Mỗi ngày 1 ly đồ uống có đường: tăng nguy cơ ung thư gan

11/08/2023 - 16:23

PNO - Một nghiên cứu khoa học được công bố trên JAMA (một tạp chí y khoa trực thuộc Hiệp hội y khoa Hoa Kỳ) vào ngày 8/8 đã chứng minh việc nạp 1 ly nước uống có đường mỗi ngày sẽ dẫn đến nguy cơ ung thư gan, gan mãn tính, béo phì và tiểu đường.

Nước, cà phê và trà không đường là những lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe của bạn so với soda hoặc đồ uống có đường khác.
Nước, cà phê và trà không đường là những lựa chọn tốt hơn cho sức khỏe so với soda hoặc đồ uống có đường khác

Đây là kết quả nghiên cứu nhằm đánh giá xem việc uống đồ uống có đường hoặc đồ uống làm ngọt nhân tạo có liên quan đến tỉ lệ ung thư gan và tử vong do bệnh gan mãn tính cao hơn hay không từ một nhóm các giáo sư, tiến sĩ trong lĩnh vực y tế. 98.786 phụ nữ sau mãn kinh, bao gồm cả phụ nữ trong độ tuổi từ 50 đến 79 tuổi đã tình nguyện tham gia nghiên cứu. 

1

Khi bắt đầu nghiên cứu, những người tham gia báo cáo mức tiêu thụ nước ngọt hoặc nước trái cây thông thường (nhưng không phải nước ép trái cây). 3 năm sau, họ được hỏi về tần suất tiêu thụ đồ uống có đường nhân tạo.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi tỉ lệ mắc và tử vong do ung thư gan do bệnh gan mãn tính, chẳng hạn như xơ hóa, xơ gan hoặc viêm gan mãn tính trên 10.000 tình nguyện viên này trong 20 năm. Kết quả cho thấy, trung bình 6,8% phụ nữ tiêu thụ đồ uống có đường mỗi ngày có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn 85% và nguy cơ tử vong do bệnh gan mạn tính cao hơn 68%, so với những người có số lần tiêu thụ đồ uống có đường ít hơn 3 lượt mỗi tháng.

Xuehong Zhang - phó giáo sư dinh dưỡng tại Harvard T.H. Chan School of Public Health, cũng là một trong các tác giả tham gia nghiên cứu - cho biết việc nạp thức uống có đường dù không ảnh hưởng đến cân nặng thì các chỉ số vẫn cho thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường gây bất lợi cho gan. “Nếu phát hiện của chúng tôi được xác nhận, việc giảm tiêu thụ đồ uống có đường có thể đóng vai trò là một chiến lược y tế công cộng để giảm gánh nặng bệnh gan” - Zhang nhận định. 

Dưới đây là một số lý do đồ uống có đường có thể góp phần gây ra bệnh gan mãn tính và ung thư:

Lượng calo bổ sung từ đồ uống có đường có thể góp phần gây thừa cân và béo phì. Thừa cân hoặc béo phì là một yếu tố nguy cơ cao đối với các bệnh về gan. Tuy nhiên, việc điều chỉnh chỉ số khối cơ thể không làm thay đổi đáng kể rủi ro trong nghiên cứu này.

1

Kháng insulin. Lượng fructose hấp thụ cao hơn cũng có thể góp phần gây rối loạn lipid máu, kháng insulin và những thay đổi bất lợi trong hệ vi sinh vật đường ruột, điều này có thể ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe của gan. 

Hóa chất liên quan đến đồ uống có đường. Các chất chuyển hóa, chẳng hạn như taurine và phenylalanine, và các hợp chất hóa học khác có trong đồ uống có đường, chẳng hạn như màu caramel, axit xitric, hương vị tự nhiên và diol hữu cơ, cũng có thể góp phần gây ra tác hại của đồ uống có đường.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị mọi người nên cắt giảm lượng đường bổ sung để giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim và béo phì bằng cách hạn chế lượng đường ăn vào hàng ngày ở mức khoảng 6 muỗng cà phê (24g) đường đối với phụ nữ và 9 muỗng cà phê (36g) đường đối với nam giới.

Nếu đường có thể gây ra các bệnh liên quan về gan, béo phì và tim mạch, vậy việc dùng đường nhân tạo có thể giải quyết vấn đề? Câu trả lời là "không". Một kết quả nghiên cứu mới nhất của WHO cho thấy aspartame, một chất làm ngọt nhân tạo, có thể là chất gây ung thư có liên quan đến bệnh ung thư liên quan đến béo phì. 

Theo các tác giả nghiên cứu trên, thứ đáng tin cậy nhất cho sức khỏe là nước lọc - là lựa chọn tốt nhất để làm dịu cơn khát. Ngoài ra, cũng có thể chọn trà, cà phê không đường. Tiếp đó là nước ép trái cây, sữa và đồ uống dành cho người ăn kiêng nên được hạn chế hoặc tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Đồ uống có đường như soda, đồ uống thể thao và nước tăng lực được coi là những lựa chọn ít lành mạnh hơn.

An Lâm (theo JAMA, Everydayhealth)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI