Mỗi giờ có 226 người qua đời vì COVID-19

30/09/2020 - 07:29

PNO - Trung bình mỗi ngày trong tháng 9, thế giới ghi nhận hơn 5.400 trường hợp tử vong. Điều này tương đương với khoảng 226 người ra đi trong một giờ hoặc cứ sau 16 giây sẽ có 1 người chết. 

Toàn cầu vượt mốc 1 triệu ca tử vong vì COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mô tả 1 triệu ca tử vong do COVID-19 là một "cột mốc đau đớn". Số người chết do COVID-19 trong năm nay đã gấp đôi số người chết hàng năm vì sốt rét. Trong những tuần gần đây, số ca nhiễm virus tăng vọt khiến tỷ lệ tử vong ở bệnh nhân tăng lên đáng kể.

"Thế giới của chúng ta đã đạt đến một cột mốc đau đớn. Đó là một con số đáng nhớ. Họ là những người cha, người mẹ, người vợ, người chồng, anh chị em, bạn bè và đồng nghiệp của chúng ta" - Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres phát biểu.

Hơn 1 triệu ca tử vong vì COVID-19 trên toàn thế giới.
Hơn 1 triệu ca tử vong vì COVID-19 trên toàn thế giới.

Chỉ mất 3 tháng, số ca tử vong do COVID-19 tăng gấp đôi từ nửa triệu lên đến 1 triệu. Theo Reuters, trung bình mỗi ngày trong tháng 9, thế giới ghi nhận hơn 5.400 người chết. Điều này tương đương với khoảng 226 người ra đi trong một giờ hoặc cứ sau 16 giây sẽ có 1 người chết. 

Người phát ngôn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Margaret Harris nói trong cuộc họp giao ban của Liên Hợp Quốc: "Rất nhiều người đã mất, rất nhiều người không có cơ hội để nói lời từ biệt. Nhiều người đã chết một mình... Đó là một cái chết vô cùng cô đơn".

Các chuyên gia cũng bày tỏ lo ngại khi Hoa Kỳ, Brazil và Ấn Độ - chiếm gần 45% tổng số ca tử vong do COVID-19 trên toàn cầu - đều đã dỡ bỏ các biện pháp xa cách xã hội trong những tuần gần đây để khôi phục kinh tế. Trong khi đó, Ấn Độ vẫn ghi nhận số trường hợp nhiễm mới virus hàng ngày cao nhất trên thế giới, trung bình 87.500 ca kể từ đầu tháng 9.

Bên cạnh đó, ở châu Âu, nơi chiếm gần 25% số ca tử vong, WHO tiếp tục cảnh báo về sự lây lan đáng lo ngại tại khu vực Tây Âu, khi chỉ vài tuần nữa là đến mùa cúm mùa đông.

Tỷ lệ mắc COVID-19 ở thanh niên Mỹ tăng 55%

Cơ quan y tế Hoa Kỳ cho biết, số ca nhiễm virus ở thanh niên được báo cáo gia tăng trên toàn quốc trong những tuần gần đây, khi các trường đại học bắt đầu mở cửa trở lại.

Từ ngày 2/8 đến ngày 5/9, số ca mắc COVID-19 hàng tuần ghi nhận ở thanh niên (độ tuổi từ 18-22) đã tăng 55,1%. Báo cáo nêu rõ, riêng khu vực Đông Bắc xác nhận mức tăng kỷ lục 144%, trong khi các trường hợp ở Trung Tây tăng 123,4%.

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) lý giải, sự gia tăng các trường hợp nhiễm mới không chỉ đơn thuần do tăng cường xét nghiệm COVID-19, mà còn có thể liên quan đến việc một số trường đại học tiếp tục cho các sinh viên tham gia những buổi học trực tiếp. Đồng thời, trước đây CDC từng xác định thanh niên thường ít tuân thủ các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, vì vậy khả năng đối tượng này bị lây nhiễm cũng cao hơn.

Ngoài ra, một nghiên cứu riêng biệt cũng được công bố, các nhà nghiên cứu đã nhận thấy sự gia tăng nhanh chóng các trường hợp COVID-19 tại trường đại học Bắc Carolina, chỉ sau 2 tuần tái mở cửa chào đón sinh viên trở lại. Từ ngày 3/8 đến ngày 25/8, trường đã báo cáo 670 ca mắc COVID-19.

Disney sa thải 28.000 nhân viên

Trong một tuyên bố, công ty Disney cho biết khoảng 2/3 số nhân viên của họ phải đối mặt với việc bị sa thải, trong đó 67% là công nhân làm việc bán thời gian.

Disney xa thải 28.000 nhân viên.
Disney sa thải 28.000 nhân viên.

Cụ thể 28.000 nhân viên ở Hoa Kỳ đang hoạt động tại các công viên giải trí của Disney sẽ bị cho thôi việc, do đại dịch COVID-19 để ảnh hưởng trầm trọng đến doanh thu của công ty.

Josh D'Amaro, chủ tịch phụ trách các công viên của Disney, cho biết: “Chúng tôi đã đưa ra một quyết định rất khó khăn, để bắt đầu quá trình cắt giảm lực lượng lao động tại phân khúc công viên, trải nghiệm và sản phẩm của chúng tôi ở tất cả các cấp độ”.

Chung Thu Hương (theo Reuters và CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI