Mang hơn một tỉ đồng sai phạm đi làm từ thiện?

11/09/2014 - 07:15

PNO - PN - Theo phản ánh của bạn đọc, trong hai năm, Bệnh viện (BV) Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đã thu sai tiền chụp phim X-quang của bệnh nhân (BN) với tổng số tiền hơn một tỉ đồng. Sau khi thanh tra rõ sai phạm thì BV dự định đem số...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mang hon mot ti dong sai pham di lam tu thien?

Lượng khách đến khám và điều trị tại BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM luôn dày đặc. Nguồn ảnh: Internet.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, từ 24/12/2013, Thanh tra TP.HCM đã thanh tra BV Chấn thương chỉnh hình và kiểm tra, xác minh tại các đơn vị có liên quan. Kết quả cho thấy, từ năm 2010-2012, BV Chấn thương chỉnh hình đã buông lỏng quản lý ở khâu chụp phim X-quang, cụ thể là không quy định về kích cỡ khi chụp phim X-quang, mà để Khoa Chẩn đoán hình ảnh tự chụp và báo cáo.

Trước tháng 10/2011, BV cũng không mở sổ sách ghi chép và nhập liệu đầy đủ; phần mềm vi tính theo dõi toàn bộ BN đến khám và điều trị tại BV không được bảo mật, các bác sĩ (BS) có thể tự ý sửa chữa. Thanh tra đã phát hiện việc cắt ghép phim, một số trường hợp BN nộp tiền hai phim B nhưng kết quả được in trên một phim A.

Một số trường hợp, theo quy định phải chụp phim A nhưng kết quả thực tế lại là phim B. Trong số 9.006 phim của 8.627 BN từ tháng 11/2011 đến 3/2012, đã có trên 1.406 phim sai sót. Riêng từ tháng 1 đến tháng 3/2012, kiểm tra 2.079 phim, có 14 phim 2B được ghép trên một phim A. Theo tính toán của Thanh tra TP, trong hai năm 2010 và 2011, có khoảng 50.000 BN bị “thu nhầm” với số tiền hơn một tỉ đồng.

Thực hiện chỉ đạo của UBND TP.HCM, từ ngày 9/7, BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM đã thông báo trên phương tiện truyền thông về việc thanh toán lại số tiền đã thu sai của BN. BS Đỗ Trọng Thủy - Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Chấn thương chỉnh hình - cho biết, đã hơn một tháng từ khi thông báo đến nay, vẫn chưa có BN nào đến làm thủ tục nhận lại tiền. Đến tháng 9/2014, nếu không ai đến nhận thì số tiền sẽ được đem làm từ thiện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lý do mà số tiền hơn một tỉ đồng phải hoàn trả cho người bệnh bị “ế” một phần là do quy định của BV Chấn thương chỉnh hình: người bệnh khi đến nhận lại 20.000đ cần mang theo phiếu thu tiền phim A (kích thước 35cm x 43cm) và phim X-quang được chụp là phim B (kích thước 26cm x 36cm) để có cơ sở hoàn tiền. Yêu cầu này rất khó thực hiện bởi thời gian diễn ra đã lâu, ít có người bệnh nào còn giữ được bản phim. Vả lại, số tiền nhận lại cũng không nhiều, có khi không bằng chi phí đi lại và gửi xe.

“Sai phạm là có, nhưng chỉ là vô ý vì công tác quản lý còn lỏng lẻo, quy trình chụp X-quang chưa có quy định rõ ràng. Vụ việc xảy ra khiến anh em BS tại BV mang tiếng là “ăn phim”. Thực tế số tiền chênh lệch này khi thanh tra vào cuộc thì vẫn nằm trong tài khoản của BV chứ không hề rơi vào túi cá nhân nào. Sai sót này, đến năm 2012, tức là trước thời điểm thanh tra, BV đã chủ động khắc phục và công tác khám chữa bệnh đã được kiểm soát chặt chẽ và khoa học” - BS Đỗ Trọng Thủy cho biết.

Tuy vậy, về việc xử lý số tiền trên, luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Công ty Luật Thiên Niên Kỷ, cho rằng, theo quy định thì phải trả cho người bệnh hoặc thông thường thì với số tài sản vi phạm khi không có người nhận sẽ được sung vào ngân sách, kho bạc, đem làm từ thiện thì không hợp lý.

 Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI