Mùa dịch, vẫn bị tăng giá thuê sạp gấp đôi

22/04/2020 - 07:41

PNO - Buôn bán ế ẩm, lỗ lã là tình cảnh chung của hàng trăm tiểu thương ở Trung tâm thương mại Rạch Giá, còn được gọi là chợ 30 Tháng 4, nằm ở phường Vĩnh Quang, TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, nhất là khi cả nước thực hiện “cách ly xã hội”. Thế nhưng, kể từ ngày 1/4, tiền thuê mặt bằng ở đây lại tăng gấp đôi.

Bà Nguyễn Thị Liên - tiểu thương ở đây - bức xúc: “Không mở cửa buôn bán thì không có tiền để đóng phí mặt bằng, còn mở cửa sạp thì từ sáng đến chiều không có một bóng khách. Trong lúc dịch bệnh, đáng lẽ phải miễn giảm tiền thuê mặt bằng cho bà con đỡ khổ, đằng này mấy ổng lại tăng lên hơn 100% giá thuê”.

Đứng cạnh bà Liên, bà Nguyễn Thu Vân cầm lá đơn, nói: “Tôi đang làm đơn xin giảm mà họ không giảm, lại còn đòi tăng gấp đôi. Kinh doanh lỗ lã, tăng giá chóng mặt như vầy thì không biết kiếm tiền đâu đóng, không biết chúng tôi có trụ nổi cho đến hết mùa dịch này không đây”.

Khu chợ cá khô không một bóng khách
Khu chợ cá khô không một bóng khách

Dựa trên tờ trình của Phòng Tài chính - Kế hoạch TP. Rạch Giá về việc điều chỉnh giá dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại các chợ do Ban quản lý Trung tâm thương mại Rạch Giá quản lý, ngày 20/3, ông Nguyễn Quốc Sử - Chủ tịch UBND TP. Rạch Giá - ký phê duyệt giá thuê mới, áp dụng từ ngày 1/4. Theo đó, tổng mức thu theo giá điều chỉnh là 827 triệu đồng/tháng, bình quân mức tăng hơn 455 triệu đồng, cao hơn 120% so với mức “giá hiện tại” (tức mức cũ) 371 triệu đồng. 

Cụ thể, giá thuê mặt bằng tại khu chợ nhà lồng (610 lô), khu A, B, C, D (502 lô) và chợ Tắc Ráng (187 lô) sẽ tăng bình quân khoảng 100%, riêng khu vựa trái cây (khu chợ nhà lồng, 22 lô) và chợ Phi Thông (140 lô) phải chịu mức tăng lên đến 150-200% so với giá hiện hữu.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, việc điều chỉnh tăng giá này đã có chủ trương từ lâu nhưng vì một số lý do nên đến nay mới áp dụng được, nhưng khi áp dụng, lại trùng thời điểm thực hiện “cách ly xã hội” để phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên cả nước. Ban quản lý Trung tâm thương mại Rạch Giá đã có tờ trình xin miễn giảm tiền thuê mặt bằng, giúp tiểu thương vượt qua khó khăn nhưng lại không được UBND TP. Rạch Giá chấp thuận. 

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung - Phó trưởng ban quản lý Trung tâm thương mại Rạch Giá - cho biết, UBND TP. Rạch Giá chỉ đạo kéo giãn, không thu ngay mà chờ đến tháng Bảy mới thu tiền thuê mặt bằng quầy, sạp của tháng 4/2020.

Kim Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI