Mỹ tài trợ 14 triệu USD cho Dự án an ninh năng lượng đô thị Việt Nam

02/11/2019 - 07:08

PNO - Chiều 1/11, Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố tài trợ Dự án an ninh năng lượng đô thị Việt Nam trị giá 14 triệu USD với mục tiêu tăng cường an ninh năng lượng đô thị tại Việt Nam.

Chương trình tài trợ của Mỹ trong bối cảnh ngành năng lượng của Việt Nam đang đối diện với không ít khó khăn. Nhiều nhà máy thủy điện gặp khó về nguồn nước vì nằm ở hạ nguồn, nhà máy nhiệt điện thì thiếu than, trong khi các nhà máy nhiệt điện vận dùng khí thiên nhiên cũng gặp khó về nguồn khí, các dự án điện mặt trời còn dang dở…

Nhu cầu năng lượng tại Việt Nam hiện đang gia tăng 10% mỗi năm khiến cho việc sử dụng các công nghệ năng lượng sạch và hiện đại trở nên quan trọng hơn bao giờ hết để có thể duy trì đà tăng trưởng kinh tế ấn tượng và bảo vệ sức khỏe con người và môi trường của Việt Nam.

Dự án An ninh Năng lượng Đô thị Việt Nam là một dự án được thực hiện trong 4 năm (2019-2023) do USAID tài trợ với kinh phí 14 triệu đô la với mục tiêu thúc đẩy triển khai những giải pháp năng lượng phân tán, tiên tiến ở một số khu vực đô thị được chọn tại Việt Nam, trong đó có thành phố Hồ Chí Minh.

My tai tro 14 trieu USD cho Du an an ninh nang luong do thi Viet Nam
Bà Bonnie Glick, Phó Giám đốc toàn cầu USAID đã trao tặng Bộ Công Thương phần mềm giúp Bộ Công Thương mô phỏng hoạt động vận hành của các nhà máy điện

Dự án sẽ giúp giải quyết nhu cầu năng lượng đang gia tăng nhanh chóng tại Việt Nam và vấn đề ô nhiễm không khí ở các khu vực đô thị thông qua phối hợp với chính quyền các thành phố và tạo cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp. Dự án sẽ hỗ trợ triển khai các giải pháp năng lượng phân tán tiên tiến như công nghệ điện mặt trời áp mái tại các hộ gia đình, công nghệ lưu điện thế hệ tiếp theo và các phương thức vận tải sạch hơn.

Trước khi tài trợ dự án này cho Việt Nam, từ hai năm trước, USAID và Bộ Công Thương đã hợp tác để  hiện đại hóa các cơ chế, chính sách năng lượng quốc gia bao gồm đưa vào áp dụng cơ chế hợp đồng mua bán điện trực tiếp (DPPA) và tăng cường mở rộng sử dụng năng lượng tái tạo và khí thiên nhiên trong Quy hoạch Phát triển Điện 8 (PDP8).

Tại buổi công bố tài trợ dự án tại TP.HCM, bà Bonnie Glick, Phó Giám đốc toàn cầu USAID đã trao tặng Bộ Công Thương phần mềm PLEXOS và phần cứng đi kèm. Các công cụ tiên tiến này sẽ giúp Bộ Công Thương mô phỏng hoạt động vận hành của các nhà máy điện trong một khoảng thời gian nhiều năm nhằm đặt ra những mục tiêu tối ưu về sản xuất và truyền tải năng lượng.

Theo ông Bùi Quốc Hùng, Phó cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Bộ Công Thương, nhu cầu năng lượng tại Việt Nam hiện đang gia tăng 10%/năm, vì thế việc sử dụng các công nghệ năng lượng sạch, hiện đại trở nên quan trọng để có thể duy trì đà tăng trưởng kinh tế đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và sức khoẻ cho người dân Việt Nam. 

Hoàng Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI