“Món quà” năm mới không mong đợi

01/01/2014 - 10:34

PNO - PN - Nước Nga đang thật sự rúng động với hai vụ đánh bom liều chết đều xảy ra ở thành phố Volgograd trong vòng 24 giờ, vào thời điểm ba ngày trước khi bước qua năm mới 2014.

Chính phủ Nga đã siết chặt biện pháp an ninh tại các nhà ga cũng như những nơi đông người trên toàn quốc và công bố mức báo động khủng bố màu vàng (cao thứ hai trong thang báo động ba mức), sau khi vụ đánh bom tự sát thứ nhì tại Volgograd hôm 30/12/2013 lấy đi sinh mạng của ít nhất 14 người. Quả bom được đặt trên một chiếc xe buýt đang trên đường đến một khu chợ trung tâm thành phố.

Vụ nổ xảy ra chưa đầy một ngày sau vụ đánh bom tại một nhà ga xe lửa làm chết 17 người và khiến hàng chục người khác bị thương. Tuy nhiên, con số thương vong chỉ là một vấn đề. Điều quan trọng hơn là hai vụ đánh bom liên tiếp khiến người ta lo ngại về khả năng đảm bảo an toàn cho người dân và nhất là cho kỳ Olympic Mùa đông sẽ diễn ra tại thành phố Sochi, vùng Biển Đen vào tháng 2/2014.

Đến nay, chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về hai vụ nổ này, nhưng các quan chức an ninh Nga tập trung sự nghi ngờ vào Doku Umarov thủ lĩnh một nhóm phiến quân người Chechen, tự xưng là lãnh chúa vùng Caucasus.

“Mon qua” nam moi khong mong doi

Cấp cứu nạn nhân vụ đánh bom ở Volgograd

Volgograd từng bị đánh bom hồi tháng 10/2013 và trở thành mục tiêu khủng bố thuận lợi nhất của phiến quân bởi các biện pháp an ninh chặt chẽ đã khiến các thành phố Sochi và Moscow trở nên bất khả xâm phạm. Mặt khác, việc “phá thối” Olympic Mùa đông đã được lực lượng phiến quân tuyên bố từ trước. Trong một băng video phát tán hồi tháng 7/2013, Doku Umarov cho rằng “tổ chức Olympic là một hành động của quỷ Satan” và kêu gọi người Chechen làm mọi cách không để Olympic diễn ra bình yên.

Lời đe dọa của Doku Umarov rất đáng lưu tâm vì theo Tổ chức Nghiên cứu khủng bố quốc tế hồi năm rồi, nhóm của Umarov được đánh giá là “tổ chức khủng bố tàn bạo nhất châu Âu hiện nay”.

Nhằm đảm bảo an toàn cho Olympic, chính quyền Nga đã hạn chế tối đa việc đi lại tại Sochi. Kể từ ngày 7/2/2014, chỉ những phương tiện di chuyển có giấy phép đặc biệt mới được vào thành phố. Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh cho rằng, các biện pháp này vẫn chưa đủ để đảm bảo sẽ không tái diễn các vụ phá hoại khác. Giáo sư Nikolai Petrov của trường đại học Kinh tế Moscow nhận định: “Biện pháp an ninh cần thiết đã được triển khai từ trước, nhưng các vụ đánh bom vẫn xảy ra. Vấn đề là nước Nga quá rộng lớn và phức tạp nên không ai có thể đảm bảo an ninh khắp mọi nơi. Nếu cơ quan an ninh tập trung vào Volgograd thì phải phân tán sự chú ý tại Sochi và các thành phố khác”.

Ông Thomas Bach, Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế tuyên bố ông hoàn toàn tin tưởng vào chính quyền Nga. Tuy nhiên, trong bức thư mới nhất gửi Tổng thống Putin, ông Bach nhắc lại mong muốn ông Putin sẽ làm mọi cách để đảm bảo cho kỳ Olympic 2014 này diễn ra hoàn toàn tốt đẹp. Nước Nga đã chi đến 29 tỷ bảng Anh cho việc tổ chức Olympic Sochi nên Tổng thống Putin cũng không muốn gì hơn điều ông Bach muốn.

THIỆN NGA
(Theo The Independent, Washington Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI