Năm học mới bắt đầu, phụ huynh bối rối vì chưa có sách giáo khoa

26/08/2021 - 06:21

PNO - Nhiều phụ huynh chưa chuẩn bị được sách giáo khoa (SGK), tập vở, bút viết, đồ dùng học tập… cho con dù năm học mới đã cận kề.

Học sinh THCS, THPT sẽ bắt đầu bước vào năm học mới từ ngày 1/9, còn bậc tiểu học tựu trường sau đó một tuần, nghĩa là chỉ còn vài ngày nữa thầy và trò bắt đầu năm học mới. Nhưng hiện nhiều phụ huynh chưa chuẩn bị được sách giáo khoa (SGK), tập vở, bút viết, đồ dùng học tập… cho con. 

Chị Lý, phụ huynh Trường quốc tế Tây Úc, cho biết, đến thời điểm này vẫn chưa mua được SGK lớp Chín cho con dù đã đặt hàng online. Trong khi đó, trường đã bắt đầu nhập học vào ngày 23/8. Hiện con chị vẫn phải học từ SGK trên mạng khá bất tiện. Giãn cách xã hội kéo dài, điều kiện di chuyển khó khăn nên đến giờ chị chưa thể dẫn con đi mua sắm đồ dùng học tập được.

Năm học mới đã cận kề nhưng nhiều phụ huynh chưa mua được sách giáo khoa và dụng cụ học tập cho con
Năm học mới đã cận kề nhưng nhiều phụ huynh chưa mua được sách giáo khoa và dụng cụ học tập cho con

Còn anh Thanh Trung, phụ huynh lớp Bốn ở Q.12, TP.HCM, cho biết đã đăng ký mua đồ dùng học tập, SGK cũng như sách tham khảo cho con ở trường nhưng đến nay vẫn chưa có vì điều kiện vận chuyển khó khăn. 

Do điều kiện giãn cách xã hội, khó khăn trong việc vận chuyển nên đến thời điểm này, phụ huynh vẫn rối bời vì không thể mua được sách, đồ dùng học tập cho con. Nhiều trang bán sách trực tuyến cũng đã từ chối nhận đơn vì không thể vận chuyển, do sách không thuộc danh mục hàng thiết yếu. 

Trong khi đó, Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam cho biết: đối với SGK từ lớp Ba đến lớp 12, đến ngày 15/8 đã phát hành được 94% sản lượng theo kế hoạch về các địa phương. Đối với SGK lớp Một, Hai, Sáu đã cung ứng tới các địa phương gần 37 triệu bản, đạt tỷ lệ 85%. Hiện tại, SGK đang là mặt hàng cấp thiết cần được vận chuyển, cung ứng kịp thời đến nhà trường, học sinh và giáo viên chuẩn bị cho khai giảng năm học mới. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, nhiều tỉnh, thành đang áp dụng Chỉ thị 16, vì vậy việc vận chuyển SGK tới tay học sinh tại các địa phương này gặp rất nhiều khó khăn.

Để khắc phục tình trạng này, NXB Giáo dục Việt Nam lên phương án thiết lập các tổng kho tạm thời tại các địa phương có tình hình dịch bệnh đang lắng dịu để tập kết hàng hóa, hoặc trong trường hợp có thể thì vận chuyển sách trực tiếp từ nhà in tới các đối tác phát hành trong khu vực, để từ đó chuyển sách về các trường học, tới tay học sinh. NXB đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông, vận chuyển SGK nhằm kịp thời cung ứng đầy đủ SGK cho học sinh trước ngày khai giảng… Ngoài ra, học sinh, giáo viên có thể sử dụng phiên bản điện tử SGK, sách bài tập, sách giáo viên tại trang web: hanhtrangso.nxbgd.vn. 

Đồng thời đẩy mạnh việc phát hành SGK trên một số kênh bán hàng trực tuyến của NXB như nhasachso.nxbgd.vn, edubook.com.vn, ebdbook.vn. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng có văn bản đề nghị các địa phương coi SGK là mặt hàng thiết yếu, được tạo điều kiện thuận lợi trong việc kinh doanh, lưu thông phân phối đến người học trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Thanh Thanh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI