Một cuối tuần với Cần Thơ

22/08/2022 - 06:12

PNO - Ngoài những địa điểm tham quan quen thuộc, Cần Thơ còn có nhiều điểm mới lạ như bãi biển nhân tạo, con đường bích họa... thu hút du khách.

 

Với tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ vừa hoàn thành, quãng đường di chuyển từ TPHCM đến Cần Thơ chỉ còn mất khoảng hơn ba giờ chạy xe. Trong hai ngày nghỉ cuối tuần, chúng ta dễ dàng khám phá mảnh đất Tây Đô - thủ phủ của miệt chín nhánh sông.

Đến Cần Thơ, ngoài những địa điểm tham quan quen thuộc như chợ nổi Cái Răng, bến Ninh Kiều, cầu tình yêu, lò hủ tíu thủ công Chín Của, làng nghề Cồn Sơn… còn nhiều điểm tham quan mới lạ thu hút du khách.

Cần Thơ cũng có biển

Bãi biển Cần Thơ
Bãi biển Cần Thơ

Ở một vùng đất được gọi là thủ phủ của miền Tây Nam bộ, các con sông uốn quanh, phù sa bồi đắp mang nước ngọt dẫn vào khắp ruộng vườn, đồng bưng. Biển với người xứ này là một điều lạ lẫm. Bãi biển nhân tạo Cần Thơ (hay biển Cần Thơ) dài khoảng 400m, tọa lạc ở ngã ba sông Hậu và sông Cần Thơ. Nơi đây được đổ cát để tạo nên bãi tắm không bùn - bãi tắm nước ngọt nhân tạo quy mô lớn nhất tại vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Khi tới bãi biển Cần Thơ, bạn còn được ngắm vẻ đẹp thơ mộng của cầu Cần Thơ. Người miền Tây vô cùng tự hào khi nhắc tới công trình này. Đứng ở bờ biển, bạn sẽ cảm thấy vô cùng thoải mái, dễ chịu bởi tránh xa được sự ồn ào, khói bụi của thành phố. 

Bãi biển Cần Thơ có nhiều trò chơi thú vị: chèo thuyền kayak, moto nước, phao chuối… dành cho khách du lịch theo nhóm gia đình, tập thể hoặc các bạn trẻ muốn đổi gió giữa miền Tây sông nước. Các cặp đôi lại chuộng dịch vụ thuê tàu cao tốc chạy dọc bãi biển cũng để ngắm cảnh, chụp hình. Nhiều bộ ảnh cưới lung linh xinh đẹp đã ra đời ngay bãi biển này.

Hoàng hôn buông xuống bãi biển Cần Thơ đầy thi vị với màu vàng dát lên sóng nước. Những hàng quán bắt đầu lên đèn tạo nên một không gian lấp lánh. Hải sản được bán rất rẻ với nhiều cách chế biến mộc mạc. Chúng tôi vừa nằm duỗi mình nghe tiếng sóng dìu dặt vừa lắng tai nghe những giai điệu dân ca, boléro vang vọng như hòa cùng tiếng xào xạc của những tán dừa đung đưa theo gió. 

Khám Lớn Cần Thơ 

Khám Lớn được thực dân Pháp xây dựng vào khoảng năm 1878-1886
Khám Lớn được thực dân Pháp xây dựng vào khoảng năm 1878-1886

Thời gian qua, Khám Lớn Cần Thơ (8 Ngô Gia Tự, phường Tân An, quận Ninh Kiều) là một trong những nơi được nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến. Đây được xem là nhà tù lớn nhất miền Tây, nơi ghi dấu những năm tháng kháng chiến chống Pháp hào hùng của dân tộc. 

Khám Lớn được thực dân Pháp xây dựng vào khoảng năm 1878-1886 và sử dụng như một công cụ cai trị của chính quyền thực dân. Trong năm 1867, khi thực dân Pháp thành lập hạt Cần Thơ, chúng bắt đầu xây dựng nhiều công trình quân sự và kinh tế. Bên cạnh đó, để giúp cho việc cai trị, chính quyền thực dân không quên xây dựng nhà tù với quy mô lớn, vô cùng kiên cố. Khám Lớn nằm liền kề Dinh Tham Biện và ngang với cơ quan Tòa Bố tỉnh Cần Thơ. 

Khám Lớn Cần Thơ được xây dựng biệt lập, ngăn cách với khu dân cư và công sở bằng các lộ giới lớn. Nhà tù có tường cao bao bọc, có chốt gác để kiểm soát tù nhân. Đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Khám Lớn tiếp tục được gia cố, mở rộng thêm với 21 phòng giam. Bốn phía có dãy tường cao khoảng 3-5 mét, phía trên có gắn hàng kẽm gai. Bốn phía Khám Lớn đều có các đài quan sát, có tầm quan sát rộng, ban đêm còn có đèn pha chiếu sáng để dễ kiểm soát tù nhân. Nằm trong chính sách mị dân của địch, ngay giữa nhà tù có chùa và khoảng sân lớn để tù nhân đi lễ, sám hối…

Ngày nay, Khám Lớn Cần Thơ mở cửa cho du khách khắp nơi tham quan. Đến đây, du khách sẽ được nghe kể những câu chuyện bi thương mà hào hùng từ cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Dấu tích xưa cũ vàng ố theo thời gian nhắc nhớ chúng ta về một thời Tây Đô hào khí ngút trời. 

Con đường bích họa

Con đường bích họa Cần Thơ thu hút không chỉ du khách mà cả người dân địa phương
Con đường bích họa Cần Thơ thu hút không chỉ du khách mà cả người dân địa phương

Gần đây, con đường bích họa ở Cần Thơ là địa điểm tham quan không thể thiếu của người Cần Thơ lẫn du khách đến với vùng đất này. Dự án con đường bích họa Cần Thơ được các nghệ sĩ đường phố phối hợp thực hiện trên hai bức tường dọc đường Trần Quốc Toản dẫn đến bến Ninh Kiều. Tổng diện tích của hai bức tường khoảng 800m2.

Với chủ đề Cần Thơ xưa và nay, các họa sĩ đã chia ra hai bên đường: một bên là khung cảnh thời xưa và một bên là khung cảnh thời nay.

Cần Thơ xưa mô tả khung cảnh sinh hoạt quen thuộc của người dân Tây Đô thời trước. Những hình ảnh chỉ còn trong ký ức thời cha mẹ, ông bà được tái hiện rất sinh động, ấn tượng. Chắc chắn những người đã sống và đi qua những ngày xưa cũ sẽ cảm thấy xúc động khi ngắm nhìn những bức bích họa này.

Chợ nổi Cái Răng, xe Lambro 550, phố đồng hồ, Chợ Cần Thơ, những kiến trúc nhà thời Pháp, tiệm may, quán cơm, hàng tạp hóa trên từng con phố nhỏ - những ký ức gắn liền với họ từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành - đều được tái hiện sinh động, bình dị và sâu lắng. 

Phần đường còn lại của con đường bích họa Cần Thơ mô tả cuộc sống ngày nay: một Cần Thơ với các trung tâm thương mại, vườn hoa, những cây cầu mới hiện đại, đẹp mắt. Bức tranh hiện lên rực rỡ qua lăng kính nghệ thuật của các họa sĩ khiến các công trình này trở nên gần gũi, thú vị hơn rất nhiều. Cùng với đó là hình ảnh Cần Thơ đẹp qua từng giai đoạn như giúp người dân nơi đây luôn nhớ về một miền đất đã đi qua biết bao thăng trầm, từ đó càng thấy thêm yêu, thêm gắn bó.

Nhờ sự sáng tạo tuyệt vời của các họa sĩ, con đường như được thổi vào luồng sinh khí mới, trở nên rực rỡ, tươi vui. Con đường bích họa Cần Thơ vừa tạo điểm nhấn cho thành phố, thu hút khách du lịch vừa là yếu tố giúp bà con nơi đây phát triển kinh tế. 

Sáng đó, khi đi qua đây, chúng tôi bắt gặp hình ảnh nhiều bạn trẻ dừng chân tạo dáng chụp ảnh khắp con phố khiến bầu không gian trở nên nhộn nhịp hẳn. Chỉ cần đứng vào bất cứ mảng tường nào và bấm máy, bạn sẽ có một kiểu ảnh đẹp đến bất ngờ.

Các dịch vụ ăn uống đi kèm tại khu vực này cũng phát triển sôi động. Nhiều quán xá với các món ăn thức uống từ dân dã bình dị đến mới lạ phù hợp nhiều thị hiếu giúp du khách có thể vừa chụp hình vừa ngồi nhâm nhi ngắm cảnh phố phường. 

- Từ miền Bắc, miền Trung có thể đi máy bay bay thẳng đến Cần Thơ. Từ TPHCM có thể đi bằng xe giường nằm cao cấp của Phương Trang, Hưng Thịnh, Hà My… hoặc xe Limousine của các hãng Lộc Phát, Trí Nhân, Văn Lang… Giá dao động từ 150.000 đến 260.000 đồng tùy hãng, tùy loại xe. 

- Cần Thơ có những khách sạn rất sang trọng và dịch vụ tốt như Mekong Rustic, Ninh Kiều, Vạn Phát, Mường Thanh, Vinpearl… hoặc các homestay Green Garden, Winter Spring, Hung, Villa My Long… Giá phòng khách sạn và homestay tùy theo mùa, dao động từ 500.000-2.500.000 đồng/đêm. 

- Xe điện đi nội ô Cần Thơ có giá bao chuyến từ 300.000-400.000 đồng/lượt. Xe hoạt động từ 6-23 giờ mỗi ngày. 

- Có thể thuê xe máy để tự do khám phá Cần Thơ với mức giá từ 100.000-160.000 đồng/ngày.

Đồng Bằng

(Ảnh từ internet )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI