Lý do không thể dừng nhập khẩu xăng dầu

15/05/2020 - 22:50

PNO - Dù lượng tồn kho tại hai nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn lên tới 90% trong tháng Ba vừa qua, Bộ Công thương cho rằng, không thể chấp thuận với đề xuất ngưng nhập khẩu xăng dầu của PVN.

Trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Công thương chiều 15/5, đề cập đến đề xuất ngưng nhập khẩu xăng dầu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng khó thực hiện.

Đề xuất được PVN đưa ra khi lượng xăng dầu tồn kho tại hai nhà máy lọc dầu trong nước thời điểm cuối tháng Ba quá lớn. Tập đoàn này đã kiến nghị xem xét hạn chế tối đa hoặc tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm xăng dầu trong nước sản xuất được trong giai đoạn COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo ông Đỗ Thắng Hải, ngoài lượng tồn kho xăng, dầu ở hai nhà máy Dung Quất và Nghi Sơn tăng đột biến, còn do giá dầu thô tụt dốc cũng khiến PVN mất đến 2 tỷ USD doanh thu. Tuy nhiên, không chỉ xăng dầu chịu ảnh hưởng của sự suy giảm kinh tế do dịch bệnh mà các ngành sản xuất kinh doanh khác cũng ảnh hưởng. Đó là khó khăn chung.

Bộ Công thương không đồng ý đề xuất ngưng nhập khẩu xăng dầu của PVN. Ảnh minh hoạ
Bộ Công thương không đồng ý đề xuất ngưng nhập khẩu xăng dầu của PVN - Ảnh minh họa

"Chúng ta có 33 đầu mối để nhập khẩu xăng dầu tại Việt Nam. Hiện các doanh nghiệp này đang nhập khẩu xăng dầu về bán. Tuy nhiên, trong 3 tháng vừa qua, họ cũng đã gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi giá xăng dầu đã điều chỉnh giảm liên tục 8 lần và chỉ tăng vừa phải vào lần thứ 9", ông Hải dẫn chứng.

Quan trọng nhất, nếu ngưng hoặc cấm nhập khẩu xăng dầu đồng nghĩa với cấm nước khác xuất khẩu vào Việt Nam, điều này vi phạm các cam kết quốc tế trong Hiệp định thương mại WTO mà Việt Nam tham gia, ký kết. Khi đó liệu họ cấm lại các mặt hàng thế mạnh của Việt Nam xuất khẩu vào nước họ thì sao? "Hiện giờ không nên áp dụng chính sách ngừng hay cấm nhập khẩu xăng dầu...", Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nêu rõ.

Quốc Thái

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI