Mua thực phẩm an toàn “lấy tiếng” rồi trộn hàng trôi nổi

04/05/2021 - 09:10

PNO - Theo bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) TPHCM - có tình trạng các bếp ăn, cơ sở chế biến thực phẩm ký kết hợp đồng mua hàng với đơn vị cung cấp nông sản, nguyên liệu thực phẩm nằm trong chuỗi thực phẩm an toàn của TP.HCM nhưng chỉ lấy số lượng rất nhỏ, sau đó mua gom sản phẩm ở ngoài trà trộn vào để thu lợi.

Chẳng hạn, có đơn vị báo cáo đã tiêu thụ lượng lớn trứng sạch của một thành viên thuộc chuỗi thực phẩm an toàn nhưng khi kiểm tra hóa đơn, số lượng mua chỉ chiếm một phần nhỏ. Rất có thể nguồn trứng trôi nổi từ bên ngoài đã được đưa vào tiêu thụ dưới danh nghĩa là trứng sạch trong chuỗi.

“Ngay cả một số nhà hàng lớn, khách sạn năm sao cũng có tình trạng nhập nhèm này. Có thể nhà quản lý, lãnh đạo các nhà hàng, khách sạn cũng muốn có nguyên liệu đạt chuẩn, được quản lý tốt nhưng bộ phận bếp lại mua đồ trôi nổi tráo vào” - bà Lan cho hay.

Cơ quan quản lý lấy mẫu thực phẩm bày bán trên thị trường TP.HCM để kiểm tra
Cơ quan quản lý lấy mẫu thực phẩm bày bán trên thị trường TP.HCM để kiểm tra

Ngoài ra, nguồn nông sản, thực phẩm tại TPHCM phần lớn đến từ các tỉnh, thành nên rất khó kiểm soát về chất lượng. Ban Quản lý ATTP TPHCM đã tính tới khả năng lập một “hàng rào tiêu chuẩn” đối với nông sản, thực phẩm từ các địa phương đưa về TPHCM tiêu thụ. Trước mắt, ban sẽ tập trung kiểm soát về chất lượng thực phẩm ở các trường học, nhà hàng, bếp ăn tập thể, tiếp đến là các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. 

Bà Phạm Khánh Phong Lan khẳng định, đề án “Chuỗi thực phẩm an toàn” sẽ tập trung vào việc quản lý chất lượng chứ không chạy theo số lượng. Nguồn nông sản, thực phẩm trong chuỗi được thẩm định theo nhiều hình thức và công khai kết quả. Những mẫu không đạt sẽ được ban truy xuất nguồn gốc và thông báo tới các cơ sở thực phẩm, đồng thời yêu cầu cơ sở giải trình, trong đó phải nêu rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục nhằm bảo đảm ATTP đối với các sản phẩm đạt chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn. Trong năm 2020, ban đã lấy 305 mẫu sản phẩm của các cơ sở kinh doanh tham gia chuỗi để giám sát các chỉ tiêu an toàn. 

 Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI