Thừa cân tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng ở nữ

17/10/2018 - 10:51

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, những phụ nữ bị thừa cân hay béo phì có rủi ro bị ung thư đại trực tràng trước khi đến tuổi 50 cao hơn gấp đôi so với những người cùng giới có chỉ số khối cơ thể (BMI) bình thường.

Theo The Straits Times, cuộc khảo sát của các chuyên gia thuộc Đại học Washington (Mỹ) bao gồm dữ liệu của 85.256 phụ nữ tuổi từ 25-44 tham gia cuộc nghiên cứu sức khỏe từ năm 1989.

Nhóm nghiên cứu đã thu thập thông tin về thể trọng trong cả cuộc đời, tiền sử gia đình cũng như những tác nhân về lối sống tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu và sau mỗi 2-4 năm. Đến năm 2011, các bác sĩ đã chẩn đoán 114 trường hợp ung thư đại trực tràng dưới tuổi 50. So với những phụ nữ có chỉ số BMI thấp nhất, tức 18,5-22,9kg/m2, những phụ nữ có chỉ số tương ứng cao nhất, tức hơn 30, chịu gần gấp đôi rủi ro ung thư đại trực tràng phát triển sớm.

Phát hiện này nêu bật tầm quan trọng của việc duy trì một thể trọng bình thường, từ đầu giai đoạn trưởng thành nhằm phòng ngừa bệnh ung thư đại trực tràng. Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh, đây chỉ mới là cuộc nghiên cứu về mối liên hệ và chưa khẳng định thể trọng gia tăng là một nguyên nhân gây ra bệnh ung thư đại trực tràng phát triển sớm. Cần tiến hành thêm các cuộc nghiên cứu để tìm ra những cách tốt nhất nhằm xác định những người trẻ có rủi ro mắc bệnh ung thư đại trực tràng ở các độ tuổi trẻ hơn.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI