Mỗi cơ quan, đơn vị phải là 1 đại sứ văn hóa

06/06/2023 - 15:50

PNO - Ngày 6/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM tổ chức hội thảo khoa học “Xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM nhiệm vụ, giải pháp”.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận 4 nhóm vấn đề, đó là một số quan điểm chung về không gian văn hóa; phát huy vai trò của văn học nghệ thuật trong xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh; xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh ở cơ sở; đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trên báo chí, xuất bản và mạng xã hội.

Nhấn mạnh về ý nghĩa quan trọng của việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, bà Phạm Phương Thảo - nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM khẳng định, xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh là công trình lớn của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM.

Bà Phạm Phương Thảo - nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM - phát biểu tại hội thảo
Bà Phạm Phương Thảo - nguyên Chủ tịch HĐND TPHCM - phát biểu tại hội thảo

Theo bà Phạm Phương Thảo, việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong thời gian qua đã có những kết quả đáng ghi nhận khi đã xây dựng được những công trình, thiết chế văn hóa vật thể gắn với cuộc đời, sự nghiệp của Bác. Nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật cũng như việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh triển khai trong nhiều năm qua đã triển khai sâu rộng cũng như đã có nhiều mô hình về trưng bày trên không gian mạng, những hoạt động về tọa đàm, sáng tác, triển lãm, rất phong phú, kể cả nhà trọ, chung cư.

Nhấn mạnh thêm rằng, mặc dù chính quyền thành phố đã xác định việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh là nhiệm vụ lâu dài, cần kéo dài trong nhiều nhiệm kỳ, tuy nhiên, bà Phạm Phương Thảo cho rằng, thành phố cần có sự tập trung và làm cho có nhiều thành quả ngay trong nhiệm kỳ này.

Đặc biệt, điểm nhấn trong năm 2023, theo bà, TPHCM cần tập trung xây dựng con người thành phố gắn với việc thực hiện chỉ thị 05, chỉ thị 19, gắn với trách nhiệm nêu gương, xây dựng lối sống đẹp của con người thành phố, gắn với việc xây dựng hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, gia đình Việt Nam, trong đó phải làm sao phát huy cho được những nét đẹp của con người thành phố là kiên cường, tính tiên phong, dám chấp nhận thử thách, sự năng động, sáng tạo nghĩa tình.

“Phải xây dựng môi trường văn hóa bằng những công trình, sản phẩm cụ thể. Mỗi chi bộ, mỗi cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, cộng đồng, mỗi gia đình cần cố gắng là 1 không gian văn hóa thu nhỏ và mỗi người dân thành phố là 1 đại sứ văn hóa”, bà Phạm Phương Thảo nói.

Phát biểu tại hội thảo, bà Trịnh Thị Thanh – Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM – cho biết, trong thời gian qua, phụ nữ TPHCM đã tích cực tham gia xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh bằng nét riêng và mang bản sắc giới.

Đến nay, 100% Hội LHPN của TP Thủ Đức, các quận, huyện và Hội LHPN các cấp cơ sở đã xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các cơ sở hội và mở rộng xây dựng ở 66 khu sinh hoạt cộng đồng, 36 cơ sở tôn giáo, 21 trường học, 10 khu nhà trọ, 9 khu chung cư; trong đó, nổi bật là xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh trong các chùa, tu viện, khu nhà trọ an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Hội LHPN TPHCM cũng xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại trụ sở  cơ quan cùng với triển lãm chủ đề “Lời Bác soi đường chúng ta đi” nhằm hình thành 1 không gian đặc biệt, trình bày các hình ảnh, tư liệu về Bác, nhất là các tư liệu về Bác với phụ nữ Việt Nam và phụ nữ miền Nam qua nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước, của giới.

Bà Trịnh Thị Thanh - Phó Chủ tịch Hội LHPN TPHCM - cho biết, , trong thời gian qua, phụ nữ TPHCM đã tích cực tham gia xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh bằng nét riêng và mang bản sắc giới
Bà Trịnh Thị Thanh - Phó chủ tịch Hội LHPN TPHCM - cho biết, trong thời gian qua, phụ nữ TPHCM đã tích cực tham gia xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh bằng nét riêng và mang bản sắc giới

“Không có gì hiệu quả hơn khi chính mỗi phụ nữ thành phố là 1 tấm gương cụ thể lan tỏa mạnh mẽ tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, do đó, trong thời gian tới, Hội đã phát động phong trào thi đua xây dựng người phụ nữ TPHCM “Đoàn kết, nhân văn, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn lên, gia đình hạnh phúc” mà nghị quyết đại hội đại biểu Phụ nữ TPHCM lần thứ XI, nhiệm kỳ 2021-2026 đã đề ra.

Bên cạnh đó, hội sẽ tăng cường phát hiện, biểu dương và thật sự làm lan tỏa những gương sáng phụ nữ thành phố trên các lĩnh vực, tạo cảm hứng, nguồn động lực to lớn tác động đến mỗi hội viên, phụ nữ trong cuộc sống, giúp chị em mạnh dạn thay đổi, dấn thân, có nhiều đóng góp cho xã hội. Chúng tôi cũng chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ hội có tâm, có tầm, nhiệt huyết với phong trào, chia sẻ, thấu hiểu với phụ nữ và gương mẫu, tiên phong trong mọi hoạt động, phong trào của phụ nữ thành phố”, bà Trịnh Thị Thanh nói về định hướng sắp tới của Hội LHPN TPHCM trong việc tham gia xây dựng TPHCM.

Theo thống kê, đến thời điểm hiện nay, TPHCM có 2.906 mô hình không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại các cơ quan, đơn vị, trường học, các cơ sở tôn giáo,… Trong đó, riêng TP Thủ Đức có 227 mô hình, quận Phú Nhuận cũng triển khai trước hết ở 22 trường học. TPHCM cũng tổ chức hơn 22.000 cuộc triển lãm ảnh, giới thiệu về cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và có nhiều tấm gương học tập theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tuyên dương, khen thưởng.

Nguyệt Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI