Mẹ chồng trái tính với con dâu

24/08/2021 - 17:27

PNO - Tranh giành với mẹ làm gì? Một mai, mẹ mất đi rồi, nhìn cái cửa, cái cây... em sẽ thấy xót xa lắm đấy.

Chị Hạnh Dung kính mến

Mấy hôm vừa rồi, do không khí lễ Vu lan nên em cố gắng "dĩ hòa vi quý", tuy nhiên trong người rất khó chịu.

Em và mẹ chồng luôn trái tính cách, trái quan điểm sống với nhau. Em lạc quan bao nhiêu thì mẹ lại hay lo nghĩ, quan trọng hóa vấn đề bấy nhiêu. Căn bệnh cố hữu của mẹ là thích kiểm soát người khác, từ chồng, đến con, các cháu. Mẹ luôn nghĩ mình đúng, đồ mình sắm tốt, còn suy nghĩ người khác là sai lạc, mua sắm không đắt đỏ cũng vấp hàng kém chất lượng. Mẹ chẳng bao giờ khen ngợi con cháu một lời để tạo động lực. Điều mẹ quen nhất chính là kỳ vọng và đặt áp lực lên vai người khác.

Đã bao nhiêu cuộc họp gia đình nổ ra để góp ý, mong mẹ điều chỉnh thái độ và cách cư xử, nhưng mỗi lần như vậy mẹ đều nói lẫy: "Ờ mẹ già rồi, mẹ luôn sai. Các con thì luôn đúng rồi".

Dù đã thưa thốt, cân nhắc lời nói, lý lẽ rất nhiều, nhưng tính mẹ chồng là vậy. Dần dần, em và chồng thay đổi cách sống, dù biết điều đó đang đẩy mọi người xa nhau hơn. Sống chung nhà, nhưng việc gì mẹ mở lời nhờ thì bọn em mới giúp, còn không thì mẹ tự làm. Mỗi lần định trồng cái cây, sơn cái cửa mẹ lại chỉ đạo từ A đến Z. Mẹ sẽ rất khó chịu khi bọn em tự ý điều chỉnh vị trí đồ đạc, vật dụng trong gia đình.

Vợ chồng em thấy bức bí, nhưng vì ba ốm đau nên không thể chuyển ra ở riêng. Ở chung thì góp ý mẹ chồng không ghi nhận, lại giận dỗi, giữ khoảng cách. Tụi em còn có các cháu nhỏ. Các cháu sẽ không thể phát triển tốt nếu môi trường gia đình luôn có khoảng cách và căng thẳng.

Trần Thúy Diễm

Thúy Diễm thân mến, 

Mới nghe qua câu chuyện của bạn, chắc ai cũng sẽ thương cảm cho bạn, cho cả gia đình bạn, phải chịu đựng người già trái tính, trái nết. Thế nhưng, đọc kỹ, suy nghĩ kỹ, cộng thêm với những gì từng nghe, từng biết, từng trải, chị lại muốn trách móc các em một câu: Các em sai rồi!

Mẹ chồng em. già rồi, đúng đấy. Những gì mẹ muốn, mẹ nghĩ, mẹ làm... đã thành nếp từ bao lâu nay, và từ những điều mẹ nghĩ, mẹ làm đó mới có được cuộc sống cho các con hôm nay. Vậy bây giờ sao lại phê phán mẹ, chê bai, trách móc mẹ?

Mà những gì các em khó chịu, có phải là to tát lắm không? Trồng cái cây, sửa cái cửa theo ý mẹ, có phải là chuyện ghê gớm, sống chết hay không? Đồ đạc trong nhà, mẹ quen như thế bao nhiêu năm, người già khó thích nghi với cái mới, có những người khi thần trí bất ổn, cái gì mới cũng khiến người già hoảng loạn. Những lo lắng, kiểm soát của mẹ, chẳng qua cũng chỉ là thói quen từ xưa nay phải gánh cả gia đình trên vai, cho từng bữa ăn, giấc ngủ, sự bình yên của gia đình thôi mà...

Có rất nhiều điều gây nên mâu thuẫn trong gia đình, cãi cọ nhau, căng thẳng với nhau, ai cũng chỉ muốn chứng minh mình đúng, mình tiến bộ, mình hiện đại...Các em không nên t ranh giành cả điều đó với cha mẹ làm gì? Một mai mẹ mất đi rồi, nhìn cái cửa, cái cây, cái vị trí đồ đạc trong nhà, em sẽ thấy xót xa và nghĩ lại hôm nay rồi thấy rất khác.

Em sẽ nghĩ, trời ơi, chuyện hồi đó có quan trọng như vậy không? Còn cả đời mà sống và làm theo ý mình, chiều mẹ một chút, có mất gì không? 

Không chỉ với mẹ chồng, với người nào mình ở bên, chung sống, có những việc mình không ép người khác thay đổi được. Nếu đó chỉ là những chuyện nhỏ nhỏ như nếp ăn, nếp ở, không phạm vào đạo đức, luật pháp... thì mình tự thay đổi, vui vẻ chấp nhận, vì thương yêu mà chấp nhận và thay đổi, rồi nhìn nụ cười của người kia mà vui. Có khi, chính vì sự nhẹ nhàng, dễ dàng của mình, mà rồi người thân lại sẽ muốn biết ý mình mà chiều, mà làm theo.

Nghe cái câu em viết: "Việc gì mẹ mở lời nhờ thì bọn em mới giúp, còn không tự làm", Hạnh Dung thấy thương mẹ em quá. Người già nhạy cảm, dễ tổn thương lắm. Nếu mẹ biết các em chọn con đường xa lánh như thế, mẹ sẽ cô đơn, tha thủi biết chừng nào.

Chị không nói cách sống, cách làm cái này cái khác của các em là sai, nhưng mong các em hiểu, yêu thương và chấp nhận mẹ. Hãy thương mẹ, nhường mẹ từ những điều nhỏ nhặt, em nhé!

Hạnh Dung

 

HẠNH DUNG

MỜI BẠN CHIA SẺ TÂM TƯ CÙNG CHỊ HẠNH DUNG 

Việc ở nhà toàn thời gian mùa dịch khiến chúng ta va chạm với các thành viên gia đình nhiều hơn, đồng thời cũng có động lực hơn trong gắn kết tình cảm, hoá giải gút mắc các mối quan hệ...

Chị Hạnh Dung - người đã lắng nghe tâm tư bao thế hệ bạn đọc của Báo Phụ Nữ TPHCM đang sẵn sàng 24/7 để nghe những chia sẻ, băn khoăn và hỗ trợ bạn gỡ rối. 

Mời bạn gõ câu hỏi trực tiếp trong cửa sổ Chat với Hạnh Dung bên cạnh các bài viết của chuyên mục Chat với Hạnh Dung trên trang phunuonline.com.vn hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI