Mạo danh tổ chức từ thiện để lừa đảo

28/03/2018 - 08:44

PNO - Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một trang có tên “Hội Từ thiện TP.HCM” thường xuyên kêu gọi giúp đỡ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn.

Tuy nhiên, qua điều tra, chúng tôi phát hiện tổ chức này hoạt động khá mờ ám, có dấu hiệu trục lợi từ lòng tốt của các nhà hảo tâm.

Mao danh to chuc tu thien de lua dao
Người thân chăm sóc anh Tính tại bệnh viện

Kêu gọi từ thiện giúp người… đã mất!

Nhiều bạn đọc gọi đến đường dây khẩn của Báo Phụ Nữ TP.HCM thông tin trang Facebook có tên “Hội Từ thiện TP.HCM” có dấu hiệu lừa đảo. Thậm chí, tài khoản này còn dùng hình ảnh những bệnh nhi đã mất để trục lợi. 

Ngày 17/3, truy cập vào trang Facebook trên, chúng tôi thấy tài khoản này đang kêu gọi ủng hộ một trường hợp với tựa đề “Lời khẩn cầu khẩn cấp xin cứu cháu Vũ Xuân Tính”. Nội dung bài viết cho biết, Vũ Xuân Tính (sinh năm 1990, ngụ Q.12, TP.HCM) đang lái xe tải thuê thì xe bốc cháy nên bị phỏng 41%, trong đó có 17% hoại tử. Gia đình Tính rất khó khăn, cha lớn tuổi, bị tai biến, vợ bị mất sức lao động, ở nhà chăm con nhỏ.

Anh chị em đã chạy tiền để đóng viện phí 185 triệu đồng. Ngoài ra, bài viết còn thông tin: các Mạnh Thường Quân đã đóng góp được 30 triệu đồng. Tính sắp được phẫu thuật cắt chân trái do bị hoại tử và phẫu thuật cấy ghép da, chi phí hơn 45 triệu đồng, nhưng gia đình không còn khả năng chi trả... Kèm theo đó là hóa đơn viện phí và số tài khoản Vietcombank 0371 000 431 389 chi nhánh Q.1, TP.HCM, chủ tài khoản là Lương Võ Minh Dũng, điện thoại 0946 831 379.

Chúng tôi lập tức liên hệ với Bệnh viện Chợ Rẫy - nơi bệnh nhân Vũ Xuân Tính đang điều trị theo “lời khẩn cầu” để xác minh thông tin thì được biết sự thật hoàn toàn khác. Bệnh viện có tiếp nhận bệnh nhân Tính, nhưng gia đình đã đóng đủ viện phí, tiền tạm ứng còn dư 2 triệu đồng. Sức khỏe của Tính đã ổn định, tuần sau sẽ xuất viện.

Mao danh to chuc tu thien de lua dao
Tin nhắn nhờ nạp thẻ điện thoại của “thầy” Dũng

Làm việc với chúng tôi, anh Tính và gia đình tỏ ra rất bức xúc khi bị người đàn ông tên Lương Võ Minh Dũng lợi dụng để trục lợi trong suốt thời gian dài. Anh Tính cho biết, ngày 7/2, sau 16 ngày anh nhập viện do bị phỏng, chị Vũ Thị Tâm (chị gái Tính) có nhắn tin trên trang Facebook “Hội Từ thiện TP.HCM” để nhờ giúp đỡ. Một người tự xưng là “thầy” Lương Võ Minh Dũng trò chuyện và hẹn đến chùa Pháp Hoa (đường Lê Văn Sỹ, Q.3, TP.HCM) nói chuyện.

Theo hẹn, anh Vũ Xuân Tuấn (anh trai Tính) đến chùa Pháp Hoa gặp ông Dũng. “Ông ấy để tóc và ăn mặc như người bình thường nhưng lại xưng là người tu hành. Sau một hồi tiếp chuyện chúng tôi trong khuôn viên chùa, ông Dũng đề nghị tôi viết đơn kêu cứu và đưa hết hóa đơn viện phí để ông kêu gọi từ thiện” - anh Tuấn nhớ lại. 

Ngày 10/2, anh Vũ Xuân Tuấn đến gặp ông Dũng để đưa đơn, sổ hộ nghèo, hóa đơn nằm viện... Tại đây, ông Dũng yêu cầu anh Tuấn phải “đóng” 100.000 đồng phí xăng xe và gọi điện kêu gọi ủng hộ. “Tiếp sau đó, cứ vài hôm “thầy” Dũng lại gọi yêu cầu mua thẻ cào điện thoại gửi cho ông ấy. Nghĩ ổng là người tốt nên lần nào chúng tôi cũng làm theo”.

Nhiều ngày sau đó, gia đình phát hiện ông Dũng liên tục đăng tải trường hợp anh Tính lên Facebook “Hội Từ thiện TP.HCM” và nhiều trang khác để kêu gọi đóng góp vào số tài khoản ông Dũng và tự xưng là anh của Tính. Đã thế, trong bài viết kêu gọi cũng có nhiều chi tiết sai sự thật như: cha bị ung thư, vợ mất sức lao động, gia đình sắp bỏ cuộc điều trị… Chị Tâm yêu cầu sửa nội dung thì ông Dũng chặn Facebook của chị.

Từ đó đến nay, ông Dũng chưa một lần đến bệnh viện thăm anh Tính và cũng không đề cập gì chuyện quyên góp nhưng vẫn tiếp tục đăng thông tin kêu gọi giúp đỡ. “Nghi ngờ ông Dũng lừa đảo trục lợi từ thiện, tôi yêu cầu ông ấy xóa bài nhưng không được đáp ứng. Chúng tôi nhiều lần đòi lại giấy tờ đã gửi cho ông Dũng nhưng ông ấy không chịu trả. Đến ngày 22/2, sau khi yêu cầu chúng tôi nạp 100.000 đồng tiền điện thoại, ông ấy mới hẹn đến một quán cà phê trả giấy tờ” - chị Tâm cho biết.

Cũng như trường hợp trên, chị P.N.L. (ngụ tỉnh Kiên Giang) cho biết,  con gái chị là V.P.Q.N. bị bệnh hiểm nghèo từng điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) và hiện đã qua đời. Nhưng gần đây, trang Facebook có tên “Hội Từ thiện TP.HCM” liên tục sử dụng hình ảnh cháu để kêu gọi giúp đỡ.

Mao danh to chuc tu thien de lua dao
Trang “Hội Từ thiện TP.HCM” thường xuyên kêu gọi ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn nhưng tiền “chảy” vào tài khoản của ông Dũng

Người đứng ra kêu gọi giúp đỡ cũng là Lương Võ Minh Dũng, số tài khoản 0371 000 431 389 và tự xưng là người nhà cháu N. nhưng gia đình chị L. hoàn toàn không biết người này. Bức xúc trước việc kẻ xấu dùng hình ảnh con gái mình trục lợi, chị L. yêu cầu đối tượng trên xóa bài nhưng không được đáp ứng.

Lật mặt tổ chức từ thiện giả

Lần theo trang Facebook “Hội Từ thiện TP.HCM” chúng tôi phát hiện các mẩu tin kêu gọi ủng hộ trên trang này đều “đổ” vào tài khoản 0371 000 431 389 của Lương Võ Minh Dũng. Trang mạng này còn “mượn” hình ảnh của chùa Định Hương (Q.12) để tạo lòng tin cho mọi người cũng như kêu gọi sự giúp đỡ của các phật tử. Trên Facebook cá nhân, ông Dũng tự xưng từng theo học tại Trường đại học Kinh tế - Luật TP.HCM.

Ngày 18/3, trong vai người làm từ thiện, chúng tôi liên lạc vào số điện thoại 0946831379 thì người đàn ông tên Dũng giới thiệu: “Hội Từ thiện TP.HCM có tổ chức ở chùa Định Hương đàng hoàng, hằng tháng có sinh hoạt tại đây. Hiện nhóm đang kêu gọi ủng hộ cho các trường hợp khó khăn ở miền Trung”.

Liên lạc với chùa Định Hương, nhà chùa cho biết: “Ở chùa có nhóm từ thiện chuyên hốt thuốc cho bệnh nhân nghèo nhưng ngưng hoạt động từ mấy tháng nay do chùa đang xây dựng. Chúng tôi chưa nghe về “Hội Từ thiện TP.HCM” và cũng không có ai tên Lương Võ Minh Dũng đang sinh hoạt trong tổ từ thiện ở chùa cả”.

Qua điện thoại, chúng tôi hẹn gặp ông Dũng để xác minh những thông tin của nhiều người tố cáo ông thì ông tắt máy.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trang Facebook “Hội Từ thiện TP.HCM” đã hoạt động khá lâu, có rất nhiều bài viết kêu gọi ủng hộ các hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bão lụt... Tuy nhiên, số tiền Mạnh Thường Quân chuyển đến đều vào túi ông Dũng. Với cách làm trên, thời gian qua, số tiền ông Dũng trục lợi được không hề nhỏ. Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp để ngăn chặn hành vi lừa đảo nói trên. n

Lợi dụng mạng xã hội để thực hiện các hành vi phạm tội dưới mọi hình thức cũng như quyên góp từ thiện để trục lợi xảy ra khá nhiều trong thời gian qua. 

Hành vi này có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại điều 174 của Bộ luật Hình sự hiện hành. Theo luật định, việc tổ chức hoạt động của quỹ từ thiện phải tuân thủ theo Nghị định số 30/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị xử phạt thêm tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet theo quy định tại điều 288 Bộ luật Hình sự hiện hành. 

Đã đến lúc mọi người cần chung tay gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng tội phạm lợi dụng mạng xã hội để trục lợi dưới hình thức quyên góp từ thiện. Các nhà hảo tâm cần xem xét tính pháp lý và uy tín của các tổ chức, cá nhân trước khi đóng góp tài trợ, tránh tình trạng bị kẻ xấu lợi dụng lòng tốt của mình để trục lợi. 

Trước sự việc như truyền thông đưa tin về Facebook có tên “Hội Từ thiện TP.HCM” và kẻ điều hành trang này đã và đang dùng nhiều thủ đoạn để trục lợi, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để loại trừ và phòng ngừa các trường hợp tương tự.

Luật sư Nguyễn Tri Đức 
(Giám đốc Công ty Luật 360 - Đoàn Luật sư TP.HCM)

Hoàng Lâm - Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI