Lùm xùm tác quyền, tạm hoãn liveshow Khánh Ly tại Bình Dương

13/08/2014 - 15:52

PNO - PN - Chiều 12/8/2014, Ban tổ chức (BTC) liveshow Khánh Ly đã có buổi gặp gỡ báo chí để cung cấp thêm thông tin về vấn đề tác quyền nhạc Trịnh Công Sơn (TCS) trong liveshow đang gây tranh cãi trong nhiều ngày qua.

edf40wrjww2tblPage:Content

Lum xum tac quyen, tam hoan liveshow Khanh Ly tai Binh Duong

Theo ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc công ty TNHH Đồng Dao, đơn vị tổ chức ba đêm liveshow Khánh Ly vừa qua, với liveshow đầu tiên vào 9/5 tại Hà Nội, mức giá tác quyền mà Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) yêu cầu BTC phải trả là 400 triệu đồng. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh - đại diện BTC - là người trực tiếp đến VCPMC thỏa thuận, và sau khi “trả giá” thì con số này được chốt lại là gần 300 triệu đồng (11 triệu đồng/bài hát). Tuy nhiên, sau khi tìm hiểu, BTC được biết đây là mức giá bất hợp lý nên không đồng ý trả tương tự cho liveshow ngày 2/8 (tại Hà Nội) và 8/8 (tại Đà Nẵng), dù khi đó VCPMC đã “hạ giá” xuống còn 7,5 triệu đồng/bài.

“Không chỉ đối chiếu với giá của các nhạc sĩ khác trong liveshow như nhạc sĩ Phú Quang và Phạm Duy là 1.000.000đ/bài, tại các liveshow khác như Dư âm diễn ra vào 7/2013, VCPMC cũng chỉ tính bài hát TCS trung bình 500.000đ/bài, liveshow Như cánh vạc bay gia đình Trịnh Vĩnh Trinh tính giá trung bình là 667.000đ/bài… Tuy rằng chương trình của chúng tôi có giá vé cao hơn, nhưng có đến mức để chúng tôi phải trả mức giá tác quyền cao gấp 15 lần như thế không?”, ông Nguyễn Hồng Sơn bức xúc.

Cũng theo ông Hồng Sơn, BTC trước và sau liveshow đã đến VCPMC nhiều lần để thỏa thuận tác quyền chứ không hề cố tình chây ỳ để “quỵt” như VCPMC đã tố. Tại địa điểm diễn ra liveshow đêm 2/8, hai bên đã có một bản thỏa thuận cho biết BTC sẽ thanh toán tác quyền vào 4/8, và đúng ngày này, BTC đã cử đại diện đến VCPMC làm việc nhưng một lần nữa VCPMC áp đặt mức giá cũ và dứt khoát không thỏa thuận. Tuy nhiên, khi VCPMC khăng khăng chỉ dùng luật để nói chuyện thì buộc BTC phải dùng luật để “đáp ứng”, đến lúc này, BTC mới té ngửa là VCPMC không hề có giấy tờ nào chứng minh mình là đại diện hợp pháp về tác quyền các bài hát của TCS.

“Tài sản của TCS chia đều cho bảy anh chị em, VCPMC có giấy ủy quyền từ bà Trịnh Vĩnh Trinh nhưng bà Trịnh Vĩnh Trinh chỉ là đại diện hợp pháp khi và chỉ khi có chữ ký ủy quyền của sáu người còn lại. Hiện chỉ có một giấy xác nhận photo ủy quyền của ba người, nhưng giấy xác nhận này lại có nhiều bất thường như không có chữ ký của người công chứng, dấu đóng giáp lai không bình thường, không đọc được cơ quan nào đóng dấu…”, luật sư Nguyễn Ngọc Sơn nói.

Sáng ngày 12/8/2014, Đồng Dao đã gửi tiếp một văn bản đề nghị VCPMC cung cấp giấy tờ hợp lệ để hai bên có thể ngồi lại với nhau một lần nữa, tạo điều kiện cho Đồng Dao trả tiền tác quyền như đã từng nghiêm túc ở liveshow ban đầu.

Có thể nói, về mặt nguyên tắc, khi chưa được tác giả (hoặc người đại diện hợp pháp của tác giả) cho phép thì bất kỳ ai cũng không được sử dụng tác phẩm, ngoại trừ một vài trường hợp như chương trình phục vụ mục đích chính trị… Ở khía cạnh đó, gia đình TCS có quyền không cho phép Đồng Dao hay bất kỳ chương trình nào khác sử dụng ca khúc của cố nhạc sĩ nếu không trả mức tiền mình yêu cầu. Chỉ có điều, xét về khía cạnh ứng xử, nhất là ứng xử với ca khúc của TCS thì đây quả là một giả thiết đáng buồn nhất cho âm nhạc trong nước.

Hiện tại, vì việc thỏa thuận tác quyền ca khúc của TCS vẫn chưa được giải quyết, liveshow tiếp theo của Khánh Ly dự kiến diễn ra vào tháng 10/2014 tại Bình Dương đã phải tạm hoãn.

 Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI