Môi giới hối lộ, nữ nhà báo Hoàng Uyển nhận 4 năm tù

11/01/2019 - 18:24

PNO - Chiều 11/1, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ đã tuyên phạt Phạm Lê Hoàng Uyển và Võ Hoàng Hà cùng với tội danh "Môi giới hối lộ". Uyển nhận 4 năm tù, Hà nhận 2 năm tù

Sáng 11/1, TAND quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ xét xử sơ thẩm vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với Phạm Lê Hoàng Uyển (42 tuổi, ngụ TP HCM; công tác tại Văn phòng đại diện phía Nam của tạp chí Hướng nghiệp và Hòa nhập) cùng Võ Hoàng Hà (40 tuổi, nguyên chủ tịch HĐQT Công ty CP Hóa chất khử trùng châu Á)

Ông Võ Thanh Long (Tổng Giám đốc Công ty CP Quốc tế Ước mơ và Công ty CP Bất động sản Cao Thắng) được xác định là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, có đơn xin xét xử vắng mặt.

Theo cáo trạng, từ ngày 31/7 đến 4/8/2017, Báo Phụ Nữ TP HCM đăng các bài báo: "Lần theo đường dây huy động 600 tỉ đồng, cho dự án ma", "Ve sầu thoát xác", "Vẽ khu du lịch 1.000 tỉ đồng bằng miệng"... nội dung phản ánh về 2 công ty tại Hậu Giang hoạt động kinh doanh, huy động vốn không minh bạch, có dấu hiệu lừa đảo... 

Do quen biết từ trước, sau khi báo đăng, tổng giám đốc 2 công ty này là ông Long đã điện thoại cho Uyển nhờ tìm hiểu xem phóng viên nào đăng bài viết này và hỏi có cách nào gỡ các bài báo này xuống. Uyển điện thoại và nhắn tin cho bà N.L.Y.T (Trưởng Ban Kinh tế, Cơ quan đại diện phía Nam của báo N.; bạn học thời đại học của Uyển) tìm cách giúp ông Long gỡ 3 bài báo trên. Bà N.L.Y.T nói nếu muốn gỡ 3 bài báo trên phải chi 600 triệu đồng.

Uyển điện thoại cho ông Long biết và tự kê thêm 100 triệu đồng, đồng thời ông Long phải chịu chi phí riêng cho Uyển là 30 triệu đồng để đi lại. Do lo sợ bị báo chí tiếp tục đăng, ảnh hưởng đến việc làm ăn nên ông Long đồng ý đưa tiền nhưng không đồng ý ký hợp đồng với công ty truyền thông theo yêu cầu của Uyển để hợp thức hóa số tiền. 

Moi gioi hoi lo, nu nha bao Hoang Uyen nhan 4 nam tu
Phạm Lê Hoàng Uyển tại tòa

Uyển điện thoại cho Hà nhờ tìm cách hợp thức hóa số tiền trên. Hà báo cho Uyển biết yêu cầu ông Long ký hợp đồng mua cây kiểng hoặc ký hợp đồng phun thuốc khử trùng với công ty của Hà thì không cần xuất hóa đơn và chịu 10% tiền xuất hóa đơn VAT. Sau đó, Uyển kêu Hà soạn sẵn hợp đồng trước để khi gặp ông Long sẽ đưa ký. Uyển cam kết với ông Long sau khi nhận tiền, vài ngày sau, Báo Phụ Nữ TP HCM sẽ gỡ bỏ các bài báo trên.

Ngày 6/8/2017, ông Long hẹn Uyển đến TP Cần Thơ để đưa trước 280 triệu đồng. Uyển nhờ tài xế và Hà chở xuống Cần Thơ để nhận tiền. Tối cùng ngày, khi Uyển và ông Long thực hiện việc giao nhận tiền tại một quán cà phê thì bị công an bắt quả tang. 

Moi gioi hoi lo, nu nha bao Hoang Uyen nhan 4 nam tu

Bị cáo Hà tại tòa 

Trong quá trình điều tra, Uyển khai nhận mình không có khả năng để liên hệ gỡ các bài báo nên đã liên hệ nhờ bà N.L.Y.T. Qua các tin nhắn giữa bà N.L.Y.T và Uyển do Uyển cung cấp, cơ quan điều tra xác định bà T. có liên quan đến việc ra giá để gỡ các bài báo đã đăng. Cơ quan điều tra đã nhiều lần triệu tập bà T. để làm rõ nhưng bà T. không đến. Sau đó, báo N. có văn bản phúc đáp cho cơ quan điều tra về việc bà T. có đơn xin nghỉ việc riêng và không hưởng lương. Bà T. đã xuất cảnh sang Mỹ kết hợp đi theo lịch công tác của báo và thăm con gái đang học tại Mỹ.

Luật sư Nguyễn Trường Thành, trưởng văn phòng luật sư Vạn Lý, Đoàn luật sư TP Cần Thơ cho rằng, khởi đầu vụ việc, Long nhờ Uyển tìm cách gỡ bài và quá trình điều tra cũng cho thấy Uyển đã thật sự nhờ người tìm cách gỡ bài nên không thể kết luận Uyển phạm tội lừa đảo. 

Trong phần tranh luận, đại diện VKS nhận định căn cứ vào các hồ sơ, tài liệu có trong vụ án, lời khai bị cáo, người làm chứng và những người liên quan đã có đủ cơ sở chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo.

Cụ thể, bị cáo Uyển có hành vi đưa ra thông tin gian dối để nhận tiền gỡ các bài báo viết đăng trên Báo Phụ nữ của doanh nghiệp do ông Võ Thanh Long làm Tổng Giám đốc nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền 280 triệu đồng. Hà có hành vi giúp sức tích cực cho bị cáo Uyển và soạn thảo hợp đồng để hợp thức hóa việc nhận 280 triệu đồng của ông Long. Hành vi của các bị cáo đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Do đó, VKS đề nghị mức án đối với Uyển từ 9-10 năm tù, Hà 8-9 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Moi gioi hoi lo, nu nha bao Hoang Uyen nhan 4 nam tu
Uyển biện hộ rằng mình chỉ vì muốn giúp người khác mà vi phạm pháp luật

Được nói lời sau cùng, bị cáo Uyển trình bày chưa từng có ý nghĩ xem thường pháp luật, vì muốn giúp đỡ người khác nên trong lúc nhẹ lòng mà có hành vi vi phạm, dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay. Mong HĐXX xem xét lại các tình tiết của vụ án để xác định lại tội danh của bị cáo. Riêng Hà chấp nhận theo sự phán quyết của pháp luật. 

Sau khi nghị án, vào cuối ngày, Hội đồng xét xử thống nhất chuyển đổi tội danh với  Phạm Lê Hoàng Uyển và Võ Hoàng Hà từ tội danh "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" sang "Môi giới hối lộ" và tuyên phạt Uyển 4 năm tù, Hà 2 năm tù.

Ngoài ra HĐXX cũng kiến nghị cơ quan chức năng xem xét lại hành vi đưa tiền của Long cho các bị cáo, nếu đủ cơ sở thì truy tố trước pháp luật về hành vi đưa hối lộ.

Hiền Dung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI