Mổ bắt con thành công cho thai phụ bị đột quỵ

14/04/2021 - 16:06

PNO - Đang ăn cơm tối, chị H. (mang thai 34 tuần tuổi) bỗng nhiên méo, tê mặt, nuốt sặc, yếu liệt rồi hôn mê sâu.

 

Bác sĩ Phương kiểm tra vận động cho chị H., ảnh BVCC
Bác sĩ Phương kiểm tra vận động cho chị H., ảnh BVCC

Trưa 14/4, thạc sĩ - bác sĩ Đặng Lê Phương - khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - cho biết ê-kip bác sĩ đã kịp mổ bắt con, cấp cứu chị Nguyễn Ngọc H. (30 tuổi, ở TPHCM) bị đột quỵ.

Theo đó, chị H. đang mang thai được 34 tuần, trong lúc dùng cơm tối tại nhà, bỗng nhiên chị bị méo và tê mặt, nuốt sặc, yếu liệt nửa người rồi hôn mê sâu.

Người nhà phát hiện nhanh chóng đưa chị H. đến bệnh viện cấp cứu. Khi đến nơi, thai phụ đã nguy kịch, xuất huyết não. Bệnh nhân được chẩn đoán bị xuất huyết giai đoạn cấp ở mặt sau bán phần trái cuống não dẫn đến đột quỵ.

Bác sĩ Phương cho biết, chị H. dị dạng mạch máu dạng hang rất hiếm gặp, phần thân não của sản phụ bị tổn hại, xuất huyết nặng dẫn đến hôn mê, ảnh hưởng lớn đến hệ hô hấp và tuần hoàn rất nguy hiểm, có nguy cơ tử vong cao. Vì vậy cần phải phẫu thuật khẩn cấp để cứu 2 mẹ con, khó khăn nhất là vị trí dị dạng mạch máu, đường dẫn truyền cảm giác và vận động đi ngang vùng thân não này, nguy cơ bị liệt hoặc mất cảm giác sau mổ rất lớn.

Lúc này, ê-kíp bác sĩ Sản khoa, Gây mê hồi sức và Sơ sinh được huy động để hỗ trợ mổ bắt con cho chị H. Ê-kíp bác sĩ Ngoại Thần kinh cũng sẵn sàng ngay cạnh sản phụ, để kịp thời can thiệp trong trường hợp sức khỏe chị chuyển biến xấu.

Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Thị Loan - khoa Phụ sản, người trực tiếp mổ bắt con cho chị H. nói: "May mắn cuộc mổ diễn tiến thuận lợi, trong 30 phút, em bé được bắt ra ngoài, cất tiếng khóc chào đời, chúng tôi thở phào nhẹ nhõm. Bé nặng 2,2 kg, do sinh non tháng, phổi còn yếu, sau khi hồi sức sơ sinh bé được chuyển đến chăm sóc tại khoa Sơ sinh".

Ngay sau cuộc mổ bắt con, chị H. được chuyển đến Đơn vị Hồi sức Ngoại thần kinh để ổn định huyết áp, thở máy và theo dõi diễn tiến sức khỏe, chuẩn bị phẫu thuật lấy dị dạng mạch máu. Tại đây, chị được siêu âm kiểm tra ứ dịch lòng tử cung.

Sau 6 ngày, chị đã có thể tự thở sức khỏe ổn định, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật dị dạng mạch máu cho chị. Một lần nữa, ca mổ diễn ra thuận lợi, chị H. qua nguy hiểm trong gang tấc và dần hồi phục. Hiện sức khỏe mẹ và bé đều ổn định, được xuất viện.

Tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Minh Anh – Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM khuyến cáo, dị dạng mạch máu xuất hiện ở vị trí thân não như trường hợp sản phụ H. rất hiếm gặp. Bệnh không có nguyên nhân cụ thể, vì vậy các thai phụ nên khám sức khỏe tổng quát và khám thai định kỳ thường xuyên. Bên cạnh đó, ngay khi có các dấu hiệu như giảm tri giác, động kinh, đột ngột nhìn đôi, giảm thị lực, méo mặt, nuốt sặc, tê yếu chi hoặc đau đầu đột ngột dữ dội, không giảm hoặc tăng dần theo thời gian cần ngay lập tức đưa người bệnh đến các bệnh viện gần nhất để được cấp cứu. Đây là các triệu chứng của đột quỵ, nếu không can thiệp và xử lý kịp thời sẽ để lại hậu quả nặng nề.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI