Montenegro: 60 người bị thương trong cuộc diễu hành của người đồng tính

21/10/2013 - 15:16

PNO - PNO – Ngày 20/10, cảnh sát Montenegro đã bắn đạn hơi cay để đẩy lùi những kẻ cực đoan ném gạch đá và bom xăng vào cảnh sát bảo vệ cuộc diễu hành biểu dương lực lượng của những người đồng tính, khiến gần 60 người bị...

edf40wrjww2tblPage:Content

Montenegro: 60 nguoi bi thuong trong cuoc dieu hanh cua nguoi dong tinh

Người biểu tình ném đá vào cảnh sát chống bạo động ở Podgorica (Montenegro) ngày 20/10 - Ảnh: AP

Bạo lực xảy ra khi những kẻ tấn công cố gắng vượt qua hàng rào hàng trăm cảnh sát để tiến đến gần những người tham gia cuộc diễu hành ở Podgorica, thủ đô Montenegro - một đất nước Balkan trung thành với quan niệm bảo thủ về đồng tính. Sau cuộc diễu hành, những người biểu tình đòi quyền đồng tính đã được xe hơi của cảnh sát chở đến nơi an toàn.

Cảnh sát cho biết khoảng 20 người bị thương trong vụ đụng độ là nhân viên cảnh sát, 40 người còn lại thuộc “nhóm côn đồ” quá khích. Cảnh sát cho biết, khoảng 60 tên trong số 1.500 phần tử cực đoan tham gia bạo loạn đã bị bắt giữ.

Người tổ chức cuộc diễu hành, ông Danijel Kalezic, cho biết sự bảo vệ của cảnh sát đã tạo điều kiện cho khoảng 150 nhà hoạt động đồng tính diễu hành một cách hòa bình qua thành phố. "Kể từ hôm nay, những người đồng tính không còn ‘vô hình’ ở Montenegro”, ông Kalezic nói và khẳng định: "Từ ngày hôm nay, những đường phố này cũng là của chúng ta nữa".

Cuộc biểu dương lực lượng của những người đồng tính hôm Chủ nhật như là một thử nghiệm của Montenegro đối với cam kết về nguyền con người khi nước này đang có nguyện vọng gia nhập Liên minh châu Âu (EU). Những người phản đối quyền đồng tính hồi tháng Bảy đã tấn công một cuộc diễu hành tương tự ở thị trấn ven biển Budva.

THANH HIỀN (Theo AP, AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI