Một thiếu niên Pháp bị gãy xương hàm hiếm gặp

16/09/2022 - 18:22

PNO - Cậu thiếu niên người Pháp bị ngã khi du lịch làm gãy cả hai bên lồi cầu xương hàm dưới, di lệch vào trong và trật khớp thái dương hàm hai bên.

Bệnh nhân H.D.R. (16 tuổi) được đưa đến Bệnh viện FV (quận 7, TPHCM) trong tình trạng chấn thương nặng nhiều vùng ở hàm và răng khiến cậu không thể nói, không thể nuốt và miệng không thể ngậm kín.

Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng và ê-kíp đang thực hiện ca phẫu thuật phức tạp kéo dài 6 giờ đồng hồ. Ảnh do bác sĩ cung cấp
Bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng và ê-kíp đang thực hiện ca phẫu thuật phức tạp kéo dài 6 giờ đồng hồ (Ảnh do bác sĩ cung cấp)

Ngày 16/9, trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TPHCM, bác sĩ Nguyễn Thanh Tùng - Trưởng Khoa Nha và Phẫu thuật hàm mặt FV - cho biết, qua xét nghiệm hình ảnh, chẩn đoán bệnh nhân gãy cả hai lồi cầu ở xương hàm dưới, gãy xương hàm vùng cằm bên phải, gãy răng cửa hàm trên, khớp cắn bị sai lệch, lùi hàm, cứng khít hàm, gây hạn chế vận động hàm.

Theo bác sĩ Tùng, đa số tai nạn ngã đập mặt xuống đất thường gãy xương vùng cằm hoặc kèm theo gãy một bên lồi cầu. Nhưng trường hợp bệnh nhân vừa bị gãy xương vùng cằm, vừa bị gãy cả hai bên lồi cầu của xương hàm dưới, mức độ di lệch vào trong, trật khớp nghiêm trọng như bệnh nhân H.D.R. là khá hiếm gặp.

Các chấn thương trên buộc phải phẫu thuật kịp thời nếu không sẽ dễ dẫn đến các biến chứng gây khít hàm, cứng khớp và để lại những di chứng liên quan đến chức năng vận động hàm cũng như thẩm mỹ cho bệnh nhân.

Đáng lo khi các bác sĩ tiên lượng ca mổ phức tạp vì vùng bị chấn thương có rất nhiều dây thần kinh, mạch máu. Nếu phẫu thuật không khéo dễ dẫn đến biến chứng sau mổ, gây liệt mặt, méo miệng và xương gãy không được nắn chỉnh vào đúng vị trí vốn có của nó trước khi bị gãy. Nếu không may xương gãy di lệch gây tổn thương mạch máu lớn sẽ gây chảy máu rất khó cầm.

Hình chụp CT sau phẫu thuật của bệnh nhân H.D.R. Ảnh do bác sĩ cung cấp
Hình chụp CT sau phẫu thuật của bệnh nhân H.D.R. (Ảnh do bác sĩ cung cấp)

Kết quả, ca mổ đã thành công. Bệnh nhân không mất nhiều máu, vùng phẫu thuật sau mổ không cần đặt ống dẫn lưu. Bệnh nhân hồi tỉnh, đáp ứng tốt và không gặp biến chứng gì, kể cả các dấu hiệu liệt mặt tạm thời sau mổ. Hiện H.D.R. đã tỉnh táo, vết mổ tốt.

Thông thường thời gian bình phục của một ca chấn thương xương từ 4-6 tháng. Tuy nhiên, do chấn thương của bệnh nhân khá phức tạp nên cần cố định hàm thêm để ổn định khớp cắn. Một may mắn trong ca này là bệnh nhân mới 16 tuổi, xương còn phát triển nên khả năng hồi phục nhanh hơn. Sau một tuần, cậu được tháo bớt khung cố định hàm, tập vận động hàm và diễn tiến lành thương tốt.

Quốc Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI