Mẹ chồng muốn thuê mẹ vợ làm osin trông cháu

27/12/2021 - 09:14

PNO - Mẹ cũng trên 60. Để mẹ chăm trẻ cũng sẽ vô cùng vất vả cho mẹ. Nhờ mẹ nhìn ngó, kiểm tra người giúp việc chăm cháu mình thì tốt hơn .

Chị Hạnh Dung thân mến,

Vợ chồng em sinh con đầu lòng. Cháu hay đau ốm, bệnh tật nên em đã phải bỏ việc làm ở nhà cả năm nay. Mẹ chồng làm chủ một doanh nghiệp lớn, đúng vào lúc này lại rất cần đến em, nên chồng em và cả em đều muốn đi làm, vừa giúp mẹ, vừa có thêm thu nhập.

Mẹ chồng và hai vợ chồng tính tới chuyện thuê người giúp việc. Tìm tới tìm lui, cũng đã phỏng vấn mấy người mà không thấy ai đủ tiêu chuẩn, thì chợt chồng em hỏi sao không nhờ mẹ em qua chăm cháu.

Mẹ em về hưu được sáu năm nay, sức khỏe còn rất tốt. Thế nhưng bà rất ham công tác đoàn thể, ham đi du lịch và nói chung là còn... ham chơi.

Chồng nói bà ở nhà đi chơi mà làm gì, xưa nay vợ chồng mình cũng cứ phải cho tiền bà đi chơi miết. Giờ em nói bà chịu khó giảm đi chơi vài năm, đang thời kỳ dịch bệnh. Mình cho bà tiền gấp đôi trước giờ. Còn lúc nào bà cần đi chơi thì mình thu xếp ở nhà vài bữa...

Nghe chồng em nói thế, em thấy cũng có lý, chắc là mẹ em sẽ đồng ý thôi, vì tính bà quả thật là cũng đơn giản.

Thế nhưng em không ngờ chồng lại đem chuyện đó bàn cả với mẹ chồng, nên hôm qua mẹ chồng gọi em nói: "Một mẹ già bằng ba con ở". Mẹ con ở nhà chơi không chứ làm gì. Con cứ nói bà ấy tới chăm cháu đi, cháu nội đầu của mẹ nên tiền nhờ mẹ con, mẹ cho thêm vào lương của con".

Em nghe mẹ chồng em nói, thấy khó chịu lắm. Hình như là bà ấy nghĩ bà ấy thuê mẹ em trông cháu cho bà ấy?

Xưa nay mẹ chồng em vốn có ý coi thường gia đình em, vì ba mẹ em chỉ sống bằng lương hưu. Giờ có thêm chuyện này, không biết mẹ chồng em khi gặp mẹ em có nói câu gì khiến bà tự ái không? Em có nên nhờ mẹ nữa hay không? 

Em vừa bực chồng, vừa rối trí chị ạ.

Hoa Mai

Hoa Mai thân mến,

Quả thật đây là một việc hết sức tế nhị em ạ. Cái thế thông gia hai nhà mà để mất cân bằng, rồi lời qua tiếng lại chỉ vài câu vô ý là sẽ xảy ra chuyện.

Tuy nhiên, chị nghĩ mẹ chồng em và chồng em chắc cũng không nghĩ sâu xa đến thế, không có ý nói ra bằng sự coi thường mẹ em, chỉ là họ nhìn vấn đề từ góc của mình, đơn giản và sòng phẳng thôi. 

Em có thể nhận lời đi làm nếu rất thích và rất cần được đi làm. Tuy nhiên, làm việc cho mẹ chồng, cho người nhà thường không đơn giản. Em cũng cần cân nhắc vấn đề này để không bị va chạm từ thế vừa là dâu con, vừa là người làm thuê. Tuy nhiên, em cần phải có cách giải quyết khéo léo, vừa được việc cho mình, vừa không làm mẹ tổn thương.

Thứ hai, nếu em đi làm, dù là làm ở đâu, nhưng nhất là nếu làm cho mẹ chồng, thì nhờ mẹ  em chăm cháu vẫn là an toàn và yên tâm nhất.

Nhưng cũng không nên nhờ mẹ trực tiếp chăm cháu. Hãy tạm thời thuê một người giúp việc mà em thấy ổn nhất trong khả năng tụi em tìm được, và nhờ mẹ em giám sát họ thì tốt hơn. 

Mẹ về hưu đã sáu năm, có nghĩa là cũng trên 60. Để mẹ chăm một đứa trẻ cũng sẽ vô cùng vất vả cho mẹ. Nhìn ngó, quan sát, kiểm tra người giúp việc chăm cháu mình thì tốt hơn mà cũng không ai nhìn mẹ với tư thế "con ở" như câu mẹ chồng em nói.

Chuyện này, em cũng nên bàn thẳng thắn với mẹ chồng và chồng, để họ không nhìn mẹ em với tư thế như vậy. Mà phải hiểu là đang nhờ mẹ em coi ngó người giúp việc. 

Chuyện tụi em thường cho mẹ tiền đi chơi, thì bây giờ cứ thế mà cho tiếp thôi, cho hơn chút xíu chắc mẹ sẽ vui, coi như bù đắp thời gian và sức khỏe mẹ phải mất đi để giúp vợ chồng em. 

Theo cách như vậy, chị nghĩ sẽ vẹn được nhiều đường. Em cân nhắc thử coi. Mà biết đâu, nhờ sự huấn luyện của mẹ, rồi em sẽ có người trông con tốt, không cần nhờ tới mẹ nữa.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” trên trang phuonuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn   

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
  • Sao Khuê 27-12-2021 20:08:37

    Hãy hỏi thẳng ý kiến mẹ mình, nếu mẹ thương cháu và muốn làm thì mới được. Đừng để mẹ tủi thân.

  • Phương Anh 27-12-2021 19:26:20

    Tôi không ngại việc mẹ mình chăm con hộ mình, nhưng nếu nhà chồng tôi coi việc đó là điều hiển nhiên thì tôi sẽ sừng cồ lên đấy

  • Mai Dương 27-12-2021 18:56:49

    Giờ người ở thiếu gì đâu! Mẹ bạn lớn tuổi rồi, nên để bà ấy hưởng thụ hơn là chăm cháu với một vai trò không khác người ở

  • Ánh Minh 27-12-2021 17:20:43

    Quả thật đây là một việc hết sức tế nhị. Cái thế thông gia hai nhà mà để mất cân bằng, rồi lời qua tiếng lại chỉ vài câu vô ý là sẽ xảy ra chuyện.

  • Uyên Nhi 27-12-2021 17:18:57

    Nhưng cũng không nên nhờ mẹ trực tiếp chăm cháu. Hãy tạm thời thuê một người giúp việc mà bạn thấy ổn nhất trong khả năng bạn tìm được, và nhờ mẹ bạn giám sát họ thì tốt hơn.

  • Kim 27-12-2021 11:13:48

    Hoàn cảnh của tôi khác chút. Khi còn ở Việt Nam tôi nhà tôi có người giúp việc. Tôi sang nước ngoài giúp con giữ cháu ngoại. Chị sui thương nên nói tôi khỏi lau dọn chà rửa nhà cửa. Một tuần chị sẽ lên một ngày giúp phụ để tôi được nghỉ ngơi. Nghe cũng thích nhưng cũng ngại, tôi bèn gọi điện về Việt Nam kể với Má và hỏi ý kiến. Má tôi nói thôi con. Sui gia đang vui vẻ với nhau. Gặp mặt hoài sinh thường, rồi thêm phụ nữ lại có nhiều chuyện để nói, sinh mất lòng. Tôi bèn lấy lý do chị sui không biết lái xe. Phải đi xe lửa lên xuống xa xôi và từ chối. Bạn ơi! Bạn cố sắp xếp nhe. Và tôi nghĩ mẹ chồng bạn lớn tuổi vẫn cố công kinh doanh. Thường đó là người mạnh mẽ và tâm lý sẽ không thích những người "ham chơi". Hehe. Lỡ mẹ chồng "mạnh mẽ" buôn lời gì đó sui gia sẽ mất - đoàn- kết ngay. Theo tôi, nếu hai nhà không cách nhau quá xa, mỗi ngày bạn có thể đưa con đến nhà ngoại, chiều đón về. Nhà ngoại thì trễ sớm chi cũng được. Không phải cố định giờ nên cũng dễ dàng bạn a.

    • Tâm An

      Bạn làm đúng lắm. Là tôi, nhất quyết tôi cũng không để mẹ mình phải trông cháu kiểu như vậy đâu. Cái cách đưa con qua ngoại, chiều đón về, rất ổn luôn. Con mình vừa được trông coi tử tế, mà mẹ mình cũng không phải mang tiếng là oshin cho nhà chồng. Chỉ không biết hai nhà có gần nhau hay không thôi.

  • Thái Hòa 27-12-2021 10:59:34

    Đẻ đứa con gái nuôi lớn giờ khúc già muốn nghỉ ngơi còn phải đi làm osin cho nhà chồng nó. Nghe chán thật.

  • Nguyễn Vy Thảo 27-12-2021 09:45:44

    Nhà giàu hay khinh người, bạn đừng để họ coi khinh mẹ mình.

  • Lam 27-12-2021 09:43:31

    Hãy giữ tư thế cho mẹ mình. Không nên thuê mẹ như thế bạn ạ!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI