Lừa đổi căn cước để chiếm tiền trong tài khoản

25/03/2024 - 06:38

PNO - Ngày 19/3, chị Phương Thùy (quận 6, TPHCM) nhận được cuộc gọi điện thoại từ số máy lạ. Bên gọi tự xưng là công an quận 6, thông báo chị phải đổi căn cước công dân sang thẻ căn cước. Sau khi thực hiện các bước theo hướng dẫn, chị đã bị mất hơn 10 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Chị Thùy kể, người gọi đề nghị chị kết bạn qua Zalo để được hướng dẫn cách đổi thẻ trên ứng dụng VNeID. Họ gửi cho chị 1 đường dẫn (link), yêu cầu chị tải ứng dụng VNeID và dọa nếu không đổi sớm, khi công an kiểm tra giấy tờ, sẽ phạt nặng. Nghe vậy, chị đã làm theo. Sau khi chị Thùy tải ứng dụng, người gọi lấy lý do quận đang kêu gọi ủng hộ cho quỹ hỗ trợ con em các nạn nhân qua đời vì COVID-19, gợi ý chị Thùy chuyển khoản ủng hộ từ 20.000-50.000 đồng. Thấy số tiền không quá lớn, chị Thùy chuyển khoản 50.000 đồng vào số tài khoản do bên gọi cung cấp. Vài phút sau, toàn bộ số tiền hơn 10 triệu đồng trong tài khoản của chị bị mất.

Các đối tượng lừa đảo lợi dụng thông tin về thẻ căn cước để lừa người dân (ảnh minh họa).
Các đối tượng lừa đảo lợi dụng thông tin về thẻ căn cước để lừa người dân (ảnh minh họa).

Chị Minh Phương (quận Bình Tân, TPHCM) cũng nhận được cuộc gọi tương tự. Nhưng do cảnh giác, chị yêu cầu gặp mặt trực tiếp ở trụ sở công an quận thì bên gọi hẹn gặp ở quán cà phê. Sau đó, chị Phương tìm đến công an quận để hỏi thì được cảnh báo đây là thủ đoạn lừa đảo mới, mượn cớ để lừa người dân tải các ứng dụng lạ về máy rồi đánh cắp thông tin trong tài khoản.

Ông Võ Đỗ Thắng - Giám đốc Trung tâm Đào tạo quản trị và an ninh mạng Athena - cho biết, việc mượn cớ đổi căn cước công dân thành thẻ căn cước cũng giống chiêu thức thông báo người dân có liên quan đến đường dây cá độ, rửa tiền, yêu cầu khai báo thuế, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 2 rồi yêu cầu tải các ứng dụng giả mạo để lừa đảo. Các ứng dụng này yêu cầu người dùng chấp nhận quyền truy cập vào định vị, tin nhắn, xem danh bạ, sử dụng camera, xem bộ nhớ ảnh, dữ liệu cá nhân… Các đối tượng lừa đảo sẽ truy cập và kiểm soát tài khoản ngân hàng của nạn nhân từ xa. Khi nạn nhân mở ứng dụng ngân hàng để thực hiện giao dịch, đối tượng sẽ thu thập được mật khẩu tài khoản, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Hoa Lài

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI