Năm học mới, TPHCM thí điểm học bạ điện tử ở bậc tiểu học

04/09/2023 - 15:48

PNO - Học bạ điện tử là một trong những nội dung trong trường học số được TPHCM triển khai thí điểm ở bậc tiểu học năm học 2023-2024.

Cụ thể, ngày 4/9, ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM - cho biết, ngoài lớp học số đang được TPHCM tính toán nhân rộng ra nhiều trường tiểu học, nhiều môn học để giải bài toán thiếu giáo viên và nâng cao chất lượng giáo dục, năm học 2023-2024 TPHCM sẽ triển khai trường học số ở bậc tiểu học.

Trong đó, TPHCM sẽ thực hiện thí điểm một số nội dung chuyển đổi số trong trường tiểu học, bao gồm học bạ điện tử, thư viện số, quản lý hồ sơ chuyên môn trên môi trường số. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin; bồi dưỡng đội ngũ về kĩ năng công nghệ thông tin sẵn sàng triển khai thực hiện các nội dung cụ thể về chuyển đổi số theo kế hoạch.

TPHCM sẽ thí điểm học bạ điện tử ở bậc tiểu học trong năm học mới
TPHCM sẽ thí điểm học bạ điện tử ở bậc tiểu học trong năm học mới

“Trong năm học, giáo viên sẽ thực hiện tích hợp giáo dục kĩ năng công dân số thông qua tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục. Các trường tiểu học sẽ tăng cường tổ chức dạy tin học - giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh các lớp cấp tiểu học. Tổ chức các câu lạc bộ giáo dục kĩ năng công dân số như câu lạc bộ tin học, câu lạc bộ lập trình, câu lạc bộ robot…”, ông Nguyễn Bảo Quốc nói. 

Ông Quốc đánh giá, từ năm học 2021-2022, các trường tiểu học đã ứng dụng toàn diện phần mềm quản lý nhà trường tích hợp đồng bộ với cơ sở dữ liệu ngành để từng bước áp dụng các hồ sơ, sổ sách điện tử. Đồng thời, triển khai ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh với nhà trường. 100% các trường chủ động thực hiện chuyển đổi số trong quản trị nhà trường; quản lí hồ sơ chuyên môn trên môi trường số; kết nối cha mẹ học sinh thông qua các nền tảng số; tổ chức dạy và học ứng dụng công nghệ thông tin và học liệu số… do đó sẽ là thuận lợi khi triển khai các nội dung chuyển đổi số trong năm học 2023-2024.

Cô Nguyễn Thị Kim Hương - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phú Thọ (quận 11) - chia sẻ, hiện nay trường đã áp dụng phần mềm trong thông báo, quản lý điểm số học sinh, vì thế việc triển khai học bạ điện tử sẽ là thuận lợi, giúp nhà trường bớt nhiều công đoạn, thao tác thủ công in ra dán lại. Hơn nữa, khi các trường đã đưa vào sử dụng chữ ký số thì học bạ điện tử là cần thiết song đòi hỏi phải có tính bảo mật cao. 

Đối với việc trang bị cho học sinh các kỹ năng công dân số, cô Hương cho hay đây là một khó khăn của trường vì hiện tại trường chỉ có 40 máy tính đang được vận dụng theo hình thức đi thuê để phủ đều giảng dạy tin học cho cả 5 khối lớp đồng thời triển khai giảng dạy tin học theo chuẩn quốc tế theo hình thức câu lạc bộ cho học sinh có nhu cầu.

Ngoài lớp học số, năm học 2023-2024 TPHCM sẽ xây dựng trường học số ở bậc tiểu học
Ngoài lớp học số, năm học 2023-2024 TPHCM sẽ xây dựng trường học số ở bậc tiểu học

“TPHCM có thuận lợi là đã dạy và học trực tuyến trong suốt thời gian dịch bệnh nên giáo viên đã gần như quen tay khi sử dụng các ứng dụng CNTT trong dạy học. Trong năm học mới, nhà trường sẽ tính toán linh hoạt vận dụng thêm việc triển khai đưa tối thiểu 25% nội dung chương trình giáo dục lên hình thức trực tuyến để giúp học sinh tăng khả năng tự học, trang bị thêm cho các em kỹ năng công dân số trong sử dụng CNTT…”, cô Hương nói thêm. 

Hiệu trưởng một trường tiểu học huyện Củ Chi cho rằng, khi triển khai học bạ điện tử ở bậc tiểu học thì cần có tính liên thông với bậc THCS để tạo sự đồng bộ, thuận lợi cho học sinh khi sử dụng. Cạnh đó, đối với mô hình trường học số trong trường tiểu học thì thiết bị dạy học cực kỳ quan trọng cho học sinh, đặc biệt là máy tính.

“Đây chính là rào cản lớn với nhà trường khi thực hiện vì hiện nay, chỉ riêng máy tính giảng dạy ở trường đã khó. Đối tượng học sinh lại khó khăn nhiều nên việc nhà trường thiết kế, tổ chức thêm các hoạt động câu lạc giáo dục kĩ năng công dân số cho học sinh như câu lạc bộ tin học, lập trình, robot… cũng khó thu hút đông đảo học sinh tham gia”- vị này băn khoăn. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI