Món quà 12 chữ số cho trẻ làng Hòa Bình – Bệnh viện Từ Dũ

14/11/2017 - 18:57

PNO - Trong giấy khai sinh của các em làng Hòa Bình, vắng bóng tên cha tên mẹ nhưng đều có chung tên một người đại diện đó là chị Lê Kim Thủy.

Chiều 14/11, bác sĩ Lê Ngọc Diệp, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ  TP.HCM cho biết, cả bệnh viện vừa nhận được một tin rất vui và ý nghĩa, đó là lần đầu tiên có đến 14 trẻ của làng Hòa Bình  (Bệnh viện Từ Dũ) được cấp số định danh cá nhân 12 chữ số. Đây là sự xác nhận tư cách công dân của các em khi sống trong đất nước Việt Nam.

Mon qua 12 chu so cho tre lang Hoa Binh – Benh vien Tu Du
Trẻ em Làng Hòa Bình, Bệnh viện Từ Dũ luôn trông đợi để được xác nhận là một công dân.

Cầm trên tay những tờ giấy khai sinh mới được cấp ngày 14/11, chị Lê Kim Thủy, nhân viên phòng Hành chính quản trị không nén nổi xúc động. Chính chị đã bỏ nhiều công sức để các trẻ em làng Hòa Bình được cấp số định danh cá nhân 12 con số.

Trong giấy khai sinh của 14 trẻ em làng Hòa Bình, vắng bóng tên cha và tên mẹ nhưng đều có chung tên một người đại diện đó là tên của chị Lê Kim Thủy.

Thậm chí, có lần tên của chị đã được các cô nữ hộ sinh đặt tên cho một em bé bị bỏ rơi tại Bệnh viện Từ Dũ. Em bé này sau đó đã không còn ở bệnh viện nữa nhưng chị vẫn mong ngóng, một ngày nào đó sẽ có cơ duyên gặp lại em.

Mon qua 12 chu so cho tre lang Hoa Binh – Benh vien Tu Du
Giấy khai sinh cùng với số định danh cá nhân cho 1 trẻ em Làng Hòa Bình được cấp vào ngày 14/11
Theo quy định mới, số định danh cá nhân được cấp cho mỗi công dân Việt Nam, được quản lý trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân sự. Đối với người dưới 14 tuổi, số định danh cá nhân được ghi vào giấy khai sinh. Đây chính là số thẻ của người đó khi đủ tuổi được cấp thẻ căn cước công dân.

Hiện tại, làng Hòa Bình của Bệnh viện Từ Dũ đang nuôi 42 trẻ em khuyết tật, không có người thân thích. Trong số này, chỉ có một số ít trẻ đã được cấp số chứng minh nhân dân hoặc giấy khai sinh.

Theo các y bác sĩ, việc 14 em được cấp số định danh cá nhân sẽ khởi đầu thuận lợi để các em có thể được học tập, mua bảo hiểm y tế cũng như chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Cả 14 em vừa được cấp giấy khai sinh, số định danh cá nhân này đều mắc các bệnh lý bẩm sinh như hội chứng Down, bại não, não úng thủy, tật đầu nhỏ bẩm sinh, cứng đa khớp tứ chi, sứt môi, dị dạng bộ phận sinh dục, không có chân tay…

Trong 14 giấy khai sinh mới được cấp này, nhỏ nhất là em L.M.S (5 tuổi) bị hội chứng Apert (bệnh xương cứng sớm cục bộ) và lớn tuổi nhất là N.V.D (24 tuổi) bị cứng đa khớp tứ chi, cứng khớp hàm.

Mon qua 12 chu so cho tre lang Hoa Binh – Benh vien Tu Du
Trẻ em Làng Hòa Bình, Bệnh viện Từ Dũ.

Có những người được nuôi dưỡng và lớn lên từ làng Hòa Bình, Bệnh viện Từ Dũ rất nổi tiếng; đó là anh Nguyễn Đức trong cặp song sinh Việt -  Đức. Một người nữa cũng đã vươn lên một cách đầy nghị lực đó là kình ngư Nguyễn Hồng Lợi (29 tuổi) bị khuyết tật không chân và chỉ còn 1 tay nhưng đạt nhiều thành tích trong bơi lội. Năm 2014, anh đoạt huy chương đồng bơi lội tại Aisan Paragames lần thứ 26.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI