Ngổn ngang trước thềm năm học mới

20/08/2021 - 06:52

PNO - Chưa khi nào năm học mới đã gần kề mà TP.HCM phải đối mặt với nhiều khó khăn như hiện nay. Trường lớp đang trưng dụng làm khu cách ly, điểm tiêm vắc-xin, việc tuyển sinh đầu cấp chưa hoàn tất, công tác tuyển giáo viên cũng chậm nhịp lại… Hoàn cảnh này buộc cả ngành giáo dục và người học cùng phải cố gắng vượt qua.

Không có phòng học mới, trường học vẫn làm khu cách ly

TP.HCM luôn là địa phương có tốc độ xây dựng trường, lớp nhanh nhất cả nước cho đến khi dịch COVID-19 bùng phát dữ dội trên địa bàn này. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP.HCM cho hay, kế hoạch dự kiến đến tháng 12/2021 sẽ đưa vào sử dụng 51 dự án với 801 phòng học mới. Nhưng dịch bệnh đã gây ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng trường, lớp trong hai năm nay.

Hầu hết công trình xây dựng, sửa chữa đều phải tạm dừng thi công, đang chậm tiến độ, không thể hoàn thành theo kế hoạch. Nhiều khả năng đến ngày 5/9, cả thành phố không có phòng học mới nào kịp đưa vào sử dụng. Dù trước đó, để giải quyết bài toán thiếu chỗ học, ngành giáo dục dự kiến đưa vào sử dụng 42 dự án, với 591 phòng học mới, với tổng mức đầu tư 1.630 tỷ đồng.

Đến ngày 15/8, Trường THCS Bình Tân (Q.Bình Tân) vẫn đang được trưng dụng làm Trạm vệ tinh 115 dã chiến khu vực Bình Tân - ẢNH: SƠN VINH
Đến ngày 15/8, Trường THCS Bình Tân (Q.Bình Tân) vẫn đang được trưng dụng làm Trạm vệ tinh 115 dã chiến khu vực Bình Tân - ẢNH: SƠN VINH

Vào giữa tháng Tám, khi báo cáo với UBND TP.HCM, Sở GD-ĐT nhìn nhận, trong năm học 2021-2022 triển khai chương trình mới, thành phố tiếp tục gặp khó khăn. Đó là cơ sở vật chất, trường lớp không đáp ứng yêu cầu 100% học sinh lớp Một, Hai, Sáu học hai buổi/ngày, sĩ số lớp học cao gây khó khăn khi đổi mới phương pháp giảng dạy. Tình hình dịch COVID-19 phức tạp gây khó khăn cho công tác chuẩn bị tuyển sinh, tuyển dụng, sửa chữa trường lớp, tập huấn giáo viên, mua sắm trang thiết bị… Các phòng GD-ĐT Q.12, Bình Tân, Gò Vấp… đều cho biết còn nhiều khó khăn trong công tác chuẩn bị cho năm học mới, từ tuyển sinh đến trường lớp. 

Trong khi đó, theo thống kê của sở, hiện có 249 trường đang được trưng dụng làm khu cách ly, 453 trường hỗ trợ hoạt động xét nghiệm và tiêm vắc-xin. Cụ thể, Q.Bình Tân có 62 trường học thì đều trở thành khu cách ly tập trung, điểm tiêm vắc-xin, một trường làm bệnh viện dã chiến. Q.Tân Bình có 29 trường được trưng dụng. TP.Thủ Đức, H.Bình Chánh, Q.6… cũng phải trưng dụng nhiều trường. Chưa kể, thành phố hiện có gần 2.000 giáo viên và gần 5.900 học sinh thuộc diện F0, F1.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay: sau khi trường học hoàn thành nhiệm vụ phòng, chống dịch phải cần hai tuần cải tạo, sửa chữa, khử khuẩn kỹ lưỡng… Nhưng phụ huynh có thể yên tâm vì thành phố đã chuẩn bị phương án dạy trực tuyến khi năm học bắt đầu, học sinh sẽ không đến trường ngay cho đến khi thành phố cho phép dạy trực tiếp trở lại. 

Giáo viên cũng chưa tuyển được 

Theo tính toán, Sở GD-ĐT TP.HCM cần tuyển 441 viên chức, gồm 392 giáo viên, 49 nhân viên phòng thí nghiệm, thủ quỹ, hỗ trợ giáo dục… để bổ sung vào nhu cầu giáo viên đối với các trường THPT và đơn vị trực thuộc chưa được phân cấp tuyển dụng.

Ở khối quận, huyện và TP.Thủ Đức, tính đến tháng 6/2021, các địa phương báo cáo có nhu cầu tuyển dụng hơn 5.500 viên chức. Kế hoạch tuyển dụng viên chức công tác ở các đơn vị sự nghiệp công lập diễn ra trong tháng Bảy, Tám, các địa phương sẽ tổ chức tuyển dụng viên chức cho các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc theo cấp quản lý. 

Thế nhưng, do thực hiện giãn cách xã hội nên các công đoạn đều phải chậm lại. Nhiều quận, huyện cũng cho biết chưa thể tuyển xong giáo viên cho năm học mới. Còn Sở GD- ĐT vài ngày trước ra thông báo tuyển dụng, ứng viên đăng ký dự tuyển trực tuyến tại địa chỉ tuyendung.hcm.edu.vn bắt đầu từ 7 giờ 30 ngày 19/8 và thực hiện những yêu cầu về hồ sơ đến 17 giờ ngày 18/9. Dự kiến ngày 29/9 đến ngày 2/10, sở tổ chức thi vòng 1, từ ngày 14 đến 16/10 tổ chức thi vòng 2, ngày 22/10 sẽ thông báo kết quả…

Như vậy, vào thời điểm đầu năm học, nhiều khả năng các trường phải phân công choàng gánh, tăng tiết hoặc phải tạm hợp đồng giáo viên để đáp ứng nhu cầu giảng dạy.

Chúng ta đang đứng trước một năm học lịch sử với vô vàn khó khăn về mọi mặt. Trong khi đó, ở năm học 2021-2022, TP.HCM tiếp tục ghi nhận số học sinh tăng ở các cấp. Theo thống kê của Sở GD-ĐT, số lượng học sinh tăng nhiều nhất là bậc tiểu học, tăng khoảng 31.000 học sinh; sau đó đến bậc mầm non tăng hơn 5.000 học sinh và bậc THPT tăng hơn 1.000 học sinh. 

Không nên quá lo lắng về việc khử khuẩn trường học

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM), cho biết: phụ huynh không cần quá lo lắng về việc trường học được tận dụng làm khu cách ly COVID-19 và điểm lấy mẫu, tiêm chủng vắc-xin sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe khi học sinh quay trở lại trường. Vi-rút trên bề mặt dễ dàng được xử lý qua lau chùi bằng các dung dịch sát khuẩn. Còn vi-rút trong môi trường không khí thì chỉ trong một ngày sẽ bay hết và bị tiêu diệt bởi ánh nắng mặt trời. 

Do đó, trước ngày học sinh trở lại trường, một hai hôm trước đó làm vệ sinh khử khuẩn vẫn kịp. Các trường sẽ tổ chức xịt khuẩn lau chùi đồ vật trong lớp, mặt bàn, sàn nhà, cửa kính. Đây không phải mùa dịch COVID-19 đầu tiên bùng phát, các trường học cũng đã có kinh nghiệm, được tập huấn tổ chức cho các học sinh trở lại trường sau khi giãn cách. 

Điều lo lắng nhất là khi học sinh quay lại trường làm sao giữ được 5K để tránh bị lây chéo nhau. Trước mắt, vẫn chưa chắc chắn thời điểm học sinh quay lại trường nên tùy tình hình thực tế, thành phố sẽ có phương án và điều chỉnh phù hợp, phụ huynh không nên quá căng thẳng.

Thanh Huyền (ghi)

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI