Mùa dịch, làn da dễ “nổi giận”

30/08/2021 - 07:17

PNO - Nhiều chị em có quan niệm dịch bệnh, không đi làm, thậm chí không ra khỏi nhà nên chẳng cần quan tâm đến việc chăm sóc làn da. Nhưng chỉ cần bạn lười biếng, làn da nhất định sẽ “lên tiếng”.

Mang khẩu trang không cần dùng kem chống nắng?

Theo các chuyên gia da liễu, khẩu trang không thay thế được chức năng của kem chống nắng. Khẩu trang y tế chắn được giọt bắn, nhưng không chắn được tia UV tác động đến làn da. Với khẩu trang vải nếu càng dày, màu sắc càng tối thì có thể giúp cản phần nào tia UV. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần thoa kem chống nắng 20 - 30 phút trước khi ra ngoài.

Làm việc online ảnh hưởng đến làn da?

Ở yên trong nhà, hầu như ai cũng “cậy nhờ” thiết bị điện tử để làm việc, giao lưu, cập nhật thông tin… Nhưng bạn có biết, tia bức xạ từ thiết bị điện tử có tác động tiêu cực không kém tia UV. Đặc biệt, việc dùng thiết bị điện tử trong bóng tối sẽ khiến làn da dễ bị xỉn màu, xuất hiện tình trạng nám, tàn nhang... Hàng giờ ngồi trước máy tính của bạn có thể dẫn đến những dấu hiệu lão hóa sớm. Điều này đã được xác nhận bởi các bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. 

 

Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử xuyên qua da, các phản ứng ô-xy hóa được hình thành dẫn đến tình trạng da nám, sạm màu, mau lão hóa
Ánh sáng xanh từ thiết bị điện tử xuyên qua da, các phản ứng ô-xy hóa được hình thành dẫn đến tình trạng da nám, sạm màu, mau lão hóa

Những người có vấn đề về da như nhạy cảm với ánh nắng mặt trời và bệnh rosacea (chứng đỏ mặt) cũng có nguy cơ. Màn hình có xu hướng tạo ra một trường tĩnh điện. Trường này thu hút bụi trôi nổi từ môi trường đọng lại trên làn da, dẫn đến da bị kích thích, khô và dị ứng.

Olle Johansson, phó giáo sư người Thụy Điển tại Phòng Da liễu thực nghiệm, Viện Karolinska, mô tả sự phơi nhiễm quá mức ở những người nhạy cảm như “screen dermatitis” (viêm da do tiếp xúc với màn hình). Đây là tình trạng mà các tế bào da bị ảnh hưởng do tiếp xúc liên tục với điện từ và ánh sáng.

Có trang điểm đâu mà tẩy trang?

Cho dù bạn có trang điểm hay không thì vẫn cần phải tẩy trang mỗi tối. Bởi những cặn mỹ phẩm của kem dưỡng, kem chống nắng bám sâu dưới lỗ chân lông cũng rất khó loại bỏ nếu chỉ dùng sữa rửa mặt.

Không rửa mặt bằng sữa rửa mặt vào buổi sáng?

Nhiều chị em nghĩ ban đêm không tiếp xúc với bụi bẩn nên không cần dùng sữa rửa mặt vào buổi sáng. Nhưng, kể cả khi bạn không sử dụng kem dưỡng trước khi ngủ thì quá trình trao đổi chất và thải độc da vào ban đêm sẽ khiến da tiết ra rất nhiều dầu nhờn và chất bẩn. Bạn cần dùng sữa rửa mặt để loại bỏ chúng.

Dưỡng da tay sau khi xịt khử khuẩn

Sử dụng nước rửa tay nhiều, cũng như rửa tay thường xuyên sẽ khiến da tay dễ bị khô, thậm chí nổi sần. Dưỡng ẩm da tay, mát-xa tay hằng ngày sẽ giúp bạn thoải mái hơn. 

Lười vận động đâu chỉ gây béo phì

Ít vận động khiến các độc tố trong cơ thể không được giải phóng, và tích tụ ở gan, dưới da... Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sự tươi trẻ và sức khỏe của làn da. Da sẽ dễ xuất hiện nhiều vấn đề như khô, sạm, dễ nổi mụn...

Hãy chăm chút bữa ăn  

Chế độ ăn nghèo nàn, thức ăn nhiều dầu mỡ, nhiều đường, cay, nóng… sẽ khiến làn da thiếu các dưỡng chất và vitamin; da thiếu đề kháng và rất dễ bị tác động bởi các yếu tố bên ngoài. 

Dù mùa này những tin tức tiêu cực có thể khiến bạn mệt mỏi và trở nên lười biếng, không muốn chăm chút bữa ăn, nhất là khi sống một mình. Nhưng hãy cố gắng uống nhiều nước, ăn nhiều rau củ để cân bằng cơ thể. Trước đây, sô-cô-la, thức ăn nhiều dầu mỡ hay bánh pizza đã bị cho là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. 

Chế độ ăn ít chất xơ có liên quan đến nguy cơ mắc các bệnh tiêu hóa như táo bón và bệnh viêm ruột thừa, cũng như giảm vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Vì vậy, tăng cường thức ăn chứa nhiều chất chống oxy hóa như trái cây, rau củ... giúp các tế bào da của bạn có thể nhanh chóng được tái tạo. Nên ăn nhiều trái cây tươi như bưởi, cóc, cam, chanh, ổi… và rau củ quả như rau xanh đậm, cà rốt, bông cải xanh… 

Mai Thy (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI