Măng, gà, lợn ngậm chất gây ung thư: Tội ác ''giá'' 20 năm tù

01/04/2016 - 10:05

PNO - Những tưởng chất vàng O chỉ được dùng trong công nghiệp, nhưng nó còn được sử dụng trong chăn nuôi, thậm chí trộn thẳng vào thực phẩm để tạo màu đẹp.

Mang, ga, lon ngam chat gay ung thu: Toi ac ''gia'' 20 nam tu
Thùng hóa chất Auramine O (vàng O)

Mới đây, ngày 31/3, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Đà Nẵng đã phát hiện 7 trong 9 mẫu măng tươi lấy tại các chợ và cơ sở chế biến trên địa bàn thành phố có chứa chất cấm Auramine O (chất vàng O).

Được biết, người kinh doanh măng tươi không biết sự nguy hại của chất vàng O nên đã dùng để nhuộm măng. Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Đà Nẵng đã yêu cầu những hộ kinh doanh măng tươi dừng ngay việc bán và chế biến măng theo cách này.

Chất vàng O chỉ được dùng trong công nghiệp, tuyệt đối không được dùng trong thực phẩm hoặc làm chất phụ gia trộn vào thức ăn cho người và động vật. Chất này có thể gây ung thư di truyền qua nhiều thế hệ, biến đổi DNA trong các tế bào gan, thận và tủy xương.

Trước đó, ngày 12/11/2015, lực lượng chức năng tỉnh Hải Dương cũng đã phát hiện một công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi tại TP. Hải Dương có sử dụng chất vàng O. Chỗ thức ăn chăn nuôi này sau khi cho gà ăn sẽ tạo màu vàng bắt mắt cho da và chân gà, khi bán sẽ dễ hơn.

Từ tháng 11/2015, thanh tra Bộ NN&PTNN đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm về môi trường (C49, Bộ Công an) thành lập nhiều chuyên án kiểm tra các trang trại và cơ sở chăn nuôi lợn trong cả nước, điều tra và triệt phá hàng loạt đường dây buôn bán, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Tính đến tháng 12/2015, những cơ quan này đã phát hiện trên 40 cơ sở sử dụng thức ăn chăn nuôi với trên 100 mã sản phẩm có dấu hiệu vi phạm. Tiến hành xử lí 18/40 trường hợp sử dụng chất cấm, phổ biến nhất là chất tạo nạc và chất vàng O, xử phạt vi phạm hành chính trên 2,6 tỷ đồng.

Trước vấn nạn thực phẩm bẩn, độc hại, gây bức xúc trong dư luận suốt một thời gian dài, kể từ ngày 1/7/2016, theo quy định mới của Bộ Luật hình sự 2015 sửa đổi, các hành vi sử dụng chất tạo nạc cấm trong chăn nuôi sẽ được xếp vào khung xử lý hình sự thay vì hành chính như trước.

Theo đó, những hành vi dùng chất cấm, ngay cả khi chưa xác định được hậu quả nghiêm trọng vẫn sẽ bị phạt tù từ 1-5 năm, phạt hành chính từ 50 – 200 triệu. Nếu có tình tiết tăng nặng, hành vi sử dụng chất tạo nạc cấm trong chăn nuôi có thể xử phạt tù lên đến 20 năm, phạt hành chính 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn tỏ ý quan ngại và cho rằng mức xử phạt như vậy vẫn chưa đủ để răn đe đối với tội ác đầu độc cả một thế hệ.

Hoàng Hải (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI