Mổ bóc 2 khối u khổng lồ trên mặt nữ bệnh nhân

27/05/2015 - 19:52

PNO - PN - Hai khối u khổng lồ nằm song song, kéo từ cằm lên hai mắt, khiến mũi bệnh nhân bị bịt kín hoàn toàn; hai mắt lồi ra như sắp nổ tung khỏi khuôn mặt.

edf40wrjww2tblPage:Content

Mo boc 2 khoi u khong lo tren mat nu benh nhan 

Mo boc 2 khoi u khong lo tren mat nu benh nhan

Nữ bệnh nhân Xiên trước và sau ca phẫu thuật.

Ngày 27/5, các bác sĩ Bệnh viện K Trung ương đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Lý Mùi Xiên, sinh năm 1968 ở huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng có 2 khối u khổng lồ trên mặt.

BS Nguyễn Quốc Bảo, Trưởng khoa Ngoại đầu cổ Bệnh viện K Trung ương, cho biết, sau 6 giờ phẫu thuật (9g45 đến 13g45), 2 khối u khổng lồ đã được bóc tách, cắt bỏ thành công.

Bệnh nhân được truyền 3 lít máu trong quá trình phẫu thuật. Toàn bộ khối u được lấy gồm xương và dịch. Bệnh nhân được tạo hình lại mũi, đưa hai mắt trở về hốc mắt.

Đến chiều tối cùng ngày, bệnh nhân đã tỉnh.

Đầu tháng 5/2015, chị Lý Mùi Xiên được một nhóm tình nguyện viên biết hoàn cảnh và đưa xuống Hà Nội điều trị.

Chị Xiên sinh ra và lớn lên như bao người Dao khác ở vùng núi quê nhà. Lớn lên, như, chị nên duyên với anh Hoàng Thuồng Pào (sinh năm 1967) và sinh được 4 người con.

20 năm trước, sau khi sinh con thứ ba, chị bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau răng liên tục, phải dùng lá cây rừng sắc uống hoặc đắp vào chỗ đau. Thế nhưng, sau đó, hai bên má chị bắt đầu xuất hiện triệu chứng sưng to, luôn có cảm giác nóng hừng hực, đau nhức vô cùng. Ban đầu, chỉ là 2 u nhọt nhỏ, rồi nó cứ lớn dần thành 2 khối u khổng lồ song song từ cằm lên hai mắt, khiến mũi bị bịt kín hoàn toàn.

Đặc biệt, hai mắt chị lồi ra như sắp nổ tung khỏi khuôn mặt.

BS Nguyễn Quốc Bảo cho biết thêm, sau khi làm các xét nghiệm, chụp chiếu, bệnh nhân được chẩn đoán loạn sản xơ vùng xương hàm và mặt. Kết quả chụp cắt lớp vi tính cho thấy, vùng hàm mặt có nhiều khối u, trong đó khối u lớn có kích thước 8x11x18cm phát triển từ xương hàm trên và xương khẩu cái là một tập hợp từ nhiều khối u nhỏ, xâm lấn đè ép, phá hủy các hốc mắt hai bên xương mũi…

Các khối u này có cấu trúc không đồng nhất, chứa dịch mô xơ, vôi hóa. Do khối u phát triển quá lớn nên đã đẩy 2 mắt ra ngoài hộp sọ khiến các dây thần kinh thị giác bị kéo dài, chèn ép. Nhưng một điều rất may mắn là khối u này không làm tổn thương não, không gây xuất huyết não và màng não.

BẢO THOA

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI