Học sinh về quê tránh dịch có lỡ năm học mới?

22/08/2021 - 07:23

PNO - COVID-19 đã tạo ra dòng di cư ngược từ những người lao động tha hương, họ không thể tiếp tục bám trụ ở TP.HCM nên đã phải tìm đường về quê tránh dịch. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tuyển sinh đầu cấp.

Nhiều quận, huyện chưa nhận đủ hồ sơ nhập học, bởi nhiều người dân nhập cư và công nhân các tỉnh trở về quê rải rác từ cuối tháng 5/2021 khiến việc đăng ký nhập học cho con bị gián đoạn. Đó là chưa kể nhiều khu dân cư tại TP.HCM bị phong tỏa, việc đi lại khó khăn. Dù việc xác nhận nhập học hiện nay được thực hiện trực tuyến nhưng nhiều gia đình cũng không thể thực hiện. 

Các Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết, đến ngày 19/8 phải tạm chốt danh sách để chuẩn bị năm học mới, tuy nhiên sẽ tính đến phương án bổ sung cho những trường hợp đang ở quê hoặc trong khu cách ly.

Trong số những đứa trẻ theo cha mẹ hồi hương tránh dịch, có bao nhiêu trẻ sẽ quay lại TPHCM sinh sống và học tập?
Trong số những đứa trẻ theo cha mẹ hồi hương tránh dịch, có bao nhiêu trẻ sẽ quay lại TPHCM sinh sống và học tập?

Có lẽ, trong số những đứa trẻ theo cha mẹ về quê đó sẽ có không ít em không được quay trở lại TP.HCM học tập. “Điều mà chúng tôi lo nhất hiện nay là, kể cả khi vào năm học mới vẫn còn nhiều học sinh chưa thể nhập học. Điều kiện, hoàn cảnh gia đình học sinh rất khác nhau, việc học trực tuyến cũng là một vấn đề nan giải với nhiều trẻ đã về quê hoặc con gia đình công nhân, cha mẹ đi làm phải ở nhà với ông bà…”, một trưởng phòng GD-ĐT tại TP.HCM tâm tư. 

Trước thực tế này, Bộ GD-ĐT đề nghị các tỉnh, thành tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh học tập ở nơi cư trú trong năm học mới. Địa phương cần tiếp nhận, tạo điều kiện cho học sinh có nguyện vọng vào học tập tại trường nơi học sinh cư trú trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. UBND các tỉnh, thành phố cần phối hợp với các địa phương, nhà trường nơi học sinh có nguyện vọng chuyển đi và chuyển đến để tiếp nhận và bố trí, xếp lớp cho học sinh học tập theo đúng đối tượng. 

Đồng thời, quan tâm hỗ trợ học sinh được tiếp nhận về các điều kiện học tập cần thiết như sách giáo khoa, tài liệu học tập. Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh, xác nhận kết quả rèn luyện và học tập của học sinh được tiếp nhận để học sinh quay trở lại trường cũ học tập sau thời gian phòng, chống dịch. Chuyển giao, tiếp nhận lại học sinh kèm theo kết quả rèn luyện và học tập của các em đã học tập tại trường mới nơi cư trú khi học sinh quay trở lại trường cũ.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu nếu học sinh có nguyện vọng xin chuyển trường, hoặc xin chuyển trường sau khi đã được tiếp nhận vào trường học nơi cư trú, các địa phương phải tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong việc chuyển trường theo hình thức phù hợp trên cơ sở đảm bảo quy định về hồ sơ học sinh khi chuyển trường, đồng thời đảm bảo quy định phòng dịch. 

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI