Lùng mua máy đo nồng độ oxy trong máu trước thông tin F0, F1 được cách ly tại nhà

17/07/2021 - 06:55

PNO - Trước thông tin TPHCM sẽ thí điểm cách ly trường hợp F0 (người mắc COVID-19), F1 (người tiếp xúc gần với F0) tại nhà, nhiều người đã vội tìm mua các máy đo nồng độ ô-xy trong máu để biết khi nào cần đi bệnh viện.

Trên mạng xã hội Facebook, nhan nhản lời rao quảng cáo sản phẩm máy đo nồng độ ô-xy giúp theo dõi chỉ số sinh tồn tại nhà nếu không có nhân viên y tế bên cạnh. Trong ô comment (bình luận), nhiều người đã đặt mua máy. 

Theo ghi nhận của chúng tôi tại một số nhà thuốc, cửa hàng thiết bị y tế, lượng khách đặt mua loại máy này tăng đột biến. Nhân viên một nhà thuốc cạnh Bệnh viện Thống Nhất (Q.Tân Bình) cho hay, ngoài mua các loại thuốc hạ sốt, vitamin C, những ngày gần đây, người dân còn tìm mua các máy đo nồng độ ô-xy. Máy đo nồng độ ô-xy thương hiệu Microlife (Thụy Sỹ) có giá 800.000 đồng/chiếc nhưng nhà thuốc này đã hết hàng, khách muốn mua phải đặt trước và để lại số điện thoại. 

Máy đo nồng độ ô-xy trong máu (SpO2) được rao bán trên chợ mạng
Máy đo nồng độ ô-xy trong máu (SpO2) được rao bán trên chợ mạng

Theo nhân viên nhà thuốc này, đây là loại máy được các bác sĩ ở bệnh viện dùng để đo nồng độ ô-xy cho bệnh nhân, một máy có thể đo cho nhiều người. Máy còn đo được nhịp tim; nếu ai có dưới 50 nhịp/phút hoặc cao hơn 130 nhịp/phút, chỉ số ô-xy dưới 94% thì máy sẽ tự động cảnh báo. Trước đây, chỉ những người mắc bệnh lao phổi, phổi tắc nghẽn mạn tính, tai biến mới có nhu cầu mua dùng, nay bỗng dưng có đông người mua. 

Một số chủ cửa hàng chuyên bán thiết bị y tế trên đường Tô Hiến Thành (Q.10) cũng cho biết, rất nhiều người hỏi mua máy tạo ô-xy và máy đo nồng độ ô-xy trong máu kết hợp theo dõi nhịp tim. Chỉ những gia đình có điều kiện mới sắm máy tạo ô-xy vì giá rẻ nhất cũng 5 triệu đồng/chiếc. Còn máy đo nồng độ ô-xy thì giá từ 600.000 - 1 triệu đồng/chiếc nên nhiều người mua hơn. Trong các dòng máy tạo ô-xy, máy xách tay loại 1 lít, 3 lít, 5 lít tạm hết hàng.

Nhân viên cửa hàng thiết bị y tế trên đường Cây Keo (Q.Tân Phú) cho biết, do quá tải đơn đặt hàng mua máy đo nồng độ ô-xy, máy tạo ô-xy nên cửa hàng tạm ngưng nhận đơn qua điện thoại. Loại máy đo nồng độ ô-xy ở cửa hàng này là của Trung Quốc, hiệu Heal Force, giá gần 1,1 triệu đồng/chiếc. Trên các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, các loại máy đo nồng độ ô-xy được rao bán khá nhiều, có giá khá rẻ, trong đó nhiều nhất là dòng máy đo mini có tên Oximeter, xuất xứ từ Trung Quốc, có shop bán giá 69.700 đồng/chiếc, có shop bán giá 93.000 đồng/chiếc, có shop bán 260.000 đồng/chiếc.

Thạc sĩ - bác sĩ Vũ Trần Thiên Quân (Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM) cho biết, không phải máy đo nồng độ ô-xy trong máu (SpO2) nào cũng đạt chuẩn. Hàng nhập khẩu chính ngạch, có giấy tờ kiểm định thì chất lượng sẽ ổn định, còn hàng không rõ nguồn gốc thì không thể biết được chất lượng. Các máy không đạt chuẩn sẽ cho kết quả không chính xác, có thể gây ra tình trạng âm giả (giảm ô-xy trong máu nhưng không phát hiện được), hoặc dương giả (không giảm ô-xy trong máu nhưng máy báo giảm) dẫn đến hoang mang, lo lắng hoặc không phát hiện kịp thời hiện tượng giảm ô-xy. 

Theo bác sĩ Vũ Trần Thiên Quân, người dân không nên tự trang bị máy SpO2 bởi có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến kết quả đo. Người đo phải nắm rõ thao tác để cho kết quả tốt nhất, chuẩn xác nhất. Người khỏe mạnh, bình thường không nên đo SpO2 vì chỉ trường hợp bệnh nặng mới giảm ô-xy trong máu và với tình trạng nặng đến mức giảm ô-xy trong máu thì không thể tự điều trị ở nhà mà cần được bác sĩ theo dõi. 

Thùy Dương - Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI