Mỗi năm Việt Nam phát hiện khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng

02/12/2022 - 15:35

PNO - Đa số bệnh nhân mắc mới đều được phát hiện khi đang ở giai đoạn muộn, việc điều trị từ đó cũng khó khăn, tốn kém hơn.

 

Mỗi năm Việt Nam có khoảng 16.000 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng mới, ảnh minh họa
Mỗi năm Việt Nam có khoảng 16.000 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng mới (ảnh minh họa)

Đó là thông tin được báo cáo tại Hội nghị Phẫu thuật đại trực tràng khu vực Đông Nam Á ở Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM ngày 2 và 3/12. Chủ tọa hội nghị tiến sĩ, bác sĩ Lâm Việt Trung - Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cũng cho biết, ung thư đại trực tràng là ung thư gây tử vong và có số ca mắc mới đứng thứ năm, sau ung thư gan, phổi, vú và dạ dày. 

Theo đó, mỗi năm Việt Nam có khoảng 16.000 trường hợp mắc ung thư đại trực tràng mới. Trung bình Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật cho khoảng 1.200 ca phẫu ung thư đại trực tràng mỗi năm. Tuy nhiên, hiện nay nước ta vẫn chưa có chương trình tầm soát quốc gia về ung thư đại trực tràng, vì vậy đa số người dân khi phát hiện bệnh đều đã ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị gặp nhiều khó khăn, tốn kém. 

Nói về việc điều trị, bác sĩ Việt Trung cho biết từ năm 2001, các cơ sở y tế tại Việt Nam đã bắt đầu triển khai phẫu thuật ung thư đại trực tràng bằng phương pháp nội soi ít xâm lấn. Đến nay, hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh đã có thể tự thực hiện được phẫu thuật ung thư đại trực tràng bằng phương pháp nội soi từ sự chuyển giao kỹ thuật của tuyến trên. 

Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, 1 số bệnh viện tuyến cuối ở Việt Nam đã thực hiện phẫu thuật ung thư đại trực tràng bằng robot DaVinci thế hệ mới. Đây là phương pháp phẫu thuật mang lại hiệu quả cao, đảm bảo an toàn cho người bệnh. Khi được chỉ định, bệnh nhân bị ung thư đại trực tràng sẽ được điều trị phương pháp này với tăng hiệu quả và độ an toàn cao.

“Hiện nay phẫu thuật ung thư đại trực tràng ở Việt Nam đã trở thành phẫu thuật tiêu chuẩn với các phương tiện, dụng cụ tốt và đội ngũ nhân sự có tay nghề, chuyên môn cao. Tuy nhiên, do số lượng bệnh nhân đông nên tình hình quá tải vẫn diễn ra ở 1 số bệnh viện tuyến cuối, trong khi 1 số bệnh viện tuyến dưới chưa đáp ứng được năng lực điều trị”, bác sĩ Việt Trung nói thêm.

Bác sĩ Lâm Việt Trung khuyến cáo, kiểm tra đại trực tràng thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để phòng tránh ung thư đại trực tràng. Ngoài ra, ung thư đại tràng có thể phòng tránh được thông qua thói quen ăn uống lành mạnh như hạn chế thịt đỏ, thức uống có cồn, tăng các loại thực phẩm nhiều chất xơ, tăng cường vận động thể lực.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI