Lừa bán 11 người ra nước ngoài với thù lao 35 triệu đồng mỗi người

20/04/2023 - 18:28

PNO - Từ tháng 8/2022 đến đầu tháng 10/2022, Lê Bảo Tín (ở Nghệ An) đã lừa, đưa 11 người sang nước ngoài rồi bàn giao cho chủ đường dây.

Lê Bảo Tín tại cơ quan công an (Ảnh công an cung cấp)
Lê Bảo Tín tại cơ quan công an (Ảnh công an cung cấp)

Ngày 20/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An đang tạm giữ hình sự Lê Bảo Tín (29 tuổi, trú tại thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, Nghệ An) để điều tra về hành vi Mua bán người.

Theo điều tra, giữa năm 2022, Tín sang nước ngoài để tìm việc làm. Sau một thời gian tìm việc, Tín được một người đàn ông ngoại quốc thuê và trả 17 triệu đồng/tháng với điều kiện lập nhóm đa cấp lừa người Việt Nam mở tài khoản đầu tư tiền điện tử rồi chiếm đoạt. 

Biết hoạt động của nhóm này là vi phạm pháp luật, song khi được chủ hứa nếu dụ dỗ, lừa đưa được thêm người tham gia vào nhóm sẽ được trả 35 triệu đồng/người nên Tín thực hiện bất chấp. Để có nhiều tiền hoa hồng, Tín liên lạc về quê dụ dỗ, tìm cách lôi kéo người sang nước ngoài làm việc.

Từ tháng 8/2022 đến đầu tháng 10/2022, Tín đã đưa 11 người sang nước ngoài rồi bàn giao cho chủ đường dây. Sau đó, các nạn nhân bị ép ký các hợp đồng để thực hiện hành vi lừa đảo, dụ dỗ các nạn nhân khác đánh bạc trực tuyến, kinh doanh tiền ảo... trên không gian mạng; bị cưỡng ép lao động, không cho ra khỏi cơ sở. 

Các nạn nhân cũng được giao chỉ tiêu lừa đảo, dụ dỗ người chơi theo ngày. Nếu không đạt yêu cầu sẽ bị bán sang các chủ sử dụng lao động khác hoặc bắt gọi điện về cho gia đình, người thân tại Việt Nam để nộp tiền chuộc mới cho về nước. 

Hiện 11 nạn nhân bị Tín lừa bán đã trở về Việt Nam. Công an Nghệ An cũng khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước các lời mời, kêu gọi đi nước ngoài làm việc nhẹ, lương cao, không mất chi phí đi lại... 

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI