Mẹ bạn trai quản lý tiền lương của anh vì... sợ con không biết tiêu tiền

06/08/2023 - 20:08

PNO - Cháu cần phải hiểu rõ bạn trai của cháu có đủ mạnh mẽ, tự tin và yêu thương cháu, để cùng cháu bảo vệ cuộc sống gia đình độc lập hay không?

Cô Hạnh Dung kính mến,

Cháu và anh làm việc chung công ty được 2 năm. Tính anh hiền, nhỏ nhẹ và rất quan tâm đến mọi người, luôn chiều và nhường nhịn mọi người nên chị em ai cũng thích. Thế nhưng có vài chị trong phòng thì nói lén với nhau là thích như thích cậu em, đồng nghiệp... thì được, chứ còn yêu và lấy một người đàn ông như vậy thì sẽ mệt mỏi lắm, vì anh có dáng của một "cậu con trai cưng của mẹ".

Cách đây vài tuần, anh ngỏ ý thương cháu và muốn tiến xa hơn quan hệ bạn bè đồng nghiệp. Cháu đồng ý vì vốn có cảm tình với anh. Anh đưa cháu về nhà chơi, ra mắt ba mẹ anh.

Cháu gặp mẹ anh, thấy cô ấy cũng vui vẻ, dễ thương và rất quan tâm. Thế nhưng trong lúc nói chuyện, cô kể rằng cho đến bây giờ, cô vẫn là người giữ tiền lương của anh. Anh thường tự nguyện chuyển hết lương vào tài khoản của cô, chỉ giữ lại một ít để đổ xăng hay cà phê với bạn bè.

Cô có ý khoe rằng anh là người con rất ngoan và gia đình cô rất nề nếp, các con thường gửi tiền lương hết cho mẹ. Chừng nào có gia đình thì cô sẽ không giữ lương cho các con nữa. Nhưng bây giờ thì cô giữ vì các con chưa biết cách tiêu tiền, phải học từ từ.

Cháu nghe vậy thì buột miệng nói là nhà cháu thì ba mẹ không can thiệp vào chuyện chi tiêu của con cái. Từ khi cháu đi làm là cháu đã tự giữ tiền của mình và cháu cũng đã học được cách phân chia các khoản tiền tiêu, tiền để dành... từ khi còn nhỏ.

Sau buổi gặp mặt đó, cả cháu lẫn mẹ anh đều có gì đó lấn cấn, không hài lòng về nhau. Cháu nghe anh nói mẹ anh nhận xét là cháu có phần "ghê gớm", dám phản bác mẹ của bạn trai ngay từ lần đầu gặp mặt.

Cháu thì thấy là cháu không có gì ghê gớm. Có những vấn đề cháu thấy nên nói thẳng, nói thật ngay từ đầu. Cháu nói với anh là cháu không đồng ý cách quản lý của mẹ anh, rằng không lẽ cưới nhau về rồi mẹ anh sẽ quản lý cả tiền lương của cháu?

Anh chống đỡ yếu ớt, nói là mẹ anh không ép, chỉ là bà lo lắng và anh tự nguyện, vì anh ăn ở trong nhà mẹ, cũng không cần chi tiêu gì, mọi thứ thì cứ để mẹ giữ. Mẹ nói khi nào cưới vợ mà thấy vợ giỏi giang, biết quán xuyến thì mẹ sẽ trao quyền lại cho con dâu.

Cháu thấy kể cả cách anh nói như thế, cháu cũng thấy e ngại về tính cách của người yêu và mẹ anh ấy. Cháu có nên tiếp tục mối quan hệ này không cô?

Lâm Thị Hà Hạnh

Cháu Hạnh Hà thân mến,

Câu chuyện mẹ chồng quản lý tiền của con trai, rồi tiến tới quản lý luôn tiền của cả gia đình trẻ khi con trai lập gia đình là đề tài chẳng mấy xa lạ với người làm tư vấn tâm lý hôn nhân gia đình như Hạnh Dung. Và câu trả lời đơn giản nhất là hãy nói rõ ràng với bạn trai của cháu quan điểm của cháu: được độc lập kinh tế, không phải chịu sự kiểm soát của mẹ chồng, cả tiền của cháu lẫn tiền của chồng cháu.

Ai muốn giỏi một việc gì đó cũng phải học từ đầu. Các gia đình trẻ thông thường cũng phải học từ đầu nhiều việc, trong đó có cả việc kiểm soát ngân sách gia đình. Có thể sẽ gặp khó khăn, chệch choạc giai đoạn đầu, nhưng đó cũng là giai đoạn để học, để có kinh nghiệm, để cả hai cùng tìm ra được những gì phù hợp nhất với cuộc sống của cả hai.

Một trong những vấn đề quan trọng nhất mà vợ chồng trẻ cần thống nhất được trước hôn nhân chính là vấn đề quản lý chi tiêu của hai vợ chồng khi về sống chung. Các cháu tất nhiên là còn thời gian dài tìm hiểu, và xem xét có phù hợp với nhau hay không trong mọi quan điểm sống. 

Một điều quan trọng cháu cần phải hiểu rõ, là bạn trai cháu có đủ mạnh mẽ, tự tin và yêu thương cháu, để cùng cháu bảo vệ cuộc sống gia đình độc lập, khỏi sự can thiệp của một người mẹ luôn muốn dạy dỗ, kiểm soát con mình hay không?

Nếu cháu vẫn cảm thấy anh sẽ luôn là "con ngoan của mẹ", không bao giờ có chính kiến của mình, cũng không bảo vệ được người yêu, mà còn muốn uốn người yêu cùng chịu đựng mẹ với lý do: Mẹ thương chúng ta... thì cháu nên xác định lại là cháu có thể sống cuộc sống như vậy hay không nhé.

Tốt nhất là hãy thẳng thắn mọi vấn đề, và có được sự thống nhất ngay từ đầu, đừng vì cả nể hay tiếc nuối một điều gì đó mà bỏ qua những vấn đề cả hai không thống nhất được. Cũng đừng vì e ngại lời nhận xét của mẹ bạn trai mà phải che giấu suy nghĩ, quan điểm sống của mình. Sau này chính cháu và bạn trai mới là người phải chịu hậu quả cho những bất đồng không thể giải quyết đó.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI