Mưa lớn gây ngập lụt tại Lào Cai, có khả năng hình thành lũ quét

01/10/2020 - 13:50

PNO - Đêm về sáng 1/10, mưa lớn kéo dài tại Lào Cai đã khiến nhiều khu vực của thành phố này ngập trong nước, gây thiệt hại lớn về tài sản.

Cơn mưa lớn trong đêm 30/9 rạng sáng 1/10 đã khiến khu vực phường Cốc Lếu và phường Duyên Hải của TP. Lào Cai bị thiệt hại nặng nề.

Tại phường Cốc Lếu, mưa lớn kéo dài khiến đất đá từ trên đồi cao trượt lở xuống nhà dân, gây thiệt hại tài sản. Bên cạnh đó, nhiều hộ dân thuộc 9 tổ dân phố của phường này cũng bị ngập sâu trong nước.

Tại phường Duyên Hải, đường Nhạc Sơn ngập sâu từ 1m - 1,2m do mưa; nhiều ô tô, xe máy của các hộ dân và người tham gia giao thông bị ngập nước, giao thông tắc nghẽn nhiều giờ. Chỉ riêng khu vực tổ 4 và tổ 6 đã có hơn 20 nhà dân bị ngập sâu, nhiều tài sản bị hư hỏng.

Dưới đây là một số hình ảnh TP. Lào Cai bị ngập trong mưa do người dân ghi nhận.

Cơn mưa khiến nhiều điểm ngập sâu trên 1m.
Nhiều điểm ở TP. Lào Cai ngập sâu đến cả mét

 

Nước tràn vào nhà khiến nhiều người dân có một đêm không yên bình.
Nước tràn vào nhà khiến nhiều người dân phải chịu một đêm không yên bình

 

Mưa lớn cũng kéo theo bùn đất vào nhà dân.
Mưa lớn kéo theo bùn đất vào nhà dân

 

máy giặt, tủ đông cũng bị cuốn ra đường.
Máy giặt, tủ đông bị cuốn ra đường

 

Chiếc ô tô bị thiệt hại do mưa ngập và bùn rác.
Chiếc ô tô đầy bùn, rác sau ngập 

 

Người dân dọn dẹp bùn rác sau khi nước rút đi.
Nhiều ngôi nhà ngổn ngang sau khi nước rút đi

Theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay, mực nước trên các sông thuộc khu vực Bắc Bộ đang lên dần, nhưng chậm; riêng mực nước thượng lưu sông Thao, sông Lô đang lên nhanh.

Do ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa kết hợp với hội tụ gió, nên ngày và đêm 1/10 ở Bắc Bộ sẽ tiếp tục có mưa rào và dông rải rác. Riêng tại các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu và khu vực đồng bằng Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông (lượng mưa 30-70mm/24g).

Dự báo từ ngày 1/10 đến 2/10, trên lưu vực sông Thao, sông Lô sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ từ 2-3m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên sông Thao tại Lào Cai ở mức báo động 1, trên sông Lô tại Tuyên Quang dưới mức báo động 1. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng các tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái, Thái Nguyên.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI