Miền Tây khan hiếm sả, thương lái lùng mua không đủ

12/05/2020 - 19:09

PNO - Giá sả tăng vọt từ khoảng nửa tháng trở lại đây do hạn hán kéo dài, nhiều nơi thương lái lùng mua mà người trồng không có hàng để bán.

Anh Trần Tấn Đạt (ấp Gảnh, xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang) cho biết, cách đây khoảng hai, ba tuần, do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, sả không xuất đi Campuchia được mà chủ yếu đưa về tiêu thụ tại TPHCM và các tỉnh Đông Nam bộ, nên rớt giá xuống còn 3.600 đồng/kg, mặc dù cây sả rất mập và đẹp. 

giá sả cây tại ruộng hiện tăng giá nhưng hạn hán kéo dài khiến sả chết khô rất nhiều
Giá sả cây tại ruộng hiện đang tăng nhưng hạn hán kéo dài khiến sả chết khô rất nhiều.

Nhưng không lâu sau đó, giá sả tăng nhanh trở lại, hiện lên mức 4.300 đồng/kg. Hạn hán kéo dài, thiếu nước tưới khiến sả chết trắng đồng, những cây thu hoạch được thì chất lượng không đạt, nhiều hộ thậm chí không thu hoạch được sả để bán. “Trước đây, mỗi công đất (1.000 mét vuông) sẽ thu hoạch được khoảng 1,5- 1,7 tấn sả, nhưng hiện chỉ còn khoảng vài trăm ký, mặc dù giá sả lên nhưng chúng tôi lỗ nặng” – anh Đạt nói.

Một héc-ta sả hiện chỉ thu được 10-12 tấn thay vì 15-17 tấn như trước đây
Theo nhiều hộ trồng sả, một héc-ta sả hiện chỉ thu được 10-12 tấn thay vì 15-17 tấn như trước đây.

 

Sản lượng sản ít nên mỗi ngày cơ sở chị Phương chỉ đưa ra thị trường khoảng 1 tấn sả, thay vì vài tấn như trước
Sản lượng sả ít nên mỗi ngày cơ sở chị Phương chỉ đưa ra thị trường khoảng 1 tấn sả, thay vì vài tấn như trước.

Chị Phương, chủ cơ sở thu mua sả tại đây cho biết, nhiều cơ sở thu mua như chị lỗ nặng. Người dân thường bán sả theo héc-ta, với giá dao động từ 3,6 – 3,8 triệu đồng/tấn, rồi mối lái tự vào ruộng thu hoạch. Mỗi héc-ta sả thường cho sản lượng khoảng 15 tấn. Tuy nhiên do hạn hán, sả èo uột, cây không nở thành bụi nên chỉ thu hoạch được 11-12 tấn. Tức mỗi héc-ta sả thì thương lái sẽ lỗ gần 8 triệu đồng.

Cây sả mùa này rất èo uột, không nở mập mạp như trước
Cây sả mùa này rất èo uột, không nở mập mạp như trước.

 

Sả được sơ chế, ngâm nước cho tươi trước khi đưa ra thị trường
Sả được sơ chế, ngâm nước cho tươi trước khi đưa ra thị trường.

Bà Võ Thị Huỳnh Nhi, chủ tịch UBND xã Phú Đông, nơi có diện tích trồng sả cao nhất huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang cho biết, hiện diện tích trồng sả toàn huyện lên khoảng 1.900 héc-ta, năng suất thu hoạch bình quân từ 15-17 tấn/héc-ta. Từ đầu năm đến nay, huyện Tân Phú Đông đã trồng được 650 héc-ta sả. Tuy nhiên do hạn hán kéo dài, toàn bộ diện tích sả trên địa bàn huyện đều bị ảnh hưởng, năng suất và cả chất lượng đều không đạt.

Nắng nóng khiến sả không phát triển, nếu nắng còn kéo dài khoảng 10 ngày thì số sả này sẽ chết hết vì không nước tưới
Nắng nóng khiến sả không phát triển, nếu nắng còn kéo dài khoảng 10 ngày nữa thì số sả này sẽ chết hết vì không nước tưới.

 “Sả tại đây đều cung cấp cho chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn tại TPHCM và xuất khẩu đi Campuchia. Nếu hạn hán kéo dài thêm 10 ngày tới thì sả trồng của nông dân sẽ chết hết, giá sả sẽ còn lên cao và có thể không đủ cung ứng thị trường” – bà Huỳnh Nhi dự báo.

Tại các chợ dân sinh trên địa bàn TPHCM, sả hiện có giá 16.000 đồng/kg. So với cách đây hai tuần, giá sả đã tăng lên khoảng 4.000 đồng/kg. “Sả về chợ đa phần từ Tiền Giang đưa về. Sả đẹp mới có giá cao, còn sả nhỏ hơn thì giá chỉ 12.000 – 13.000 đồng/kg. Nhưng mùa này đa số là sả nhỏ chứ không được sả đẹp như trước” – chị Minh, tiểu thương chợ Hòa Hưng, quận 10, TPHCM nói.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI