Người Sài Gòn lùng mua khẩu trang gửi về Đà Nẵng

26/07/2020 - 15:55

PNO - Hai ngày nay, nhiều nhà thuốc trên địa bàn TPHCM thông báo hết khẩu trang vì không ít người mua dự trữ hoặc gửi cho người thân tại Đà Nẵng.

Sau thông tin có ca dương tính với COVID-19 tại Đà Nẵng, tình hình mua bán khẩu trang tại TPHCM sôi động trở lại, giá bán có xu hướng tăng so với những ngày trước.

Chiều tối ngày 24/7, tại nhà thuốc Phano trên đường CMT8 (quận Tân Bình) – thuộc một trong những hệ thống nhà thuốc lớn, khi hỏi mua khẩu trang thì nhân viên cho biết chỉ còn một hộp duy nhất. Theo nhân viên này, trong suốt buổi chiều khi nghe tin Đà Nẵng xuất hiện người nhiễm COVID-19, nhiều người dân tại TPHCM đã tìm mua khẩu trang dự trữ, có người nói mua gửi về Đà Nẵng cho người thân vì ngoài đó đang khan hiếm khẩu trang. Số lượng mua thường chỉ 2 - 3 hộp.

Nhiều người tìm mua khẩu trang gửi về cho người thân tại Đà Nẵng
Nhiều người tìm mua khẩu trang gửi về cho người thân tại Đà Nẵng

Còn chủ nhà thuốc Thiên Phước trên đường Võ Thành Trang (ngụ Tân Bình) cho biết, từ chiều ngày 24 đến nay nhiều khách đến hỏi mua khẩu trang nhưng đều lấy cả thùng (50 hộp/thùng). Tổng cộng đã bán được 4 - 5 thùng khẩu trang. Khi hỏi ra thì khách nói mua gửi về Đà Nẵng, không rõ họ mua cho người thân hay mua đem về ngoài đó bán lại.

“Người dân tại TPHCM nghe dịch cũng tìm mua, nhưng họ chỉ mua 1 - 2 hộp để dự trữ trong nhà vì sợ khẩu trang lại bị nâng lên giá 250.000 đồng/hộp như trước kia. Không có tình trạng đổ xô đi mua vì sợ hết khẩu trang” – chủ nhà thuốc này thông tin.

Riêng về giá khẩu trang, các chủ cửa hàng thuốc thừa nhận hiện có tăng giá hơn so với trước dịch vì phải nhập một số nguyên liệu từ nước ngoài về nên chi phí có tăng.

Tại nhà thuốc Phano, giá khẩu trang Medi Pro than hoạt tính bốn lớp, lúc trước dịch có giá 90.000 đồng/hộp 50 cái nhưng nay có giá 120.000 đồng/hộp. Còn tại nhà thuốc Thiên Phước, giá khẩu trang bốn lớp Fresh Air trước kia có giá 45.000 đồng/hộp thì nay là 85.000 đồng/hộp. Theo các chủ nhà thuốc này, đây là mức giá được bán trong suốt mua dịch chứ không phải tại Đà Nẵng có dịch nên tăng và đây được cho là mức giá có thể chấp nhận được.  

Các chủ nhà thuốc cho biết do nguyên liệu đầu vào đang tăng cao nên giá khẩu trang bán ra có tăng hơn so với trước đây
Các chủ nhà thuốc cho biết do nguyên liệu đầu vào đang tăng cao nên giá khẩu trang bán ra có tăng hơn so với trước đây

Nhưng hiện có thực trạng, một số nhà thuốc thấy khách mua nhiều khẩu trang gửi về Đà Nẵng cũng bắt đầu tăng giá.

Anh Thanh, ngụ quận 3, TPHCM cho biết, hôm qua anh phải chạy ra nhà thuốc tìm mua khẩu trang và nước rửa tay để gửi về cho người thân tại Đà Nẵng. Loại khẩu trang bốn lớp mà anh thường mua hiện có giá 79.000 đồng/hộp, thay vì mức 45.000 đồng/hộp như trước. Nhưng đến ngày 25/7 thì loại khẩu trang anh mua đã tăng lên 85.000 đồng/hộp.

Chị Nguyên, ngụ quận 10, thông tin, lúc đầu chị vào nhà thuốc tại khu vực quận 3 mua hộp khẩu trang chỉ có giá 45.000 đồng/hộp, nhưng không lâu sau đó bạn chị vào mua loại tương tự thì được bán với giá 62.000 đồng/hộp. Đến tối cùng ngày chị ghé mua lần nữa thì được bán với giá 82.000 đồng/hộp.

Chủ một số nhà thuốc xin giấu tên nói với chúng tôi, do khẩu trang trên thị trường rất loạn nên có nhiều mức giá khác nhau. Nếu nhà thuốc có nâng giá khẩu trang thì người tiêu dùng cũng khó biết. Ví dụ như hiện có nhà thuốc bán với giá 45.000 đồng/hộp cho rằng mình không tăng giá, nhưng chất lượng khẩu trang khó đảm bảo, cắt ra bên trong khẩu trang được lót giấy chứ không phải là màng lọc khuẩn. Còn nếu nhà thuốc có tăng giá thì có thể lấy lý do đó là khẩu trang chất lượng, có nhiều lớp than hoạt tính chẳng hạn.

Thông tin với chúng tôi, ông Phạm Xuân Hồng – Chủ tịch Hiệp hội dệt may thêu đan TPHCM cho biết, tình hình nhập nguyên liệu sản xuất khẩu trang y tế của các doanh nghiệp đã ổn định, không thấy doanh nghiệp nào than phiền thiếu nguyên liệu. Tuy nhiên, do dịch bệnh trên thế giới đang phức tạp, giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh trên toàn thế giới nên doanh nghiệp sản xuất khẩu trang buộc phải tăng giá bán ra. Dù vậy không ít doanh nghiệp cam kết không tăng quá 50.000 đồng/hộp 50 cái. Nếu giá ngoài thị trường có tăng có thể là do nhà phân phối hoặc các nhà thuốc.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI