McDonald's bị phản ứng vì quảng cáo 'vô liêm sỉ'

16/05/2017 - 06:52

PNO - McDonald's mới đây đã phải xin lỗi khách hàng do một quảng cáo trên truyền hình của hãng gây phản cảm.

Quảng cáo này bị các nhà hoạt động từ thiện lên án là"khai thác sự mất mát trong thời thơ ấu" của một cậu bé, và bị các góa phụ phản đối dữ dội vì “xúc phạm” đến người quá cố.

Quảng cáo mới nhất của hãng thức ăn nhanh khổng lồ McDonald's tại Anh Quốc cho thấy hình ảnh một cậu bé đang đấu tranh để tìm ra “một cái gì đó chung” với người cha đã mất của mình, và cuối cùng phát hiện ra họ cùng chia sẻ cùng một món ăn nhanh ưa thích của McDonald's.

McDonald's bi phan ung vi quang cao 'vo liem si'
Hình ảnh trong quảng cáo gây tranh cãi của McDonald's - ảnh: BBC/ McDonald's

Sau khi bị chỉ trích, một phát ngôn viên của McDonald's nói "Đây không phải là ý định của chúng tôi”.

Ông ta chống chế rằng chỉ muốn nhấn mạnh vai trò của thức ăn nhanh McDonald's trong đời sống hàng ngày của khách hàng, “cả trong những thời điểm tốt đẹp và khó khăn”.

Chiến dịch quảng cáo này – do hãng Leo Burnett ở London thực hiện – lần đầu tiên được phát sóng vào ngày 12/5 và dự kiến ​​sẽ kéo dài trong bảy tuần.

Trong quảng cáo, cậu bé hỏi mẹ của mình về người cha “vắng mặt”.

Cậu bé vẫn không biết liệu mình và cha mình có điểm gì chung cho đến khi đến một nhà hàng của McDonald's và gọi món Filet-o-Fish (phi lê cá) và người mẹ nói: "Đây cũng là món yêu thích của bố con”.

Tổ chức từ thiện mất người thân Grief Encounter (Đối diện với đau buồn) nói họ nhận được vô số cuộc gọi từ các cha mẹ nói rằng những đứa con mất cha hoặc mẹ rất đau buồn khi xem quảng cáo này.

Chồng của Sarah Fox qua đời cách đây hai năm. Người phụ nữ 37 tuổi ở London cho biết đứa con trai 7 tuổi của cô, khi nhìn thấy quảng cáo gây tranh cãi của McDonald's, bắt đầu hiểu ý nghĩa của sự mất mát.

Fox nói quảng cáo làm cho con trai cô rất bối rối và buồn rầu. Cậu bé hỏi mẹ “tại sao bạn trên tivi không buồn, và bạn ấy đã làm gì để vui vẻ trở lại?”.

Người mẹ khẳng định không được khai thác đề tài này để quảng cáo cho một thương hiệu.

Nhiều góa phụ khác nói quảng cáo này “vô liêm sỉ”.

McDonald's bi phan ung vi quang cao 'vo liem si'
Cộng đồng người sử dụng Twitter lên án quảng cáo của McDonald's là "vô liêm sỉ" - Ảnh: Twitter

Tania Richman, 44 tuổi đến từ Brighton, hạt East Sussex, nói rằng những đứa trẻ vị thành niên của cô cũng bị "phật lòng và xúc phạm" bởi quảng cáo.

Chồng cô mới mất năm ngoái. Richman nói cô không biết cần giải thích thế nào cho các con.

Leah Miller, một phụ nữ 42 tuổi ở London, nêu lên những quan ngại về việc thiếu tư vấn hỗ trợ được đưa ra sau khi quảng cáo.

"Trẻ con nghĩ gì khi xem nó? Không lẽ một bữa ăn đơn giản có thể giải quyết được nỗi đau tinh thần của các em?”, cô nói.

Cơ quan Tiêu chuẩn Quảng cáo cho biết họ đã nhận được khiếu nại về quảng cáo và sẽ "đánh giá cẩn thận họ để xem có cơ sở để điều tra hay không".

Tiến sĩ Shelley Gilbert, người sáng lập và chủ tịch tổ chức từ thiện Grief Encounter cho biết: "McDonald's đã cố gắng nói chuyện với khách hàng thông qua một chiến dịch quảng cáo đánh vào cảm xúc, tuy nhiên những gì họ làm là khai thác sự mất mát trong thời thơ ấu như một cách kết nối với những người trẻ tuổi và những người còn sống, đã không thành công”.

Ông Gilbert khẳng định ý tưởng một thương hiệu thức ăn nhanh có thể chữa khỏi những đau buồn mất mát là “thiếu nhậy cảm” và phản cảm.

Việt Hưng (Theo BBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI