Bác sĩ cứu mẹ con sản phụ mắc bệnh hiếm: "5 phút bắt em bé dài như thế kỷ"

22/03/2021 - 18:58

PNO - Vừa phát hiện chị C. bị chảy máu dưới bao gan, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ báo động đỏ liên viện với Chợ Rẫy, đưa chị vào phòng mổ.

 

Thai phụ không nên chủ quan khi gặp các dấu hiệu: hoa mắt, nhức đầu, đau thượng vị, khó thở, xuất huyết dưới da,...
Thai phụ không nên chủ quan khi gặp các dấu hiệu: hoa mắt, nhức đầu, đau thượng vị, khó thở, xuất huyết dưới da...

Chiều 22/3, các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết đã phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy cứu sống mẹ con chị N.T.H.M.C. (30 tuổi, ở huyện Nhà Bè) khi thai 37 tuần tuổi bị cao huyết áp biến chứng tụ máu dưới bao gan, nhau tiền đạo trung tâm.

Thai phụ nhập viện trong tình trạng huyết áp cao, đau râm ran ở sườn phải, cơn đau mỗi lúc một nhiều tại vùng thượng vị. Nếu để lâu, bao gan vỡ sẽ nguy hiểm đến tính mạng của chị C. và thai nhi. Trong lúc chờ “chi viện” từ Bệnh viện Chợ Rẫy, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ đẩy nhanh chị C. đến phòng mổ bắt con. 

“Vừa mở ổ bụng, cả ê-kíp nín lặng. Chị C. bị cao huyết áp không điều trị, áp lực làm bao gan phồng to lên khiến máu ở gan tụ nhiều phía dưới. Chỉ cần một tác động nhỏ sẽ làm màng bao rách ra, sản phụ sẽ tử vong. Chúng tôi nhìn nhau, phải bắt con càng nhanh càng tốt nhưng không được tạo ra bất kỳ áp lực dù nhỏ nhất, nếu không…”, bác sĩ Trương Thị Thảo - Trưởng khoa Sản N2 nhớ lại.

Bác sĩ Lê Thanh Hiền – người trực tiếp bắt con cho chị C. cũng cho biết: “Sản phụ mắc bệnh lý này rất hiếm. Từ khi bước chân vào nghề, đây là lần đầu tiên tôi gặp. Không ai được phụ bắt con để tránh các tác động, cả vùng bụng trên của chị C. cũng không được chạm tới.

5 phút bắt em bé dài như thế kỷ, ai cũng phải theo dõi thật sát sức khỏe của chị C. Em bé cất tiếng khóc chào đời, là bé trai, nặng 2,3 ký, bé khỏe mạnh. Sau khi bắt bé ra, ê-kíp vừa xử lý nhau tiền đạo trung tâm, vừa chèn 5 miếng gạc lớn lên phía trên để “ép” màng bao gan lại nhằm hạn chế chảy máu chờ ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đến”.

May mắn, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ vừa xong, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cũng có mặt. Bác sĩ hai bệnh viện phối hợp xử lý loại bỏ phần máu chảy ở gan, giải áp, “đưa” bao gan trở lại vị trí ban đầu. Xử lý chảy máu, truyền 800ml máu bù cho chị C. 

Sau đó, bé trai được giữ lại Bệnh viện Từ Dũ tiếp thục theo dõi, chị C. được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Ngày 3/3/2021, chị C. hồi phục và được xuất viện rước con trai cùng về nhà. 

Chị C. kể, đây là lần sinh con thứ 3 sinh con. Hai bé đầu, chị sinh khá thuận lợi, bản thân chị cũng không ngờ cao huyết áp có thể gây ra biến chứng đáng sợ đến vậy.

Chồng phải làm bác sĩ riêng cho vợ

Bác sĩ Trần Ngọc Hải – Phó giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TPHCM - nhận định: chị C. bị hội chứng HELLP, hội chứng khá hiếm gặp ở thai phụ. Theo thống kê trên thế giới tỷ lệ thai phụ mắc hội chứng HELLP là 1/60.000 người. Khi mắc hội chứng này, biến chứng ở thai phụ xảy ra rất nhanh nên khó kiểm soát khi theo dõi thai kỳ. Do đó, tỷ lệ tử vong cho mẹ, bé hoặc cả hai mẹ con rất cao, nguy cơ tử vong ở sản phụ trên 86%, ở thai nhi trên 40%. 

Theo bác sĩ Hải, khi vợ mang thai, người chồng cũng phải có “nhiệm vụ làm bác sĩ riêng” cho vợ, nên theo dõi các dấu hiệu có thể xảy ra mà bác sĩ đã dặn dò trước đó. Có sổ theo dõi chỉ số huyết áp và liên hệ ngay với bác sĩ nếu có bất thường. Bởi đây là tính mạng của cả vợ con mình.

Trong thời gian mang thai, nếu thai phụ bị hoa mắt, nhức đầu, khó thở, đau thượng vị (đau trên mõm ức) bên phải, đau ngực, xuất huyết dưới da, bí tiểu, tiểu ít... phải vào bệnh viện ngay để được bác sĩ thăm khám kịp thời, tránh để quá lâu rất nguy hiểm.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI