Mọi chuyện đều sẽ có cách

14/07/2016 - 09:54

PNO - Tôi không xem những cú ngã là sự thất bại. Ngã là để đau mà trưởng thành. Người ta thường bảo “miếng ngon nhớ lâu, đòn đau nhớ đời”.

Trẻ đẹp, tài giỏi, cứ ngỡ số phận đã quá ưu đãi cô gái ấy. Nào hay cuộc đời của Tuệ Nghi lại gập ghềnh, sóng gió. Ngoái đầu nhèn lại quãng đường đã qua, Tuệ Nghi thầm thì: “Tôi cũng chỉ là một người phụ nữ như vô vàn phụ nữ khác trên thế gian này…”

Moi chuyen deu se co cach
Tuệ Nghi

* Khởi nghiệp ở tuổi 15, lập công ty riêng khi tròn 18 tuổi và nhận biểu tượng top 10 Ngôi sao kinh doanh châu Á - Thái Bình Dương lúc bước sang tuổi 20, liên tiếp cho ra mắt hai cuốn sách với những thành công nhất định. Duyên nào đưa đẩy Tuệ Nghi đến với nghiệp viết lách?

- Người ta bảo thương trường như chiến trường, người làm kinh doanh thì tâm hồn sẽ khô lạnh, nhưng tôi không nghĩ vậy. Công việc cho phép tôi được đi nhiều nơi, gặp nhiều người, có những trải nghiệm quý giá. Ai cũng có cách thư giãn riêng, có người chọn chơi golf, tennis, shopping, còn cá nhân tôi lúc rảnh rỗi lại thích ngồi một mình với bình trà, chiếc bánh, thong thả ghi lại những trải nghiệm, đúc kết thực tiễn của bản thân; ngẫm nghĩ xem cái gì được và chưa được để khắc phục.

Từ những đối thoại với nội tâm như thế, tôi nhận ra ngoài khả năng truyền tải thông tin qua các bài thuyết trình, tôi còn có khả năng viết. Tiểu thuyết đầu tay Luật ngầm với đề tài tâm lý - hình sự được tôi bắt đầu viết năm 19 tuổi và phát hành đầu năm 2015, lúc đó tôi nghĩ viết lách là một cuộc dạo chơi đúng nghĩa, vì mình là tay ngang. Sau phát hành vài ngày, tôi nhận được một số lời ngỏ mua lại Luật ngầm để chuyển thể thành phim từ các đạo diễn và nhà sản xuất. 43 ngày sau phát hành, Luật ngầm chính thức được bán cho Galaxy và sẽ được chuyển thể thành phim bởi đạo diễn Victor Vũ trong tương lai gần.

Sau đó, tôi bắt tay vào viết tiếp Sẽ có cách, đừng lo, đó là những tản văn, ghi lại những trăn trở về tình yêu, chuyện đời, chuyện người. Chỉ sau hơn ba tháng phát hành, cuốn sách đã bán ra hơn 50.000 bản, tái bản đến lần thứ năm và đứng trong top 10 sách bán chạy nhất tại hội sách 2016. Tuy nhiên, sau tác phẩm này, những động viên, khích lệ lớn nhất với tôi không phải chỉ là những con số mà là khi độc giả tìm đến mình và nói rằng họ nhìn thấy bản thân trong từng câu chuyện tôi viết, họ đồng cảm, khóc cười cùng với số phận của các nhân vật. Thật sự đây là tác phẩm đem lại nguồn động viên rất nhiều cho chính tôi, đồng thời gửi gắm đến độc giả nguồn năng lượng sống tích cực, niềm yêu đời thiết tha khi đứng trước những khó khăn tưởng chừng như rất khó vượt qua…

* Sẽ có cách, đừng lo - phải chăng mọi chuyện đều sẽ có cách?

- Theo quan điểm của tôi, mọi chuyện khó khăn đều chỉ là những nút thắt trong cuộc sống. Mà đã là nút thắt thì ắt sẽ có cách để mở. Cá nhân tôi đã từng gặp rất nhiều việc tưởng chừng như rất khó vượt qua, một đứa trẻ 15 tuổi như tôi ngày đó một mình vào Sài Gòn cùng với mẹ mang căn bệnh ung thư trong người. Không tiền, không nhà, học hành dang dở. Ai cũng ái ngại cho tương lai của tôi.

Nhưng cuối cùng, bằng nỗ lực bền bỉ và niềm tin vào bản thân, tôi đã có được một chút thành quả để tự lập được cuộc sống, tương lai cũng không đến nỗi mịt mờ như nhiều người dự đoán. Tôi xem những khúc quanh, những gãy đổ trong cuộc sống là những nút thắt. Để mở nút thắt, không thể vội được, càng nóng vội thì nút thắt càng thít chặt. Cứ từ từ mà mở, nhẹ nhàng, kiên nhẫn rồi mọi thứ sẽ ổn.

* Mạnh mẽ, đó chính là yếu tố quan trọng giúp bạn vượt qua những khó khăn trong cuộc sống?

- Nói thật, Tuệ Nghi không phải người mạnh mẽ. Mọi người có thể ngạc nhiên khi thấy tôi nói như vậy. Nhưng tôi nghĩ rằng nếu nói đúng về bản chất thì chẳng người phụ nữ nào sinh ra đã mạnh mẽ đâu. Chỉ là họ buộc phải như vậy để sinh tồn, để đối mặt với những nghịch cảnh ở đời. Bất kỳ người phụ nữ nào dù bản lĩnh đến đâu, lì lợm đến đâu thì sâu thẳm bên trong họ vẫn yếu mềm. Yếu tố giúp tôi vượt qua những khó khăn để đi tiếp chính là cái tính không bao giờ chịu khuất phục. Tôi là vậy, càng bị dồn vào thế khó càng bật lên mạnh mẽ hơn.

Những ngày đầu vào Sài Gòn trong túi chỉ còn vỏn vẹn 10.000đ, từ một học sinh giỏi văn ở một trường điểm có tiếng, tôi phải chuyển sang học hệ bổ túc văn hóa để có thời gian đi làm. 15 tuổi, xứ lạ quê người, học hành chưa đến đâu, tôi chỉ có thể làm các công việc lao động phổ thông như phục vụ bàn, rửa bát cho tiệm phở, phụ việc tại cửa hàng vật liệu xây dựng, phát tờ rơi, bán hàng cho các cửa hàng thời trang. Khi cứng cáp, quen đường quen sá hơn, tôi mới bắt đầu tìm tòi các công việc làm ăn buôn bán bên ngoài để kiếm thêm thu nhập vì khi đó chi phí thuốc thang cho mẹ tôi rất cao. Ban đầu tôi kinh doanh mặt hàng lụa (lấy gối đầu của một người quen ở Hà Nam).

Moi chuyen deu se co cach

Sau chuyển sang kinh doanh điện thoại di động - cũng được người quen cho nhận sỉ năm cái đầu tiên. Năm 2009, cậu tôi cho một căn nhà trong khu lao động trị giá 70 triệu, tôi nảy ra ý định tân … trang và bán lại, mở đầu công việc kinh doanh chuyên nghiệp hơn. Năm 2010 tôi lì đến mức dám thuê một khu biệt thự ở quê nhà để mở khách sạn. Năm 2011 tôi mở rộng kinh doanh bằng chuỗi cơm văn phòng. Từ năm 2013 đến nay, công ty tôi chính thức trở thành đơn vị quản lý, vận hành chuyên nghiệp các dự án bất động sản du lịch (khách sạn, resort tiêu chuẩn 5 sao) và là đại diện phát triển thương hiệu tại thị trường Đông Nam Á của thương hiệu khách sạn 5 sao Langham International và Lexington.

Tôi quan niệm: hãy là người tạo ra xu hướng chứ không chạy theo xu hướng. Và phải dùng sự nhạy bén để quan sát, đào sâu tri thức và không ngừng sáng tạo thì mới thành công và đi đường dài được. Quan trọng hơn, khi đã kiếm được tiền nhờ xã hội thì cần thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, không chỉ bằng việc nộp thuế hay các hoạt động thiện nguyện mà cần kiến tạo và hỗ trợ thế hệ đi sau.

* Đứng dậy sau một cú té ngã, làm thế nào để bạn có thể đi tiếp?

- Tôi không xem những cú ngã là sự thất bại. Ngã là để đau mà trưởng thành. Người ta thường bảo “miếng ngon nhớ lâu, đòn đau nhớ đời”. Cuộc sống này đôi khi sẽ giáng vào mình những đòn rất đau, chí mạng. Nhưng thấm đòn là để nhớ và rút kinh nghiệm cho sau này chứ không phải để nhụt chí.

* Là một diễn giả truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ, có cảm giác Tuệ Nghi sống thiên về lý trí. Vậy, tình cảm, với bạn là…?

- Dù cái đầu lạnh nhưng tôi có một trái tim ấm. Tôi luôn đánh giá và giải quyết mọi vấn đề từ công việc, tình cảm, gia đình bằng lý trí. Khi yêu, tôi sẽ yêu bằng cả trái tim nhưng tôi sống bằng lý trí, như vậy thì mới cân bằng được. Nếu đối mặt với những bất trắc trong cuộc sống này và giải quyết nó theo cảm tính thì hậu quả sẽ rất khôn lường.

* Ông trời vốn không cho ai tất cả. Có bao giờ Tuệ Nghi nghĩ rằng thành công trong sự nghiệp thì đổi lại bạn sẽ phải gặp trắc trở trong đời sống riêng tư?

- Tôi không nghĩ vậy. Hạnh phúc là một hành trình dài, có những hạnh phúc phải rất trắc trở mới có thể đi đến trọn vẹn được. Không một quyền lực nào có thể buộc phụ nữ có sự nghiệp thì không được sống hạnh phúc.

* Hãy kể một chút về ước mơ của bạn?

- Tôi có một ước mơ rất lớn, đó là có một căn nhà gỗ giữa thảo nguyên để sau khi tôi thực hiện xong những ước mơ nhỏ, sẽ về đó làm vườn, nuôi gà nuôi lợn, thả vài ba con cá, trồng mấy luống rau… Buổi sáng thức dậy thong thả uống cà phê, buổi chiều thì pha trà, ngồi viết lại những hành trình mà mình đã đi qua. Buổi tối quây quần bên gia đình, kể cho nhau nghe những câu chuyện giản dị, đêm ngủ chẳng phải suy nghĩ gì (cười).

* Cảm ơn Tuệ Nghi về cuộc trò chuyện thú vị.

Khánh Thủy (thực hiện)

Tuệ Nghi tên thật là Phan Thanh Bảo Ngọc, sinh năm 1993, là gương mặt trẻ thành công trong lĩnh vực kinh doanh được nhiều người biết đến thời gian qua. Tuệ Nghi được nhiều bạn trẻ khâm phục bởi nghị lực, không đầu hàng nghịch cảnh, thể hiện qua năng lực kinh doanh và viết lách. Truyền thông quốc tế cũng bắt đầu chú ý đến cô gái Việt trẻ đẹp đầy nội lực này. Tuệ Nghi từng xuất hiện trên New York Times, kênh truyền hình quốc gia Slovenia, kênh truyền hình BBC News và nhiều tờ báo tại các quốc gia trong khu vực. Cô hiện là Tổng giám đốc Công ty đầu tư thương mại Nghi Phong.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI