Một phụ nữ bị vỡ túi độn ngực nhưng không hề hay biết

05/12/2019 - 10:24

PNO - Túi độn silicone trong vú trái bị vỡ nhưng người phụ nữ này không hề hay biết. Sự cố chỉ được phát hiện qua siêu âm vú khi chị đi tái khám định kỳ.

Trường hợp vỡ túi độn ngực bằng silicone được báo cáo tại Hội thảo hàng năm về phòng, chống ung thư TP.HCM trong 2 ngày 5-6/12/2019.

Các bác sĩ khoa Điều trị tổng hợp, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết bệnh nhân là chị T.T.T.N., 28 tuổi (ở quận 9, TP.HCM).

Năm 2016, chị N. bị ung thư vú trái, buộc phải cắt bỏ vú trái và tái tạo bằng túi độn silicone. Bác sĩ hẹn chị N. tái khám định kỳ mỗi 3 tháng.

Mot phu nu bi vo tui don nguc nhung khong he hay biet
 

Sau 3 năm nằm yên ổn, vào tháng 6/2019, trong một lần tái khám định kỳ, bác sĩ phát hiện túi độn silicone bị vỡ trong khi chị N. không hề hay biết. Chị N. được phẫu thuật lấy túi độn cũ ra để thay túi mới vào.

Theo một số nghiên cứu, với các túi silicone hiện đại, tỷ lệ được bảo tồn không vỡ lên đến 98% sau 5 năm; 83%-85% tồn tại đến 10 năm. Độ bền nói chung của túi silicon ít nhất từ 6-8 năm.

Mot phu nu bi vo tui don nguc nhung khong he hay biet
 

Các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết phần lớn các trường hợp vỡ túi silicone là khó phát hiện và cũng không ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe bệnh nhân. Nguyên nhân làm vỡ túi silicon chủ yếu do tác động của dụng cụ phẫu thuật.

Một số triệu chứng để các bác sĩ phát hiện tình trạng vỡ túi độn silicone như: Thay đổi hình dạng vú, kích thước hoặc độ săn chắc; Co thắt vỏ bao túi độn; Sờ thấy khối u hoặc đau vú. Từ những triệu chứng này, bác sĩ sẽ cho chụp MRI, siêu âm, nhũ ảnh, CT. Trong đó, chụp MRI có thể đánh giá được đến 90% tình trạng của túi độn ngực.

Túi độn silicone được sử dụng từ năm 1960.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI