Năm 2016, mua nhà phân khúc nào?

15/01/2016 - 18:04

PNO - Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM, mua căn hộ trung, cao cấp để cho thuê là xu hướng của nhà đầu tư thứ cấp.

Theo TS. Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), mua căn hộ trung, cao cấp để cho thuê sẽ là xu hướng của những nhà đầu tư thứ cấp.

Ông Châu phân tích, nếu nhà đầu tư thứ cấp đầu tư bằng chính nguồn tiền của mình, ít nhất là 50% thì yên tâm, hay 100% thì quá yên tâm. Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư thứ cấp lại đi vay ngân hàng hay vay bên ngoài thì yếu tố rủi ro rất cao. Tình hình hiện nay chưa phải thời điểm để lướt sóng BĐS, mà nên mua nhà để phục vụ nhu cầu để ở hoặc cho thuê. Trong đó, phân khúc cho thuê đang rất triển vọng, bởi trong thời gian tới hàng loạt nhà đầu tư nước ngoài sẽ ồ ạt vào Việt Nam khi các hiệp định thương mại chính thức đi vào cuộc sống. “Do đó, việc đón đầu BĐS cho thuê để ở, làm văn phòng hay BĐS công nghiệp sẽ phát triển mạnh. Nếu đón đầu xu hướng này, nhà đầu tư có thể yên tâm với nguồn tiền của mình và kỳ vọng một mức lợi nhuận khá so với lãi suất ngân hàng”, ông Châu nói.  

Nam 2016, mua nha phan khuc nao?

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là thị trường hoàn toàn thuận lợi. Theo ông Châu, thị trường toàn cầu còn khá nhiều rủi ro rình rập và có khả năng ảnh hưởng không nhỏ tới Việt Nam. Do đó, nhà đầu tư cần phải cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng, chứ đừng theo phong trào. “Nhà đầu tư thứ cấp phải có sức chịu đựng về tài chính trên dưới 3 năm. Đầu tư mà phải chịu áp lực của lãi vay, phải bán cắt lỗ thì không nên làm, ông Châu khuyến cáo. Hoạt động đầu tư, kinh doanh thứ cấp trên thị trường BĐS là một bộ phận hữu cơ của nền kinh tế thị trường, giúp kết nối cung - cầu và làm cho thị trường sinh động. Tuy nhiên, nếu hoạt động đầu tư, kinh doanh thứ cấp vượt quá ngưỡng chịu đựng của thị trường BĐS thì hệ quả kéo theo có thể dẫn đến sự bất ổn, và đây cũng là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng bong bóng trên thị trường như đã xảy ra năm 2007, năm 2010.

Trong năm 2015, tại TP.HCM, số lượng nhà đầu tư, kinh doanh thứ cấp chiếm tỷ lệ khoảng 15% trên thị trường bất động sản, tăng gấp ba lần so với năm 2014, chủ yếu tập trung vào phân khúc BĐS cao cấp và phần lớn nhằm vào mục đích mua đi bán lại, hưởng chênh lệch giá. Theo nghiên cứu của HoREA, chưa có nguy cơ bong bóng BĐS trong năm 2016, nhưng cần tiếp tục quan sát, theo dõi kỹ các nhân tố bất ổn đang tích tụ tăng dần theo thời gian, để có giải pháp xử lý phù hợp, kịp thời, hiệu quả. Đặc biệt, có nhân tố có thể gây bất ổn thị trường BĐS trong thời gian tới lại bắt nguồn từ chính sách hiện hành. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, các dự án có vị trí tốt, chủ đầu tư uy tín thì không đáng lo.

Về phía người mua nhà, anh Trần Trung (Q.11) cho hay, uy tín thương hiệu là một trong những tiêu chí hàng đầu đối với anh trong việc quyết định mua nhà. Anh vừa mua căn hộ ở dự án RichStar (Q.Tân Phú) của Tập đoàn Novaland vì anh biết doanh nghiệp này nói sao là làm vậy. “Sau nhiều năm nỗ lực, tôi nghĩ vợ con tôi xứng đáng có một ngôi nhà tiện nghi hơn, một môi trường sống văn minh hơn và tôi tin RichStar của Novaland sẽ giúp tôi có một chốn an cư như mong muốn!”.

Chấn Hưng
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI