Mỗi người lao động thuộc diện “3 tại chỗ” được hỗ trợ tiền ăn 1 triệu đồng

24/08/2021 - 19:40

PNO - Ngày 24/8, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ra quyết định về việc hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ” theo Chỉ thị 16.

Theo đó, đối với các đoàn viên, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp thuộc các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nếu có đóng kinh phí công đoàn, sẽ được hỗ trợ chi phí khi thực hiện “3 tại chỗ”.

Mức hỗ trợ cụ thể là 1 triệu đồng/người, hỗ trợ 1 lần. Thời điểm thực hiện hỗ trợ được tính từ ngày quyết định có hiệu lực (24/8/2021).

Về quỹ hỗ trợ, có 2 phương án. Thứ nhất, công đoàn cấp trên trực tiếp sẽ hỗ trợ cho công đoàn cơ sở từ nguồn tài chính tích lũy của đơn vị, đảm bảo sau khi cấp, số dư tại đơn vị còn tối thiểu 1 tỷ đồng. Thứ hai, nếu công đoàn cấp trên trực tiếp không đủ nguồn để hỗ trợ (số dư tích lũy còn dưới 1 tỷ đồng) thì Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương và tương đương sẽ cấp bù để công đoàn cấp trên hỗ trợ công đoàn cơ sở cấp đủ cho người lao động.

Những người lao động tại chỗ sẽ được hỗ trợ bữa ăn.
Những người lao động tại chỗ sẽ được hỗ trợ bữa ăn

Tương tự, về phía Liên đoàn Lao động tỉnh, thành phố, công đoàn ngành Trung ương sẽ cấp hỗ trợ cho công đoàn cấp trên trực tiếp, đảm bảo sau khi cấp hỗ trợ, số dư tại đơn vị còn tối thiểu 5 tỷ đồng. Nếu quỹ tích lũy dưới 5 tỷ, thì Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sẽ cấp đủ cho công đoàn cấp trên, sau đó công đoàn cấp trên sẽ tuần tự cấp cho công đoàn cơ sở.

Hiện tại, các công đoàn cơ sở cần báo cáo số lượng đoàn viên, người lao động được doanh nghiệp huy động thực hiện “3 tại chỗ” để công đoàn cấp trên thẩm định, sau đó sẽ cấp kinh phí.

Riêng với các trường hợp doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, dù thực hiện đóng phí công đoàn đầy đủ cho cấp trên mỗi năm, thì công đoàn cấp trên sẽ làm việc trực tiếp với doanh nghiệp đó để kiểm tra, thẩm định số lượng người lao động đang thực hiện “3 tại chỗ” để có biện pháp hỗ trợ hợp lý.

Các bên sẽ thống nhất với nhau về phương thức tổ chức, khẩu phần ăn, kinh phí hỗ trợ bữa ăn. Ngoài ra, đối với những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn, việc giám sát việc tổ chức bữa ăn sẽ do công đoàn cấp trên trực tiếp đảm nhận, công khai tới đoàn viên, người lao động.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI