Mỹ: Tỷ lệ sinh tại nhà tăng kỷ lục trong đại dịch COVID-19

18/11/2022 - 06:54

PNO - Báo cáo của chính phủ Mỹ cho biết, số ca sinh tại nhà tăng mạnh trong năm 2021 (năm thứ hai xảy ra đại dịch), lên mức cao nhất trong nhiều thập kỷ.

 

Tỷ lệ sinh con tại nhà tăng cao trong mùa dịch tại Mỹ.
Tỷ lệ sinh con tại nhà tăng cao trong mùa dịch tại Mỹ

Trong số gần 4 triệu ca sinh vào năm 2021, gần 52.000 ca sinh tại nhà, dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Con số này tăng khoảng 12% so với năm 2020.

Sự gia tăng được nhìn thấy có sự chênh lệch giữa các chủng tộc và sắc tộc, việc sinh con tại nhà ít phổ biến hơn ở phụ nữ gốc Tây Ban Nha.

Elizabeth Gregory, tác giả chính của báo cáo, cho biết lý do của sự gia tăng vẫn chưa có kết luận chính xác nhưng chúng xảy ra khi tỷ lệ lây nhiễm COVID-19 tăng cao, vắc xin không có sẵn hoặc không được phổ biến rộng rãi. Các báo cáo khác cũng chỉ ra rằng nhiều người đã tránh đến bệnh viện và bác sĩ trong đại dịch.

Ngoài ra, báo cáo cũng đề cập đến những lý do khác như phụ nữ không có bảo hiểm y tế hoặc sống xa bệnh viện và không thể đến đó kịp thời trong chuyển dạ sắp sinh. Nghiên cứu trước đây cho thấy cứ 4 ca sinh tại nhà thì có 1 ca là ngoài kế hoạch.

Jade Godbolt, ở Dallas, sinh đứa con thứ 2 tại một trung tâm hộ sinh vào năm 2021, một phần để tránh rủi ro lây nhiễm COVID-19 tại bệnh viện. Sau khi suôn sẻ sinh con thứ 2, cô và chồng thậm chí đã chọn sinh con thứ 3 tại nhà, cậu bé vừa chào đời vào tháng trước. 

Các ca sinh tại nhà và các ca sinh ngoài bệnh viện khác đã tăng lên đáng kể từ khoảng năm 2004, lên tới gần 36.000 ca. Sự gia tăng này trùng hợp với sự gia tăng của các trung tâm sinh nở ngoài bệnh viện.

Đại học Sản phụ khoa Mỹ lưu ý rằng mặc dù việc sinh con tại nhà thường có ít thủ tục y tế hơn so với sinh con tại bệnh viện nhưng chúng lại nguy hiểm hơn. Do đó, các chuyên gia khuyên không nên sinh tại nhà trong một số tình huống, nhất là những phụ nữ đã sinh mổ trước đó.

Minh Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI