Mẹ của người yêu cũ mượn tiền 2 năm chưa trả, có nên đòi?

26/08/2023 - 10:39

PNO - Nếu người đó không chấp nhận trả tiền, thì em có thể làm gì không? Hay chỉ đành im lặng và tiếp tục ấm ức như suốt 2 năm qua?

Chị Hạnh Dung thân mến,

Em có 1 mối tình được 5 năm, từ 2017 đến 2022 nhưng đã chia tay vào tháng 8/2022. Năm 2021 mẹ của bạn gái có hỏi mượn em 10 triệu. Giờ em hơi khó khăn về tài chính, nhưng em đang phân vân không biết có nên hỏi lại số tiền 10 triệu đó hay không?

Em xin chị Hạnh Dung chia sẻ tâm tư cũng như cho em 1 lời khuyên để em suy xét ạ. Mong chị trả lời em ạ. Em cảm ơn chị ạ.

Đặng Chí Thanh

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Em Thanh thân mến,

Khi đã cho mượn tiền, mà lúc đó cả hai bên đều xác định đây là chuyện cho mượn chứ không phải cho hẳn hay biếu tặng gì cả, thì việc muốn lấy lại tiền, hay đòi tiền là một điều bình thường, không có gì sai trái, hay đáng bị chê trách, phê bình cả.

Tuy nhiên, khi em phải hỏi Hạnh Dung xem có nên làm như thế không, nghĩa là ngay trong chính em, có một điều gì đó lấn cấn trong việc đòi tiền này. Và như thế, Hạnh Dung nghĩ rằng em nên tự đặt cho mình câu hỏi một cách cụ thể: Vì sao mình lại có cảm giác ngại ngùng này? Trả lời được câu hỏi đó, là em tự giải đáp được cái điều em đang hỏi Hạnh Dung.

Điều lấn cấn đó nằm ở vài điểm. Thứ nhất, ngày đó em đưa tiền cho mẹ cô ấy với ý nghĩa như thế nào? Em và mẹ cô ấy có xác định được số tiền này là cho mượn hay không? Em có từng nhắc đến món tiền đó hay không?Thời gian đã qua khá lâu: khoảng 2 năm, vì sao ngay thời điểm chia tay, em không yêu cầu rõ ràng mọi thứ ngay lập tức, mà phải để đến bây giờ?

Đã tới 2 năm rồi, nhất là sau khi con gái của người mượn tiền đã chia tay với em, mà người mượn tiền không hề có ý định trả tiền cho em, như thông thường những người có lòng tự trọng tối thiểu nên xử sự, thì liệu em có hy vọng rằng khi được nhắc nhở, người ta sẽ trả tiền cho em một cách êm đẹp hay không? Điều đó phụ thuộc rất nhiều vào người mượn nợ em.

Vậy thì điểm thứ hai em cần phải suy nghĩ chính là điều này: Liệu em có đòi được không, hay chỉ làm mọi việc có vẻ như lãng quên lại ồn ào và mệt mỏi hơn, nếu người đó không chịu trả tiền? Nếu điều đó xảy ra, em sẽ làm gì, hay chỉ đành im lặng và tiếp tục ấm ức như suốt 2 năm qua, khi món tiền đó chưa từng đi ra khỏi tâm trí em?

Từ một vài phân tích nho nhỏ như vậy, Hạnh Dung khuyên em rằng: Nếu có thể, em hãy quên món tiền đó đi. Biết rằng em đang khó khăn và cần tiền, nhưng dù so sánh ở mức độ nào, thì nó cũng không phải là món tiền quá lớn để có thể phải chịu đựng những chuyện mệt mỏi.

Huống hồ món tiền đó lại còn là sự dích dắc liên hệ tới người con gái em đã yêu đến 5 năm trời. Nay cả cô ấy và em đều có cuộc sống khác, phải quay trở lại quá khứ đó với những rắc rối tình huống không biết trước được sẽ  thế nào, có phải là mệt mỏi lắm không em?

Với tuổi trẻ, sức khỏe của một chàng trai, thì việc xoay ra một hướng nào đó khác, tìm một công việc nào đó dù là chỉ làm thêm, làm tạm thời vụ, để kiếm ra số tiền đó, chắc cũng không phải là vấn đề quá nan giải.

Tập trung vào những giải pháp để gỡ khó khăn của mình ngay trong lúc này, bằng sự nỗ lực làm việc. Điều đó không chỉ mang lại cho em giá trị vật chất, mà còn giúp tinh thần em nhẹ nhàng, thanh thản hơn so với việc cứ quẩn quanh về một món tiền nhỏ trong quá khứ đã xa.

Tất nhiên, Hạnh Dung cũng hiểu rằng, có thể em đang vô cùng bế tắc, không có lối thoát nào, nên mới nghĩ đến món tiền đó. Và trong tâm trí em, hy vọng rằng người mượn tiền em chỉ là "quên" không trả, và nếu em muốn thử "vận may", thì em có thể gọi điện, nhắn tin... nhắc nhở một lần. 

Nếu người ta tiếp tục lơ đi, từ chối hay thậm chí có nặng lời với em, thì khi đó hãy hoàn toàn buông tay, à không, phẩy tay và quên đi. Nếu xác định trước mình có thể xử sự được như vậy, thì hãy làm, em nhé!

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI