Luật Việc làm có hiệu lực thi hành: nhiều thay đổi về bảo hiểm thất nghiệp

24/12/2014 - 17:19

PNO - PN - Luật Việc làm sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2015. Dịp này, báo Phụ Nữ đã mời ông Phạm Văn Kết - Trưởng ban Chính sách pháp luật - Liên đoàn Lao động TP.HCM trao đổi về một số điểm mới của luật cùng bạn đọc.

Luat Viec lam co hieu luc thi hanh: nhieu thay doi ve bao hiem that nghiep

Người lao động hỏi thủ tục BH thất nghiệp tại sàn giao dịch việc làm 2014.- Ảnh tư liệu BHXH TP.HCM

* PV: Thưa ông, Luật Việc làm có thay thế hoàn toàn Luật BHXH (2006) không?

- Ông Phạm Văn Kết: Lần đầu tiên nước ta có Luật Việc làm, theo đó, người lao động (NLĐ) sẽ được hưởng nhiều quyền lợi. Luật gồm bảy chương, 62 điều, điều chỉnh các quan hệ về việc làm, bao gồm các quy định về năm nội dung chính: chính sách hỗ trợ tạo việc làm, thông tin thị trường lao động; đánh giá, cấp chứng chỉ kỹ năng nghề quốc gia; tổ chức và hoạt động dịch vụ việc làm; bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) và quản lý nhà nước về việc làm. Đây cũng là lần đầu tiên thông tin về thị trường lao động, việc làm được đề cập trong luật.

Một trong những điểm đáng lưu ý của Luật Việc làm là sửa đổi về đối tượng tham gia BHTN, điều kiện hưởng, mức hưởng và các chế độ. Theo đó, các quy định về BHTN (Chương V) của Luật BHXH số 71/2006/QH11 hết hiệu lực kể từ ngày Luật Việc làm có hiệu lực thi hành. Luật Việc làm không thay thế hoàn toàn Luật BHXH.

* Xin ông thông tin chi tiết về những quy định mới cho người tham gia BHTN?

- Cụ thể, ngoài NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn, HĐLĐ từ đủ 12 tháng trở lên thì NLĐ có HĐLĐ từ 3 đến dưới 12 tháng cũng thuộc đối tượng tham gia BHTN bắt buộc. Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp (TCTN) của NLĐ cũng khác nhau tùy thuộc thời hạn ký kết HĐLĐ (điều 49). Đối với lao động làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn và thời hạn từ đủ 12 tháng thì phải có thời gian đóng BHTN đủ 12 tháng trở lên trong vòng 24 tháng trước khi mất việc. Nếu làm việc theo HĐLĐ từ đủ 3 đến dưới 12 tháng thì phải có thời gian đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên trong vòng 36 tháng.

Luật cũng chỉ rõ mức hưởng TCTN hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của sáu tháng liền kề trước khi mất việc, nhưng tối đa không quá năm lần mức lương tối thiểu vùng và không quá năm lần mức lương cơ sở đối với khu vực nhà nước (điều 50).

* Mức đóng BHTN có gì thay đổi, có phải các doanh nghiệp (DN) dưới 10 lao động cũng phải tham gia BHTN?

- Riêng mức đóng BHTN vẫn không thay đổi, NLĐ sẽ đóng 1% tiền lương, còn DN đóng 1% quỹ lương tháng. DN chỉ cần ký kết một HĐLĐ từ đủ ba tháng trở lên phải tham gia BHTN bắt buộc thay vì trước đây chỉ DN sử dụng từ 10 lao động trở lên mới phải tham gia (điều 43). Thời gian hưởng TCTN được tính theo số tháng đóng BHTN. Cụ thể như NLĐ đóng đủ 12 - 36 tháng thì được hưởng ba tháng TCTN. Sau đó cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm một tháng TCTN nhưng tối đa không quá 12 tháng.

* Trường hợp nào thì chấm dứt hưởng TCTN?

- Theo luật, các trường hợp chấm dứt hưởng TCTN gồm: NLĐ thực hiện nghĩa vụ quân sự; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật BHTN; bị tòa án tuyên bố mất tích; bị tạm giam. Riêng trường hợp chấm dứt hưởng TCTN do tìm được việc làm, thực hiện nghĩa vụ quân sự… NLĐ được bảo lưu thời gian đóng BHTN làm căn cứ để tính thời gian hưởng TCTN cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện.

* Ngoài quyền lợi mới về BHTN, NLĐ, DN còn được hỗ trợ khi có Luật Việc làm?

- Luật đã cụ thể hóa đối tượng được vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm, bao gồm DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh, NLĐ. Trường hợp đối tượng vay vốn sử dụng nhiều lao động là người khuyết tật, người dân tộc thiểu số thì được ưu tiên áp dụng mức lãi suất thấp hơn.

Song song đó, Nhà nước hỗ trợ DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh phát triển sản xuất kinh doanh để khuyến khích giải quyết việc làm tại chỗ cho NLĐ ở khu vực nông thôn (vay vốn, cung cấp thông tin thị trường lao động, miễn, giảm thuế theo quy định).

Chính sách hỗ trợ chuyển dịch việc làm cho NLĐ ở khu vực nông thôn được thực hiện thông qua việc hỗ trợ học nghề (dưới ba tháng hoặc trình độ sơ cấp nghề); tư vấn, giới thiệu việc làm và vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm...

* Xin cảm ơn ông.

NGHI ANH thực hiện


Đường dây khẩn 0966.18 27 27 - 0913.15 93 15
Email: duongdaykhan@baophunu.org.vn

Tư vấn pháp luật miễn phí tại tòa soạn từ 8g đến 11g các ngày thứ hai và thứ năm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI