Cứu sống thai phụ bị tai nạn vỡ gan, gãy xương sườn

30/06/2022 - 10:28

PNO - Thai phụ đang mang thai 24 tuần tuổi bị tai nạn gây chấn thương vỡ gan, gãy xương sườn. Rất may mắn mẹ và thai nhi đều được cứu sống an toàn.

Ngày 30/6, Tiến sĩ – bác sĩ Bùi Chí Thương – Tham vấn Khối Sản Bệnh viện Nhân dân Gia Định – Bộ môn Sản Đại học Y dược TPHCM - cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cứu thành công một thai phụ bị chấn thương nghiêm trọng do tai nạn giao thông. 

Bệnh nhân là chị N.V.L.Q., 28 tuổi, ngụ tại TPHCM, đang mang thai tháng thứ 6 thì bị tai nạn giao thông, ngã đập vùng lưng và hông bên phải vào thành xe máy. Ngay lúc đó, chị Q. được đưa vào một bệnh viện chuyên khoa sản để cấp cứu. 

Tại đây các bác sĩ dự đoán ca này có nguy cơ chấn thương các cơ quan trong ổ bụng nên đã chuyển bệnh nhân qua Bệnh viện Nhân dân Gia Định để được phối hợp liên chuyên khoa, chẩn đoán và can thiệp kịp thời.

Chị Q. và thai nhi đã hồi phục nhờ phương pháp điều trị bảo tồn tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. (Ảnh B.H.)
Chị Q. và thai nhi đã hồi phục nhờ phương pháp điều trị bảo tồn tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định (Ảnh B.H.)

Khi khám lâm sàng và siêu âm thì các bác sĩ không ghi nhận có máu trong ổ bụng nhưng bệnh nhân than đau ngày một nhiều, kết quả xét nghiệm cho thấy men gan cũng đang tăng cao. Chẩn đoán có thể va chạm đã khiến gan của chị Q. bị nứt nếu không xác định chính xác để có phương án can thiệp kịp thời sẽ vô cùng nguy hiểm.

Cuối cùng, sau khi khoa Sản và khoa Ngoại tiêu hoá, Chẩn đoán hình ảnh hội chẩn thì quyết định cho người bệnh chụp CT Scan (bởi tuổi thai đã lớn, máy CT 128 lát cắt nên sẽ chụp rất nhanh, không gây hại cho thai nhi). Kết quả chụp CT xác định gan bị vỡ độ IV và có máu trong ổ bụng bệnh nhân. Ngoài ra bệnh nhân còn bị gãy cả xương sườn số VIII.

Theo Tiến sĩ – bác sĩ Mai Phan Tường Anh – Phó trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa – Bệnh viện Nhân dân Gia Định, trong các ca vỡ nội tạng do chấn thương bụng kín thì vỡ gan là nguy hiểm và khó xử lý nhất vì gan chứa rất nhiều máu. Tuỳ theo mức độ vỡ gan và tình trạng của bệnh nhân, bác sỹ sẽ quyết định điều trị bảo tồn (không can thiệp ngoại khoa) hay phẫu thuật cầm máu. 

Nếu trường hợp này mổ cầm máu thì các bác sĩ cũng tính tới khả năng nguy hiểm tới tính mạng của thai phụ và thai nhi. Chính vì vậy, khoa ngoại tiêu hoá và khoa sản đã quyết định chọn phương án điều trị bảo tổn cho chị Q.

Khi điều trị bảo tồn vỡ gan do chấn thương, người bệnh cần được nằm ở cơ sở y tế với đầy đủ các phương tiện chẩn đoán như có chụp cắt lớp để đánh giá mức độ vỡ gan, theo dõi tại khu hồi sức tích cực (ICU) và có phòng mổ sẵn sàng cho trường hợp khẩn cấp.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng cần được theo dõi sát bởi đội ngũ nhân viên y tế từ chuyên khoa Ngoại tiêu hoá và Sản khoa.Với sự phát triển của kỹ thuật chụp cắt lớp, vỡ gan chấn thương được phân độ chính xác từ đó số người bệnh được điều trị bảo tồn ngày càng tăng, do đó các đối tượng đặc biệt như người già và thai phụ sẽ hưởng lợi từ phương pháp này.

Sau một tuần điều trị bảo tồn, sức khoẻ chị Q. và thai nhi đã ổn định. Các chỉ số về gan mật đều tiến triển tốt, dự định sẽ được xuất viện trong ngày 1/7. 

Qua đó, bác sĩ Bùi Chí Thương khuyến cáo các thai phụ cần thận trọng khi tham gia giao thông. Người mang thai rất khó xoay trở nên nguy cơ té ngã cao hơn bình thường. Khi xảy ra té ngã, va đập mọi người nên đưa thai phụ đến bệnh viện đa khoa thì sẽ được đánh giá toàn diện hơn.

Tâm lý chung khi phụ nữ mang thai bị tai nạn thì chỉ nghĩ tới mỗi thai nhi, thế nhưng nạn nhân rất có thể bị đa chấn thương mà bệnh viện chuyên khoa sản không có đủ trang thiết bị để can thiệp kịp thời. Việc hội chẩn qua lại, chuyển viện sẽ làm chậm trễ cơ hội can thiệp cứu sống bệnh nhân.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI