Mùa nhạc Trịnh: Nơi huỷ, nơi thấp thỏm vì dịch COVID-19

09/03/2020 - 07:54

PNO - Năm nay, mùa nhạc Trịnh tổ chức vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 thường niên sẽ có nhiều thay đổi trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm là thời điểm nhiều đêm nhạc tưởng niệm cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được tổ chức tại nhiều tỉnh thành. Năm nay, trước tình hình dịch bệnh COVID-19, nhiều đêm nhạc bị huỷ.

Theo ông Trung Trực, em rể cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, năm nay, gia đình huỷ/hoãn nhiều đêm nhạc. “Do dịch bệnh khó lường, các đêm nhạc dự định tổ chức tại Sài Gòn, Huế hay Bắc Ninh cũng đều bị huỷ. Gia đình rất tiếc khi không thể gặp gỡ khán giả trong dịp này, nhưng dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên chúng tôi không có sự lựa chọn nào khác” - ông Trực chia sẻ.

Đêm nhạc Trịnh Công Sơn
Đêm nhạc Trịnh Công Sơn được tổ chức thường niên vào cuối tháng 3, đầu tháng 4 hàng năm

Bên cạnh đó, gia đình cố nhạc sĩ cũng đang cân nhắc đêm nhạc diễn ra tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TPHCM. Ông Trực nói có khả năng cũng phải huỷ để tránh tụ tập đông người.

“Mỗi năm, vào ngày 1/4, gia đình có tổ chức buổi lễ nhỏ tại nhà, mở cửa cho những khán giả yêu mến nhạc Trịnh đến. Nhưng năm nay, gia đình đang dự tính sẽ giảm số lượng và thông báo thêm để mọi người nắm tình hình cụ thể. Còn đêm nhạc thân tình diễn ra tại khu mộ của anh Trịnh như mọi năm, các bạn đến đàn hát suốt đêm, trước mắt, tôi nghĩ vẫn sẽ duy trì” - ông Trực nói thêm.

Trước đó, theo kế hoạch, đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn tại Huế sẽ diễn ra vào ngày 1/4 trong sự kiện Festival Huế lần thứ 11, từ ngày 1 - 6/4/2020. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế thống nhất sẽ hoãn thời gian tổ chức vào tháng 8/2020. 

Trong mùa nhạc Trịnh 2020, tại Hà Nội, điểm nhấn là đêm nhạc mang tên Biển nhớ do Nhà hát Nghệ thuật Đương đại Việt Nam tổ chức, dự kiến diễn ra vào ngày 29/3. Trước khi có ca thứ 17 nhiễm COVID-19 tại Hà Nội, NSND Trần Bình chịu trách nhiệm tổng đạo diễn chương trình Biển nhớ cho biết, đêm nhạc sẽ diễn ra.

Tuy nhiên, khi Bộ Y tế công bố có thêm nhiều ca dương tính với COVID-19, NSND Trần Bình khẳng định sẽ xem xét lại tình hình và có quyết định an toàn nhất.

“Hiện tại, ca sĩ và diễn viên múa vẫn đang tự tập luyện 25 tiết mục cho đêm nhạc. Thời điểm trước khi có ca nhiễm virut SARS-CoV-2 thứ 17, vé đêm nhạc bán ra cũng được kha khá. Tôi đã dặn dò bên bán vé xin số điện thoại của người mua để nếu có thay đổi, sẽ thông báo sớm nhất cho họ. Nhưng đó là phương án dự phòng, còn trước mắt, có thể sang tuần sau, sẽ có thông báo cụ thể” - NSND Trần Bình nói.

Như mọi năm, thời điểm này các đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh đã được thông báo thời gian nhưng năm nay, có lẽ mùa nhạc Trịnh vắng bóng vì dịch COVID-19.
Thời điểm này mọi năm, các đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ họ Trịnh đã được thông báo thời gian nhưng năm nay, có lẽ mùa nhạc Trịnh vắng bóng vì dịch COVID-19.

Trong Biển nhớ, NSND Trần Bình cho biết ông kết hợp giữa phong cách trình diễn nhạc Trịnh thường thấy với đàn guitar, dàn nhạc dây qua giọng hát của Tùng Dương, Trọng Tấn, Lô Thuỷ, Minh Thu... Còn lại, nam nghệ sĩ muốn có sự tươi trẻ, thử nghiệm mới hơn khi chọn rapper Hà Lê và giọng ca “hiện tượng” Hoàng Trang tham gia đêm nhạc.

“Hà Lê hay Hoàng Trang sẽ là nhân tố giúp đêm nhạc có sự tươi trẻ. Tôi đã từng mời Hà Lê trong một đêm nhạc trước đây và phần thể hiện của anh với các ca khúc của Trịnh thuyết phục được tôi.

Với Hoàng Trang, thời gian gần đây, mọi người dành sự quan tâm cho giọng ca này sau clip Ta thấy gì trong đêm nay đang nổi đình đám trên mạng. Nhưng tôi lại phát hiện Hoàng Trang ở một số clip Trang hát nhạc Trịnh Công Sơn từ trước đó. Tôi thích cách hát tự nhiên, trong trẻo của bạn ấy” - NSND Trần Bình chia sẻ.

Mọi năm, vào thời gian này, các đêm nhạc Trịnh đều thông báo thời gian tổ chức chương trình. Tuy nhiên, năm nay, gần như ngoài đêm nhạc Biển nhớ, chưa có thêm đêm nhạc nào được giới thiệu. 

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI