Mẹ vợ bỏ qua chuyện chàng rể ngoại tình, vẫn đón về nhà chăm sóc khi anh ốm nặng

26/10/2022 - 10:26

PNO - "Con người ta ai cũng cần một lần ốm nặng trong đời. Như vậy sẽ có dịp phân tích và đánh giá lại toàn bộ quãng đường đã qua...".

Chị Hạnh Dung kính mến,

Chồng tôi ngoại tình suốt bảy năm trời. Vợ con không quan tâm, chạy theo hết cô gái này tới cô gái khác. Anh còn tuyên bố với họ rằng buộc phải lấy tôi, dù tôi lớn tuổi hơn, vì lỡ "ăn cơm trước kẻng" khi còn là sinh viên (chúng tôi là bạn học thời đại học), và vì cha mẹ bắt phải "sống có đức".

Tôi vì đau và buồn nên ôm con về nhà mẹ ở đã bốn năm nay, sau nhiều cố gắng níu kéo hôn nhân, vì luôn nghĩ mình ở thế dưới, lớn tuổi hơn, cũng không phải xinh đẹp gì. Trong khi anh ta phong độ, hào hoa và đang lúc làm ăn được.

Bốn năm qua, tôi phân vân chưa làm đơn ly hôn vì không có thời gian. Tôi phải bươn chải một mình nuôi con vì không có công việc ổn định. Anh ta không bao giờ đưa tôi một đồng nào, thậm chí còn không thèm ghé thăm con nhiều tháng trời. Anh ta bảo tôi tự ý bỏ đi thì cứ thế mà sống.

Với lại, tôi thương cha mẹ chồng. Họ là những người tử tế. Họ tuyên bố với chồng tôi rằng chỉ có một con dâu là tôi. Họ thường xuyên đến thăm tôi, thăm cháu, và thỉnh thoảng đưa tiền cho tôi, hay mua sữa cho con tôi, dù lương hưu ông bà không nhiều nhặn gì.

Cũng vì sự tử tế của ông bà mà chồng tôi lăng nhăng bồ bịch, nhưng cũng không dám dứt khoát ly hôn với tôi. Anh ta tuy là loại người không ra gì với vợ con, nhưng lại rất thương cha mẹ.

Nay tôi biết tin chồng bị bệnh nặng. Bồ cũng bỏ đi hết khi biết anh ta bệnh, không tiền. Anh ta cũng chẳng mặt mũi nào nói với tôi, không dám về làm phiền cha mẹ mình, nên cứ nằm ở nhà trọ một mình tự lo.

Không biết mẹ tôi làm sao biết được, đến đón anh ta về nhà chăm sóc. Con tôi vui mừng thấy ba về ở nhà bà ngoại. Mẹ tôi ngày ba bữa nấu ăn, dọn dẹp, lo lắng cho anh ta như cho con của mình. Bà bảo dù sao cũng là ba của Bo. Sau bệnh tật người ta sẽ suy nghĩ lại và sẽ sống tốt hơn, nhất là nếu được đối xử tử tế.

Tôi thì trong lòng không còn tin anh ta, và tình cảm cũng đã nguội lạnh. Nhưng nhìn ba người họ quấn quýt với nhau, tôi cũng thấy nao nao trong lòng. Tôi có nên tin chồng thêm một lần nữa? Liệu rồi người ta có "khỏi vòng cong đuôi", tôi lại tổn thương thêm lần nữa, con tôi lại bơ vơ? Xin chị Hạnh Dung cho tôi lời khuyên.

Lê Thị Linh Trang

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chị Linh Trang thân mến,

Rất thấu hiểu và thông cảm với tâm trạng "con chim sợ cành cong" của chị. Nhưng bên cạnh đó, không thể không có chút suy nghĩ lạc quan thế này khi đọc thư của chị: Ông trời không lấy của ai mọi điều bao giờ. Bên cạnh những điều xấu xa tồi tệ, bao giờ cũng có những điều tốt đẹp, may mắn.

Điều may mắn lớn của chị là có người mẹ và bố mẹ chồng nhân hậu, độ lượng, bao dung. Cha mẹ chồng thương yêu, trân trọng chị, cố gắng đùm bọc chị trong khả năng có thể. Mẹ chị thì rộng lòng, thương yêu, bao dung, luôn sẵn sàng chấp nhận cả những khó khăn, thua thiệt để giữ lấy hạnh phúc cho con, cho cháu. Không phải người phụ nữ nào ở hoàn cảnh chị cũng có được những tình cảm tuyệt vời như thế nâng đỡ mình đâu, chị ạ.

Riêng về vấn đề chị hỏi, Hạnh Dung nhớ đến câu nói của nhà văn Xô Viết nổi tiếng Dumbatze: "Con người ta ai cũng cần một lần ốm nặng trong đời. Như vậy sẽ có dịp phân tích và đánh giá lại toàn bộ quãng đường đã qua...".

Cơn bệnh nặng lần này, sự bỏ rơi của những người đàn bà, sự mất mát sức khỏe, tiền bạc và những chăm sóc, thương yêu của người thân lúc này, biết đâu sẽ cho chồng chị những cơ hội để hiểu được mình cần phải thay đổi, phải sống thế nào cho tốt hơn, đúng hơn, và xứng đáng với những điều mình nhận được.

Trong cuộc đời này, chuyện "gương vỡ lại lành" không phải hiếm có. Cái gương lành lặn lại hoàn toàn là điều không thể, nhưng nếu có được sự ghép nối khéo léo, công phu thì có khi chiếc gương đó lại trở thành tác phẩm nghệ thuật đẹp.

Sự khéo léo, công phu ở đây chính là những tiếp nhận, đánh giá, kiểm soát được sự thay đổi về nhận thức, tình cảm, hành động... của chồng em trong tương lai. Hãy đặt lòng tin, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc và sẵn sàng bỏ qua, tha thứ, làm lại.

Nhưng cũng đừng thể hiện sự bỏ qua quá dễ dàng, thiếu kiểm soát, đừng để cho chồng "ngựa quen đường cũ" mà tưởng sẽ có cơ hội lần hai, lần ba... Hãy giúp người chồng sai lầm ấy hiểu rằng em đủ bao dung để tha thứ, nhưng cũng đủ mạnh mẽ để không ai có thể làm tổn thương em lần nữa.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn  

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(5)
  • Công Danh 15-12-2022 07:07:16

    Động lực Con người thay đổi thường vì nỗi đau hoặc mục tiêu lớn, có thể đây là cơ hội để chồng bạn nhìn nhận lại và thay đổi.
    Tuy nhiên đó chỉ là khả năng có thể xảy ra. Không gì chắc chắn.
    Nhưng góc nhìn của mình, xem như đây là cơ hội cuối. Nếu chồng vẫn không quay đầu, bạn có quyết định li dị dứt khoát, vì hiện tại bạn cũng chưa quyết tâm li dị.
    Nên có thể xem đây như cơ hội cuối cho cả hai để giải quyết dứt điểm, sau này không còn gì tiếc nuối đã không cố gắng hết sức.
    Vài dòng chia sẻ, bạn hãy cân nhắc!

  • Mùa ổi chín 29-10-2022 14:39:42

    Tôi cũng nhất trí với ý kiến của các bạn là loại chồng này thì nên chọn quên ngay, không cần phải đắn đo suy nghĩ gì cho mệt mỏi.
    Nếu nó mới giở trò này độ vài tháng, nửa năm hay cùng lắm là một năm thì còn nói. Đằng này đã 7 năm trời. Con nó nó còn nhỏ thế mà chẳng nhớ chẳng thương, chẳng có một tý áy náy gì cả thì mình đừng có mà mơ. Cứ dõi theo cuộc sống sau này của anh ta mà xem có mấy phần trăm a thay đổi?
    Cứ kệ mẹ bạn đi không việc gì phải làm theo cả!
    Loại người này không đáng để bạn suy nghĩ!
    Chúc bạn sức khỏe và tìm được cuộc sống tốt đẹp như mình mong muốn.

  • 27-10-2022 15:17:56

    Gương vỡ lại lành, làm sao lành được? Đừng dùng từ" gương vỡ lại lành" ở câu chuyện này. Ai tử tế với bạn thì bạn cứ giữ mối quan hệ này, còn thằng chồng của bạn thì cứ mặc kệ. Dù mẹ bạn có chăm cho chồng bạn, để đến khi chồng bạn khỏi bệnh, nếu biết mà để quay đầu thì tính sau, còn bây giờ bạn cũng không cần đến chồng của bạn. Đạo đức của một con người như thế, không đáng để bạn tha thứ. Hãy sống cho cuộc đời của bạn, đừng vướng vào lần nữa rồi sẽ khổ.

  • Trương Mỹ Hương 27-10-2022 08:36:38

    Mình cũng không đồng ý với chị Hạnh Dung. Anh chồng này quá sức bội bạc, sống không tình nghĩa. Thương ba mẹ chồng không có nghĩa là quay lại cuộc sống cũ đau khổ. Nên trả anh ta về cho bố mẹ chồng. Thỉnh thoảng đưa con đến thăm. Bạn dư sức làm lại từ đầu, vì cớ sao lại đâm vào con đường cũ.

  • Jenny nguyen 26-10-2022 19:33:29

    Lần này không đồng ý với chị Hạnh Dung, cũng thấy người phụ nữ này quá nhu nhược. Bao nhiêu năm trời nhẫn nhịn không ly hôn, cha mẹ chồng chỉ là một cái cớ. Ly hôn rồi vẫn chăm sóc cha mẹ chồng được mà. Thứ đàn ông bạc bẽo vô tình thiếu đạo đức chỉ là một tấm gương xấu cho những đứa con. Nó sẽ ghi nhớ hình ảnh cha nó có người phụ nữ khác, mà mẹ nó chỉ biết khóc lại một mình và làm việc vất vả nuôi con... là hình mẫu xã hội mà chúng sẽ chấp nhận vô điều kiện. Rồi người mẹ dạy con phấn đấu kiểu gì đây?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI