Uống nước có thật sự dưỡng ẩm cho làn da?

06/07/2021 - 10:21

PNO - Nhiều người cho rằng uống nước là chìa khóa để giúp làn da trẻ trung, khỏe mạnh nhưng đây có phải là sự thật?

Uống nước có thực sự làm ẩm da không?

Bác sĩ da liễu Margarita Lolis tại Mỹ cho rằng: ''Mặc dù việc uống nước rất quan trọng với sức khỏe tổng thể và các bác sĩ đều khuyên bạn uống nhiều nước, hạn chế dùng cafein, đường nhưng thực tế chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh rằng sự tiêu thụ nước trong cơ thể ảnh hưởng tới quá trình hydrat hóa da. Sự thật khi bạn uống nước, lượng nước đó sẽ không tự động đi vào da mà nó hydrat hóa các tế bào một khi được hấp thụ vào máu và được lọc bởi thận. Vì vậy ở cấp độ tế bào, uống nước giúp làm sạch cơ thể và hydrat hóa cơ thể một cách tổng thể''.

Joshua Zeichner - giám đốc nghiên cứu mỹ phẩm và lâm sàng tại Khoa Da liễu bệnh viện Mount Sinai (Mỹ) nói thêm: "Không có nghiên cứu nào chứng minh uống nước sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trên da. Cũng không có nghiên cứu nào cho thấy uống ít hơn 8 ly nước mỗi ngày thực sự có hại. Mặt khác bạn nên cẩn thận nếu uống quá nhiều nước, da có thể bị đổ nhiều mồ hôi, phù nề và tổn hại nghiêm trọng hơn như mất ngủ, ngộ độc".

Làm thế nào để giữ nước cho làn da?

Bác sĩ Margarita Lolis khuyên nên kết hợp các thói quen sau để giữ ẩm cho làn da:

- Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng.

- Tránh xa các sản phẩm chăm sóc da chứa cồn.

- Tránh tiếp xúc với không khí khô, nên sử dụng máy tạo độ ẩm.

- Tránh tắm lâu, tắm với nước quá nóng.

- Dưỡng ẩm sau khi tắm xong.

Về mặt hydrat hóa, bác sĩ Lolis cho biết kem dưỡng ẩm thực sự có hiệu quả hơn nhiều so với việc uống nước. Chất dưỡng ẩm có chứa 3 loại thành phần kết hợp với nhau dưới đây sẽ cho kết quả dưỡng ẩm tối ưu hơn:

- Glyceryl Stearate & PEG-100 Stearate: hỗn hợp sánh vàng như bơ tạo một lớp màng bảo vệ da, hạn chế sự mất nước.

- Chất làm ẩm như Glycerin hay Acid Ronek hoạt động như một miếng bọt biển để hút ẩm từ bên ngoài vào da.

- Các chất làm mềm như dầu tự nhiên sẽ làm mịn các vùng da thô ráp như bơ hạt mỡ, Helianthus Annus (Sunflower) Seed Oil - dầu hoa hướng dương,...

Bác sĩ Lolis chia sẻ thêm: ''Một chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh rất quan trọng cho việc duy trì sức khỏe tổng thể cũng như sự khỏe mạnh của làn da. Tuy nhiên những người nổi tiếng được tiếp cận với các bác sĩ da liễu và thẩm mỹ hàng đầu, chuyên gia dinh dưỡng, huấn luyện viên thể hình, sản phẩm dưỡng da cao cấp nên làn da họ đẹp là điều dễ dàng. 

Bởi vậy khi nói đến việc sở hữu làn da mềm mại và sáng mịn, ngoài uống nước thì những yếu tố như chế độ dinh dưỡng tốt, tập thể dục, hạn chế rượu bia và thuốc lá, ngủ đủ giấc cộng với chế độ chăm sóc da phù hợp là không thể thiếu".

Bác sĩ y khoa Caroline Cederquist (cựu ủy viên Hiệp hội Bác sĩ nhi khoa Hoa Ky) nói rằng: “Uống nước giúp da mềm mịn nhưng đó cũng là sự kết hợp của một chế độ ăn uống cân bằng chất béo, cung cấp đủ protein cùng với việc giữ nước. Bạn nên tránh ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn vì chúng chứa rất nhiều chất béo bão hòa. Ngoài ra bạn cũng nên tập thói quen mang nước theo mỗi khi ra ngoài để bổ sung nước bất kỳ khi nào cơ thể có nhu cầu".

Thu Vân (theo Byrdie)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI