Michelin Guide tác động ra sao đến du lịch Việt?

09/06/2023 - 07:08

PNO - Tối 6/6, Michelin Guide - tổ chức quốc tế chuyên phát hành cẩm nang ẩm thực và đánh giá, xếp hạng nhà hàng - đã vinh danh 103 nhà hàng ở TPHCM, TP Hà Nội với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn 1 sao Michelin.

Cơ hội quảng bá du lịch 

Sao Michelin trong lĩnh vực ẩm thực được ví như giải thưởng Grammy trong âm nhạc hay Oscar trong điện ảnh. Đầu bếp quá cố người Pháp - Joël Robuchon, người giữ kỷ lục 32 sao Michelin - từng tiết lộ với truyền thông, người sở hữu 1 sao Michelin có thể thăng tiến về kinh doanh khoảng 20%, sở hữu 2 sao Michelin thăng tiến khoảng 40%, sở hữu 3 sao thì thăng tiến 100%.

4 nhà hàng đạt được 1 sao Michelin nhờ “chất lượng món ăn cao, xứng đáng để thực khách dừng chân thưởng thức” gồm Anăn Saigon, Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị. Những nhà hàng này đã đáp ứng các tiêu chí như sử dụng nguyên liệu tươi ngon, chất lượng; làm chủ hương vị và kỹ thuật nấu ăn; thể hiện cá tính, nét riêng của đầu bếp qua món ăn; thực khách cảm thấy chi tiền cho món ăn là đáng giá; chất lượng món ăn ổn định, nhất quán. 

Lễ hội bánh mì Việt Nam diễn ra ở TPHCM từ ngày 30/3 - 2/4/2023 thu hút nhiều du khách quốc tế - ẢNH: Q.T
Lễ hội bánh mì Việt Nam diễn ra ở TPHCM từ ngày 30/3 - 2/4/2023 thu hút nhiều du khách quốc tế - Ảnh: Q.T

Ngoài 4 nhà hàng kể trên, có 70 nhà hàng, quán ăn được Michelin Guide đề cử (Michelin Selected), 29 nhà hàng có đồ ăn ngon và giá phải chăng (Bib Gourmand), 3 cá nhân nhận giải thưởng đặc biệt của Michelin (Michelin Guide Special Award).

Ngay sau khi Michelin Guide công bố các giải thưởng, Sở Du lịch TP Hà Nội đã ra thông cáo báo chí, cho rằng các nhà hàng được gắn sao Michelin sẽ nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới, là cơ hội để thành phố quảng bá hình ảnh, thương hiệu du lịch qua nền ẩm thực giàu truyền thống.

Khuyến khích làng ẩm thực nâng cao chất lượng 

Theo thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa - Phó trưởng khoa Quản trị du lịch, nhà hàng, khách sạn, Trường đại học Công nghệ TPHCM - đây là tin tức đáng mừng với du lịch Việt Nam. Đó là sự công nhận của một tổ chức danh giá quốc tế dành cho ẩm thực Việt Nam. Nó đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực xây dựng hình ảnh điểm đến ẩm thực hàng đầu trong khu vực. 

Theo bà, việc có 103 nhà hàng được Michelin vinh danh tác động tích cực đến ngành du lịch, giúp tăng cường nhận thức của du khách về ẩm thực Việt, khuyến khích họ khám phá những món ăn đặc trưng, góp phần thúc đẩy du lịch ẩm thực, giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực. Sau khi được gắn sao Michelin, các nhà hàng, quán ăn thường thu hút nhiều khách du lịch, đạt doanh thu cao hơn trước. Điều này kích thích chính họ phải tiếp tục làm tốt hơn, đồng thời khích lệ các đơn vị ẩm thực khác phấn đấu hơn.

Đồng quan điểm, ông Trần Thế Dũng - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Vietluxtour - cho rằng, sự kiện trên là tín hiệu truyền thông tích cực cho ẩm thực Việt Nam, từ đó tác động đến hoạt động lữ hành, lưu trú, dịch vụ khác. Theo ông, ngoài nhu cầu nghỉ dưỡng và tham quan, nhóm du khách cao cấp còn yêu cầu được thưởng thức ẩm thực ở những nhà hàng tiêu chuẩn, trong đó có tiêu chuẩn về sao Michelin. Việc gắn sao Michelin sẽ mở đường để các đơn vị ẩm thực ở Việt Nam phấn đấu, cạnh tranh về chất lượng, giúp nền ẩm thực Việt Nam phát triển tốt hơn. 

Cũng theo ông Trần Thế Dũng, để sao Michelin có giá trị cao trong việc định vị ẩm thực Việt Nam với thế giới, ngoài những nhà hàng cao cấp, cần đề cử các đơn vị kinh doanh món ăn mang đặc trưng Việt Nam như bánh mì, bún bò, phở… bởi số lượng nhà hàng, quán ăn được đề cử nhiều nhưng thiếu tính đặc trưng thì sẽ không có nhiều ý nghĩa.

Sự vinh danh của Michelin Guide cho nhiều nhà hàng, quán ăn sẽ tạo ấn tượng mạnh, giúp thu hút thêm nhiều  du khách quốc tế đến Việt Nam (trong ảnh: Du khách quốc tế dùng bữa trên một du thuyền ở vịnh Hạ Long) - ẢNH: Q.T
Sự vinh danh của Michelin Guide cho nhiều nhà hàng, quán ăn sẽ tạo ấn tượng mạnh, giúp thu hút thêm nhiều du khách quốc tế đến Việt Nam (trong ảnh: Du khách quốc tế dùng bữa trên một du thuyền ở vịnh Hạ Long) - Ảnh: Q.T

Tuy nhiên, một số chuyên gia du lịch cho rằng, việc Michelin Guide vinh danh các nhà hàng Việt Nam cũng có thể mang đến những thách thức cho ngành du lịch Việt Nam. Theo đó, một số du khách sẽ tìm kiếm nhà hàng và quán ăn được gắn sao, được đề cử, dẫn đến tình trạng quá tải và khó khăn trong việc đặt chỗ ở những đơn vị này. Ngoài ra, giá cả của những nhà hàng, quán ăn trên có thể cao hơn mặt bằng chung, ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận của một số đối tượng khách du lịch. Vì vậy các nhà hàng sao Michelin cần chuẩn bị tốt hơn nữa để đón khách.

Hỗ trợ các cơ sở ẩm thực giàu tiềm năng 

Thạc sĩ Dương Đức Minh - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế du lịch TPHCM - cho rằng, ẩm thực Việt Nam chỉ mới được Michelin Guide quan tâm, trong khi nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Thái Lan, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) đã có nhiều nhà hàng được gắn sao từ lâu. 

Theo ông, việc chứng nhận hay gắn sao Michelin sẽ ngày càng khó bởi Michelin Guide là tổ chức danh giá và chuyên nghiệp trong việc lựa chọn, đánh giá ẩm thực khắp thế giới. Để giữ được uy tín, tổ chức này sẽ ngày càng chọn lựa kỹ lưỡng, khó tính hơn. Ông nói: “Việc cần làm của các đơn vị được vinh danh là không ngừng sáng tạo, giữ vững chất lượng, mở rộng hệ thống để tiếp cận nhiều thực khách, nhất là đón khách quốc tế đến Việt Nam”.

Bà Nguyễn Thị Khánh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM - cho rằng, trong thời gian tới, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch trong hiệp hội nên đưa các nhà hàng, quán ăn được Michelin Guide vinh danh vào chương trình tour để đón khách, đặc biệt là khách quốc tế đến TPHCM. 
Theo bà, nền ẩm thực Việt Nam từ lâu đã gây ấn tượng mạnh với bạn bè quốc tế. Thức ăn Việt Nam sử dụng nguyên liệu đa dạng, gia vị phong phú, kết hợp hài hòa nhiều yếu tố, lại mang nét đặc trưng vùng miền, địa phương, ăn hoài không chán. Do vậy, khi quan tâm và vinh danh các dịch vụ ẩm thực Việt, chính Michelin cũng tự làm tăng uy tín cho mình.

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM - cho hay, sở sẽ có kế hoạch truyền thông, quảng bá cho những nhà hàng, quán ăn được Michelin Guide vinh danh cũng như quảng bá, định hướng xây dựng thương hiệu, nâng chất lượng cho những nhà hàng, quán ăn có tiềm năng, chất lượng tốt, tiệm cận với tiêu chuẩn Michelin để họ có cơ hội được vinh danh. 

Nhà hàng được 1 sao Michelin là nhà hàng rất tốt so với mặt bằng chung, được 2 sao Michelin là nhà hàng có chất lượng nấu nướng xuất sắc, được 3 sao Michelin là nhà hàng có phong cách ẩm thực đặc biệt, đạt đỉnh cao của ẩm thực. Tuy nhiên, số lượng sao Michelin của mỗi nhà hàng sẽ không cố định hằng năm bởi các chuyên gia Michelin có thể tước đi số ngôi sao nếu nhà hàng không duy trì được chất lượng.

“Những nhà hàng, quán ăn được Michelin đề cử cần đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng, gồm thực phẩm, cách phục vụ và trang trí. Điều này sẽ thúc đẩy các nhà hàng, quán ăn khác của Việt Nam cạnh tranh và cải thiện chất lượng dịch vụ”.

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu Hòa 

Quốc Thái

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI