Lượt trận đầu tiên vòng 16 đội: Đẳng cấp lên tiếng

04/12/2022 - 11:11

PNO - Hà Lan đã trở thành đội bóng đầu tiên giành quyền vào tứ kết World Cup 2022 sau thắng lợi 3-1 trước đội tuyển Mỹ.

3 bàn thắng của Hà Lan đều có công lao của Denzel Dumfries. Phút thứ 9 anh căng ngang để Memphis Depay băng lên dứt điểm tung lưới tuyển Mỹ. Phút thứ 45+1 trên đường dẫn banh xuống anh đưa bóng ngang để Daley Blind lập công. Và cũng chính anh ở phút 75 kịp lao về phá bóng, chịu phạt góc khi Haji Wright băng xuống, đẩy bóng vượt qua thủ môn Andries Noppert.

Denzel Dumfries ghi bàn thắng thứ 3 cho Hà Lan - Ảnh: AP
Denzel Dumfries ghi bàn thắng thứ 3 cho Hà Lan - Ảnh: AP

Không chỉ có Denzel Dumfries xuất sắc, nhiều cầu thủ Hà Lan chứng tỏ đẳng cấp của mình khi chơi đúng phong độ như Noppert, Van Dijk, Ake, De Jong, Gakpo… Kể cả cầu thủ Simons vào thay ở phút 83 cũng kịp để khán giả thấy tiềm năng của mình.

Đội tuyển Mỹ đã có 1 trận đá hay. Các số liệu cho thấy họ kiểm soát bóng nhiều hơn Hà Lan (59% so với 41%), sút bóng nhiều hơn (17/11), sút trúng đích (8/6), phạt góc (5/4). Họ phạm lỗi ít hơn (5/10), thẻ vàng ít hơn (0/2). Tiếc thay bàn thắng cũng ít hơn (1/3).

Bàn thắng duy nhất mà Haji Wright đá vào lưới Hà Lan ở phút 76 có lẽ là 1 bàn thắng kỳ lạ nhất giải đấu. Khi Pulisic chuyền bóng đến, anh đã chạy lỡ đà, chân phải phía sau chỉ kịp chậm lại, chạm làm bóng tung lên góc cao bên phải khung thành, thủ môn Noppert không kịp trở tay, rút ngắn tỉ số còn 2-1. Nhưng phút 81 Denzel Dumfries trực tiếp ghi thêm bàn thắng cho Hà Lan khi Daley Blind tạt bổng bóng cho anh. Tỉ số chung cuộc 3-1 cho Hà Lan.

Kỳ World Cup này, Hà Lan được đánh giá chơi thực dụng. Huấn luyện viên Louis Van Gaal trên băng ghế chỉ đạo điềm tỉnh, lầm lì, vẻ mặt đầy toan tính. Ngoài sân các cầu thủ chơi chậm chạp, chấp nhận để Mỹ kiểm soát bóng. Nhưng khi cần thì ào ạt tăng tốc ghi bàn sau vài đường chuyền.

Sau đó vài giờ trận Argentina - Úc cũng đưa lại kết quả thắng 2-1 cho đội bóng của L.Messi. Trận này L.Messi lập công lớn khi mở tỉ số bằng cú sút tinh tế xuyên qua 2 chân cầu thủ đội bạn vào phút 35. Anh liên tục bị chăm sóc đặc biệt khi có bóng. Nhưng anh cũng cho khán giả mãn nhãn với những lần đi bóng vượt qua nhiều cầu thủ Úc. Tiếc rằng những cú sút sau đó chưa biến thành bàn thắng.

Đáng chú ý trận này Argentina chơi ép sát ngay trên phần sân đối phương. Chính vì bị áp lực, thủ môn Mathew Ryan không thể phá bóng lên. Khi anh chặn bóng, kéo bóng, bóng đi khỏi tầm kiểm soát để tiền đạo Alvarez kịp áp sát, cướp được bóng và ghi bàn nâng tỉ số lên 2-0 cho tuyển Argentina.

Đội Úc quyết tâm chiến đấu. Nhiều lần dồn lên tấn công. Nhiều lần tận dụng lợi thế chiều cao khi đưa bóng vào vòng cấm địa. Nhưng đều bị Argentina hóa giải. Phút 77,  Goowin bất ngờ sút bóng bật trúng người Fernandes đổi hướng làm bó tay thủ môn Martinez.

Về cuối trận các cầu thủ Argentina phô diễn lối chơi kỹ thuật cá nhân điêu luyện nhưng cú sút cuối cùng, ngay cả của Messi, cũng không ghi thêm được bàn thắng. Tỉ số 2-1 đủ cho Argentina gặp Hà Lan ở trận tứ kết.

Nguyễn Huỳnh Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI